fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

27.9.2022 – THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Lc 9,51-56

“Đức Giê-su nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.” (Lc 9,51)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vào thế kỷ XVII, nước Pháp đã xảy ra cuộc nội chiến 30 năm, khiến cho các làng mạc bị tàn phá, dân chúng đói khổ. Chính vì vua Louis XIII bất tài, thủ tướng là hồng y Richelieu (1585-1642) đã cai trị nước Pháp với các chính sách nghiêm khắc và bàn tay sắt. Sống vào cùng thời gian đó, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã nhìn thấy mấu chốt của cuộc nội chiến chính là do vị hồng y này. Vì thế, ngài can đảm đến gặp để thuyết phục ông ta hãy chấm dứt chiến tranh, “hãy ban hòa bình cho nước Pháp”. Tất nhiên, vị hồng y đầy tham vọng này không hề nhượng bộ. Tuy nhiên, việc ông kiên quyết chiếm giữ vùng Lorraine đã làm gia tăng sự kiên định của Thánh Vinh Sơn trong việc tổ chức những cơ cấu giúp đỡ người nghèo, nạn nhân của cuộc chiến tranh thảm khốc đó.[1]

Cương quyết đến gặp vị hồng y, rồi lại kiên quyết thành lập những tổ chức cứu trợ người nghèo…Thánh Vinh Sơn Phaolô đã đi theo đúng con đường của Chúa Giêsu khi Người cương quyết đi lên Giêrusalem để hoàn tất công trình cứu độ nhân loại. Nhưng khi đi ngang xứ Samari, dân xứ này đã không đón tiếp Chúa, vì người Samari và người Do Thái voons rất thù ghét nhau.

Trước thái độ của dân bản xứ, hai ông Giacôbê và Gioan đã nổi nóng, muốn trừng trị họ bằng “lửa từ trời”. Liệu hai ông có khiến lửa từ trời xuống được như ngôn sứ Êlia đã làm hay không? Hơn nữa, những người dân ngoại xứ Samari đóng cửa không đón tiếp Chúa vì họ không ưa người Do Thái, họ không đáng trách cho bằng người Do Thái được Chúa dạy sống bác ái mà vẫn không giúp đỡ người Samari bị nạn[2]. Các tông đồ yêu quý Chúa Giêsu và muốn cho mọi người cũng phải biết tôn trọng Thầy của mình là đúng, nhưng cái nhìn của các ông còn bị giới hạn.

Chúa Giêsu thì đầy bao dung và tha thứ. Người dạy các môn đệ cần biết tôn trọng “những ai được Thiên Chúa dẫn đi theo một con đường khác”.[3] Người chọn một con đường khác để không làm phiền đến họ, và vẫn nhất quyết lên Giêrusalem để thực thi sứ mạng cứu chữa và tha thứ, bằng cuộc khổ nạn và cái chết của Người.

Lắm lúc chúng ta cũng hành xử như Giacôbê và Gioan, dễ nổi nóng và thích thị uy, thích người có tội bị trừng phạt “nhãn tiền”. Khi ta đóng góp để xây dựng giáo xứ hay làm việc công ích nào đó, ta thường đòi hỏi người khác cũng phải đóng góp nhiều như mình, hoặc tôi làm điều này thì quý vị cũng phải làm điều kia… Chớ gì chúng ta biết chiêm ngắm và học theo tấm gương khiêm nhường, bao dung và tha thứ của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu: luôn cảm thông và tôn trọng tự do của người khác. Những khi gặp khó khăn, bế tắc, ta hãy cầu xin Chúa chỉ cho ta một “con đường khác” để tiếp tục cuộc hành trình theo ý Chúa, chứ không nên oán giận hay trách cứ những người gây khó khăn cho mình.

Trên đường về Belem, Mẹ Maria và thánh Giuse cũng gặp rất nhiều khó khăn và trắc trở, nhất là khi Mẹ đến ngày sinh mà không ai cho trú ngụ. Mẹ biết không chỉ riêng Mẹ bị các quán trọ từ chối không giúp đỡ, mà chính Con Thiên Chúa trong lòng Mẹ bị từ chối. Thế nhưng Mẹ đã chấp nhận đi theo sự điều hành của thánh Giuse, vào chuồng bò dọn dẹp và chuẩn bị chỗ nằm sạch sẽ cho Chúa trên máng cỏ, không một lời oán trách thở than. Cũng thế, Mẹ không phàn nàn khi phải ôm Con trốn sang Ai-cập khi còn đang ở cữ…trong mọi lúc nguy nan, Mẹ luôn khiêm nhường cầu nguyện và đi theo sự dẫn dắt của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi không buồn phiền, nhưng luôn cầu nguyện để nhận biết và đi theo những con đường mới mà Chúa dẫn đưa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn xác tín vào ơn tha thứ của Chúa để mau mắn chỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã, và biết sống quảng đại với tha nhân. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/kC5rF)

[1] X. Jean-Yves Ducourneau, Thánh Vinh Sơn Phaolo qua các bút tích của ngài, trang 44
[2] X. Lc 10,29-37
[3] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1757, phần chú giải

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *