fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

16.8.2022 – THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,23-30
“…chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một thanh niên đến xin Chúa Giêsu chỉ cách đạt được sự sống đời đời. Chúa Giêsu bảo anh về bán tất cả gia tài, đem cho người nghèo rồi đi theo Chúa. Nhưng anh đã buồn rầu bỏ đi vì tiếc của. Nhân đó, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ về mối nguy hại của sự giàu có: “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.”[1] Nghe thế, tông đồ Phêrô đã thắc mắc: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (c.27). Cũng như tông đồ Phêrô, nhiều người trong chúng ta vẫn lo lắng đến cái “được” và “mất” khi theo Chúa Giêsu.

Câu trả lời Chúa Giêsu là: “…phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.” Như thế, có một khoảng cách rất lớn giữa cái “mất” và cái “được” của người môn đệ: điều họ từ bỏ chỉ thuần là vật chất, giá trị kém xa điều họ được nhận lãnh là sự sống đời đời mà vật chất không thể nào mua được. Mối nguy hiểm của vật chất là khi sở hữu càng nhiều thì càng bị nhiều lực níu kéo, thủ đắc càng nhiều thì càng ít tự do, vì “đồng tiền liền khúc ruột.” Cũng như những người giàu có thời ngôn sứ Êdêkiel, họ tự hào, tự mãn về sự khôn ngoan và tài kinh doanh của họ, đến nỗi cho mình ngang hàng với thần thánh và coi thường Thiên Chúa. Chính vì thế, khi bị gươm giáo đe dọa mạng sống, họ mới nhận ra của cải và sự khôn ngoan đời này chẳng đem lại cho họ sự sống đời sau.[2]

Tuy nhiên, cũng có những người giàu đi theo Chúa, họ đã lấy của cải để giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ Người.[3] Đó là những người biết sử dụng của cải đúng cách, họ vẫn có thể vào Nước Trời. Thánh Augustinô, khi chưa nhận biết Chúa, đã cố tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng mọi thứ triết lý, cuộc sống xa hoa và cả việc thỏa mãn nhục dục, và cuối cùng ông khám phá ra chỉ có Chúa mới lấp đầy con tim của ông chứ không phải những thứ kia: “Chúa đã dựng nên con cho Chúa nên lòng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa.”[4] Augustinô đã ngoan ngoãn để cho ơn Chúa hoạt động và biến đổi ông nên một vị thánh lớn. Cũng thế, có những người theo đạo, nhưng sau đó gặp nhiều khó khăn thất bại trong việc làm, lại bị người thân trách cứ: “Tưởng theo Chúa được gì, chỉ toàn gặp xui xẻo!” Nhưng chỉ người tin mới cảm nhận được sự bình an và nâng đỡ của Chúa ngay trong sự khốn khó. Cũng nhiều người sẵn sàng nghỉ việc để tham dự thánh lễ, học giáo lý, tham gia các hội đoàn…hơn là làm việc tăng ca ngày Chúa Nhật, cho dù được nhiều tiền thưởng.

Nhờ luôn ý thức mình được tạo dựng cho vinh quang Thiên Chúa, Mẹ Maria đã mau mắn thưa lời xin vâng, cộng tác vào chương trình cứu độ ngay khi biết được ý Chúa. Mẹ đã để cho tình yêu và sự hiện diện của Chúa chiếm ngự và hoàn toàn phó mình cho sự dẫn dắt của Chúa từng ngày. Thế nên, cho dù cuộc đời của Mẹ bị đảo lộn hoàn toàn, với bao điều không được suôn sẻ: sinh con nơi chuồng bò, phải đi tỵ nạn, lại bị lạc mất Con…Mẹ vẫn kiên vững bước đi mỗi ngày với niềm xác tín: “đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể.” Mẹ không chỉ được có Chúa Giêsu ngay ở trần gian và sự sống đời sau, mà còn được Thiên Chúa trao ban tất cả mọi ân phúc để chuyển đến chúng ta và bất cứ ai gặp khó khăn thử thách.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi sống đơn giản, giảm bớt những tiện nghi không cần thiết, sẵn sàng đón nhận ý Chúa qua những biến cố hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con nhận biết Chúa Giêsu chính là kho tàng vô giá, để con dám đánh đổi tất cả để được Chúa hiện diện mãi với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/FPFza)

[1] X. Mt 19,16-26
[2] X. Bài đọc I, Ed 28,1-10
[3] X. Lc 8,3
[4] Thánh Âu-tinh. Tự Thuật 1,I,1

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *