fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG– THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

17.9.2022 – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,4-15
“Những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.” (Lc 8,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Với những ai sống đoàn sủng Vinh Sơn (trên toàn thế giới), thì tháng 9 hằng năm như là dịp hành hương trở về nguồn, để tìm lại căn tính và tinh thần của Đấng sáng lập. Thánh Vinh Sơn Phaolô, “sau 25 năm tìm kiếm chính mình, ngài đã gặp được Chúa Giêsu và Người Nghèo.[1] Từ khi khám phá ra sứ vụ linh mục của mình nằm trong sứ mạng “rao giảng Tin Mừng cho người nghèo” của Chúa Kitô, ngài đã dấn thân rao giảng Tin Mừng và gieo mầm bác ái, bằng cách đào tạo hàng giáo sĩ, thành lập các Hội Bác Ái, Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái để phục vụ người nghèo. Sau hơn 400 năm, những hoạt động của ngài vẫn đang phát triển trong Giáo Hội và trên toàn thế giới.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã trở nên người gieo giống theo khuôn mẫu người gieo giống đích thực trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể hôm nay. Thiên Chúa, Đấng luôn gieo vãi Lời Chúa khắp nơi, với mọi hạng người, mọi hoàn cảnh. Người gieo cách hào phóng và kiên trì, vừa hy vọng vừa yêu thương. Những mảnh đất phì nhiêu màu mỡ nhận được hạt giống đã đành, rồi những mảnh đất sỏi đá, gai góc cũng được hưởng ơn mưa móc, cả đến lối mòn có bước chân người cũng không bị lãng quên. Người gieo không bỏ rơi một mảnh đất nào, một ngõ ngách nào. Người gieo muốn cho hạt giống được tiếp cận khắp chốn.

Hạt giống Lời Chúa đã được gieo vào lòng mọi người, nhưng để có thể phát triển và sinh hoa kết quả, còn tùy thuộc thái độ đón nhận của từng người. Đối với “những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” (c.15). Như thế, để có một vụ mùa bội thu, thì cần đến bốn yếu tố:

  1. Nghe với tấm lòng cao thượng và quảng đại: đón nhận trọn vẹn sứ điệp Lời Chúa, không cắt xén, không “bẻ cong” Lời Chúa theo ý mình.
  2. Nắm giữ và kiên trì: Ấp ủ, cưu mang Lời Chúa trong lòng như câu châm ngôn sống, như chìa khóa vạn năng cho mọi công việc. Cho dù có gặp khó khăn thử thách, vẫn kiên trung làm theo Lời Châm ngôn ấy.

Chúng ta thường thấy các linh mục, giám mục khi lãnh nhận chức thánh thường chọn một câu Lời Chúa làm ý lực sống cho sứ vụ mà các ngài lãnh nhận. Chúng ta cũng có thể đọc và suy niệm Tin Mừng mỗi ngày, rồi chọn cho mình một câu Lời Chúa tâm đắc để sống trong ngày, hoặc trong tuần…Gặp bất cứ điều gì xảy đến, chúng ta nhẩm đọc câu ý lực đó, để xem Chúa muốn ta làm gì trong hiện tại…chắc chắn chúng ta sẽ được Chúa soi sáng và sẽ làm đẹp lòng Chúa. Thực hiện Lời Chúa được càng nhiều lần như thế, thì ta càng sinh nhiều hoa trái là các hành động yêu thương, liên đới, hy sinh âm thầm…ta càng dễ dẹp bỏ những đá sỏi đố kỵ và tranh chấp, những gai góc lo toan đời này, để sống tin tưởng phó thác vào Chúa, tìm vinh danh Chúa.

Mẹ Maria đã đón nhận hạt giống là chính Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng và trong tâm hồn Mẹ. Mẹ luôn cố gắng giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ Chúa Giêsu từ lúc thai nghén, mới sinh ra đã phải chạy trốn sự truy sát của vua Hêrôđê, lên 12 tuổi lại lạc mất và Mẹ đã tìm thấy… Mẹ kiên trì “sinh hoa kết quả” để Chúa Giêsu được trưởng thành cách hoàn hảo nhất và trao ban Người cho chị Êlisabeth, Gioan Tẩy Giả, các mục đồng, đạo sĩ…và toàn nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn bằng những cử chỉ yêu thương, lời nói và hành động tích cực với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con dọn sạch những sỏi đá là những tật xấu và tội lỗi, để tâm hồn con thực sự trở nên mảnh đất tốt cho hạt giống Lời Chúa có thể bén rễ và trổ sinh. Xin Mẹ cùng đồng hành với con trong những thiện chí cố gắng từng ngày. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/qJiRo)

[1]Patrick Murphy, CM. – Thánh Vinh Sơn, trong sách “Một chìa khóa để hiểu TVS”

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *