fbpx

MÙA THỤ TẠO 01.9 – 04.10.2022 (kỳ 2)

Bạn thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô  đã gợi nhớ cho chúng ta lời tiên đoán mang tính ngôn sứ về “thảm họa sinh thái” từ năm 1970 của vị Cha Chung thời đó mà nay là Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI[1].

52 năm trôi qua, lời ngôn sứ này đã thành hiện thực quá rõ ràng qua việc biến đổi khí hậu, không thể chối cãi được, trên khắp thế giới và cụ thể nhất là tại quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta, gây ra nhiều tai hại:

  • Biến đổi khí hậu không chỉ dẫn đến những hậu quả như thời tiết khắc nghiệt, nguy cơ lũ lụt trên diện rộng, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của con người, chẳng hạn như chuyện ngủ[2].
  • Châu Âu đang oằn mình trong cái nóng chưa từng có, và các vụ cháy rừng tiếp tục diễn ra khắp khu vực địa trung hải. Tình hình thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết vì biến đổi khí hậu[3].
  • Biến đổi khí hậu còn làm gia tăng các cơn bão, gây ra ngập lụt ở đô thị và đe dọa nhấn chìm đồng bằng ven biển do mực nước biển dâng? Nó cũng làm cho đất bị nhiễm mặn không canh tác được và gây ra hạn hán vì thiếu nước, và nhiều hệ lụy khác nữa…[4]

Nói tóm lại, “thảm họa sinh thái” đã và đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Thật là chính đáng phải có “sự hoán cải sinh thái” như thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã cổ cũ và nay Đức Thánh Cha Phanxicô  đã cống hiến thông điệp Laudato Si’, rồi 5 năm sau đó ngài lại đề xuất một nền tảng hành động kéo dài 7 năm để hướng tới hệ sinh thái toàn diện.

Vậy đây là một bổn phận cấp bách mà mỗi người chúng ta đang sống trong ngôi nhà chung này đều chịu trách nhiệm. “Nếu không áp dụng các biện pháp đầy đủ, và trên phạm vi toàn cầu, trong thập kỷ này, chúng ta có thể chạm đến điểm không thể quay lại[5].

 Cùng một tư tưởng này nhưng được diễn tả bởi một Giám Mục thi sĩ:

Muộn rồi, nhưng đây là thời gian của chúng ta.
Tuy hơi muộn, nhưng đó là tất cả thời gian mà chúng ta có
trong tay để xây dựng tương lai.
Hơi muộn, nhưng là chính chúng ta trong giời cuối cùng này.
Có hơi muộn, nhưng sẽ là một buổi sớm bình minh
Nếu chúng ta kiên định một chút thôi…”[6]

Một khi đã ý thức tình hình nguy cập này, ai trong chúng ta cũng muốn bắt tay vào việc, nhưng không biết phải bắt đầu thế nào. Đây, trước tiên, xin mời các bạn xem video này cách chăm chú để biết cách cứu lấy hành tinh của chúng ta.

Video: Cứu hành tinh của chúng ta cách nào / How to save our planet

 

(Còn tiếp)

#MùaThụTạo
#MùaThụTạo_GĐAĐM


[1] Bài tham luận tại cuộc họp của Tổ chức FAO, 16/11/1970

[2] Báo Cgvdt, Mất ngủ vì quá nóng, số 2346 trang 32

[3] Báo Cgvdt, số 2353 trang 34

[4] https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/viet-nam-se-roi-vao-canh-han-han-28679/

[5] Lm. Tomaz Mavric, BTTQ – BNC với các Nữ Tử Bác Ái ngày 25.3.2022

[6] Gm. Pedro Casaldáliga, CMF

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *