fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

20.9.2022 – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,19-21
“Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có một người con “thần đồng” là một niềm hãnh diện, nhưng đồng thời cũng là một nỗi lo lớn lao cho cha mẹ. Bởi lẽ càng có vật quý lại càng phải trân quý và gìn giữ để khỏi bị mất mát, hư hoại. Đó chính là nỗi lo mà Mẹ Maria đã từng kinh nghiệm khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi và bị lạc mất tại Giêrusalem, để Mẹ phải đau khổ ray rứt kiếm tìm suốt 3 ngày mới gặp lại Con. Mới đó, mà đã hai mươi năm rồi đấy.

Sau biến cố kinh khủng ấy, Mẹ đã hết sức giữ gìn Giêsu không rời. Người chính là Kho Tàng Vô Giá của Mẹ. Ngoài Người ra, Mẹ chẳng còn tha thiết điều gì, chẳng có gì giá trị đối với Mẹ. Thế nhưng, khi Người bước vào đời sống công khai để loan báo Nước Trời theo ý Chúa Cha, Mẹ đành phải vâng phục để Người đi, và dõi theo Người từng ngày, từng bước.

Mẹ nghe biết Người đến sông Giođan để nhận phép Rửa của Gioan Tẩy Giả, Người vào sa mạc ăn chay cầu nguyện hơn một tháng rồi trở về Galilêa rao giảng Tin Mừng, quy tụ các môn đệ, chữa lành bệnh tật và trừ quỷ…Mẹ nghe và vui mừng chúc tụng Thiên Chúa. Thế rồi, khi dân chúng theo Người đông đảo, và số đông là những người nghèo, người bị cho là tội lỗi…và Người bênh vực họ, thì lại bị các nhà lãnh đạo tôn giáo nghi kỵ, phản đối, hiềm thù…Mẹ lo lắm. Lòng Mẹ càng xốn xang hơn khi tiếng đồn về Giêsu của mẹ bị mất trí, nhưng cũng lại có người bảo rằng người đầy quyền uy và phúc lành của Thiên Chúa.

Thế nên, Mẹ cùng với vài người cháu trong họ hàng tìm đến tận nơi Chúa Giêsu đang ở. Hành trình khá gian nan đối với tuổi tác của Mẹ, vì đường sá và phương tiện đi lại khi ấy không như hiện nay. Khó khăn lắm, Mẹ và các anh em họ của Chúa mới tới nơi, đang lúc Người giảng dạy, và đám đông người đang lắng nghe Chúa nên Mẹ phải nhờ người nhắn vào rằng Mẹ muốn gặp Người. Thế nhưng Chúa đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (c.21).

Chắc chắn Đức Giêsu không có ý phủ nhận tư cách làm mẹ của Đức Maria hay xem nhẹ mối tương quan gia đình ruột thịt, nhưng Người muốn mở rộng mối tương quan ấy sang bình diện siêu nhiên, và những người đang lắng nghe Chúa giảng chính là những thành viên đích thực trong gia đình của Người, gia đình đó vượt xa hơn và bền chặt hơn liên hệ máu huyết, ruột thịt. Đó cũng là điều Chúa gián tiếp khen người Mẹ yêu dấu của Người. Thật vậy, ngay từ buổi Truyền Tin, Mẹ đã chăm chú lắng nghe Lời Chúa và suy niệm để hiểu “cách” Chúa thực hiện kế hoạch cứu độ. Mẹ đã xin vâng, làm theo điều Chúa muốn và để Chúa tùy ý thể hiện chương trình của Người trong cuộc sống của Mẹ.[1] Mẹ đón nhận và ấp ủ Lời, nên một với Lời và để Lời trở thành máu thịt của Mẹ. Mẹ đã hạ sinh Lời cho thế giới…Tuy nhiên, hành trình từ “nghe” đến “thực hành” của Mẹ không hề dễ dàng. Như thế, Chúa Giêsu yêu mến Mẹ không chỉ vì Mẹ đã sinh ra Chúa, nhưng vì Mẹ đã lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa Cha hơn tất cả mọi người.

Để được gia nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa, chúng ta cần học nơi Mẹ Maria cách lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Nghe suông thì dễ hơn, vì thực hành Lời Chúa luôn đòi ta phải hy sinh ý riêng, phải chấp nhận thiệt thòi vì sống chân thật, công bình, bác ái, hoặc phải chọn lựa giữa sự thật và danh dự bản thân, danh dự gia đình…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đọc và suy niệm Tin Mừng mỗi ngày, chọn một câu Lời Chúa tâm đắc để thực hành.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết yêu mến và khao khát gặp Chúa qua các bí tích, các việc đạo đức, các giờ cầu nguyện riêng,… biết tận dụng những giây phút rảnh rỗi để nhớ Chúa và thờ lạy Chúa trong tâm hồn con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/1Cyi6)

[1] X. Lc 1,26-38

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *