fbpx

CÙNG MẸ CHIÊM NGẮM CÁC BIẾN CỐ CỦA CHÚA GIÊSU – 🙏🌺 THÁNG MÂN CÔI 🙏🌺

Nhập đề

Tháng 10 đã trở về, gợi lên trong  tâm hồn nhiều tín hữu công giáo, cách riêng tại Việt Nam, niềm hân hoan mong chờ họp nhau lần chuỗi Mân Côi để cùng với Đức Maria chiêm ngắm các biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc loài người chúng ta. Trong các biến cố này luôn có sự liên kết của Đức Mẹ. Những buổi đọc kinh chung như thế trong suốt tháng 10 này, làm dấy lên một bầu khí đạo đức và huynh đệ trong các gia đình và toàn giáo xứ.

Đây là một việc đạo đức đã được thẩm quyền tối cao của Giáo Hội, từ nhiều thế kỷ qua, luôn tán thành và cổ võ. Đặc biệt hơn nữa đây là 1 trong 3 mệnh lệnh của Đức Mẹ khi hiện ra ở Fatima là “Hãy Siêng Năng Lần Hạt Mân Côi”, như là một sự chuẩn nhận và thúc đẩy con cái khắp nơi thực hành việc đạo đức tốt lành này.  Thế nhưng trước hết, chúng ta cần phải xác định từ Mân Côi là gì.

  1. Kinh Mân Côi là gì?
  • Trong tiếng La tinh, Mân Côi gọi là Rosarium. Từ “Rosarium” trong tiếng la tinh ban đầu có nghĩa là vườn hoa hồng (tiếng Pháp là Rosaire), sau này chỉ cái vòng hoa hồng mà người ta kết và đặt trên đầu các tượng Đức Mẹ vào thời Trung Cổ. Những bông hoa hồng đó tượng trưng cho các kinh nguyện mà người ta dâng kính Đức Mẹ. Mỗi một hoa hồng tượng trưng cho một kinh Kính Mừng.
  • Cái mà chúng ta ngày nay chúng ta gọi là xâu chuỗi hay tràng hạt xuất phát từ tiếng pháp “chapelet” có nghĩa là cái mũ nhỏ (“petit chapeau”) cũng có nghĩa là vòng hoa (couronne). Từ đó phát sinh ý tưởng dùng một xâu hạt để cầu nguyện với Đức Mẹ. Tập tục này đã thịnh hành từ thế kỷ thứ 12 và đã được thánh Bênađô (dòng Xi-tô) góp phần phổ biến. Sang thế kỷ 13 thánh Đaminh cũng làm như vậy và truyền cho các tu sĩ trong Dòng đeo một xâu chuỗi ở đai lưng.
  • Kinh Mân Côi được chia làm thành từng chục và bao gồm 200 kinh. Trước mỗi chục  là tưởng nhớ một mầu nhiệm liên hệ đến Chúa Giêsu và Đức Maria,  sau đó là đọc một kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng và cuối cùng là một kinh Sáng Danh. Như vậy kinh Mân Côi là kinh suy niệm 20 Mầu Nhiệm, được chia làm 4: Mầu Nhiệm Mùa Vui, Mầu Nhiệm Sự Sáng, Mầu Nhiệm Mùa Thương, Mầu Nhiệm Mùa Mừng.

2. Ý nghĩa và giá trị của kinh Mân Côi

           Trong tông huấn Marialis Cultus (Tôn sùng Đức Maria), Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nêu lên những giá trị của  kinh Mân Côi và sau này là Thánh Giáo Hoàng Gioan- Phaolô II đã triển khai sâu rộng hơn trong tông thư Rosarium Virginis Mariae (Kinh Mân Côi của Đức Trinh nữ Maria). Đó là một kinh nguyện dựa trên Tin Mừng: 

  • Kinh Mân Côi nêu lên những mầu nhiệm chính rút ra từ các sách Tin Mừng và các công thức chứa đầy chất Tin Mừng.
  • Kinh Mân Côi giúp việc chiêm niệm, hỗ trợ kinh nguyện phụng vụ.
  • Kinh mân côi đi sát với cuộc đời. Khi cùng với Đức Maria chiêm ngắm cuộc sống của Chúa Giêsu và của Đức Mẹ qua những chặng đường từ Narareth, Bêlem, Giêrusalem, trong những biến cố vui-sáng-thương-mừng; người tín hữu tìm thấy những bài học cho cuộc sống thường nhật của mình, cũng gồm những vui buồn, âu lo và hy vọng…
  • Vì vậy, lần chuỗi mân côi là cùng với Đức Maria chiêm ngắm Chúa Giêsu trong những biến cố VUI thời thơ ấu, những biến cố tỏa SÁNG thời rao giảng công khai, những biến cố đau THƯƠNG trong cuộc thương khó và những biến cố MỪNG cuộc phục sinh và Giáo Hội sơ khai…Chúng ta cũng đem đến những niềm vui, hạnh phúc và vô số những khó khăn, lo toan, mệt nhọc của cuộc đời mình, đặt vào trái tim giàu lòng thương xót của Chúa Kitô và Mẹ thánh Người: “Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho” (Tv 55, 23).

Kết

Sau khi tìm hiểu về  kinh Mân Côi, nhất là sự chuẩn nhận và tán thưởng cổ võ của các Đức Giáo Hoàng xuyên qua bao nhiêu thế kỷ, chúng ta không còn có thể hoài nghi gì về giá trị và sự cần thiết của  kinh Mân Côi. Người tín hữu công giáo chúng ta có huấn quyền của Giáo Hội, thay mặt Chúa Kitô dẫn dắt đoàn chiên Chúa, không thể sai lầm về mặt đức tin và luân lý.


()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *