fbpx

GƯƠNG CHỨNG NHÂN CỦA ĐỨC MẸ MÂN CÔI

HAI THÁNH GIÁO HOÀNG THÁNG 10
TÔNG ĐỒ KINH MÂN CÔI


Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII (1958-1963)
Lễ nhớ hằng năm: 11.10

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (1978-2005)
Lễ nhớ hằng năm: 22.10

“Vào ngày 27 tháng tư năm 2014, Quảng trường thánh Phêrô vẫn còn mang màu sắc của lễ Phục Sinh; đó là màu sắc rực rỡ và hương thơm từ các loại hoa; nhưng trên hết đối với những ai hiện diện trong ngày hôm đó tại Quảng trường đều cảm được một hương thơm thánh thiện khác, hương thơm của hai vị thánh Giáo hoàng. Và như lời của ĐTC Phanxicô: Đây chính là hai khuôn mặt can đảm của Thánh Thần, những người mang sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa.”[1]

Thật vậy, không thể kể hết những sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội qua 2 vị thánh giáo hoàng này. Cả hai vị cha chung đều là những người say mê Thiên Chúa và yêu thương con người. Ngoài ra, các ngài còn một điểm chung tuyệt vời nữa là lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria, được thể hiện rõ nét qua việc trung thành lần chuỗi mân côi, ban hành những giáo huấn liên quan đến lời kinh mân côi và luôn khuyến khích các tín hữu siêng năng lần hạt mân côi.

Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII tâm sự rằng “kinh Mân Côi là một phương thế cầu nguyện suy niệm tuyệt hảo và ngài  không bao giờ  bỏ lần chuỗi đầy đủ (chuỗi 150) một ngày nào trong năm”. Ngài còn đọc thêm mỗi ngày 10 kinh Kính Mừng để cầu nguyện và phó thác cho Chúa Giêsu tất cả các trẻ sơ sinh trong 24 giờ trước đó. Năm 1959, Ngài mời gọi các tín hữu lần hạt Mân Côi để cầu nguyện cho công đồng chung Vaticanô II đang được chuẩn bị và cho mọi nhân đức kitô giáo mà người ta chờ đợi nơi Giáo Hội. Ngài được gọi là Giáo Hoàng của Kinh Mân Côi.

Còn Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ai cũng biết lòng sùng kính sâu xa của ngài đối với Đức Mẹ. Thật vậy, Ngài đã chọn khẩu hiệu: “TOTUS TUUS”: tất-cả-cho-Mẹ, để thể hiện lòng tin kính mến yêu đối với Đức Maria và nhờ Mẹ dẫn dắt đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc loài người. Ngài được gọi là “vị Giáo Hoàng của những kỷ lục” và là “Con người của Hòa Bình”[2]. Tinh thần hòa bình ấy chúng ta có thể gặp được nơi rất nhiều những bút tích, những bài phát biểu của ngài. Đặc biệt, trong Tông Thư ‘Kinh Mân Côi Kính Đức Trinh Nữ Maria’ được ban hành vào tháng 10 năm 2002, nhân dịp kỷ niệm 25 năm trong Triều Đại Giáo Hoàng của ngài[3]. Chúng ta khám phá ra được một khí cụ hòa bình mới mẻ mà lại vô cùng quen thuộc và gần gũi, đó là KINH MÂN CÔI. Ngài thêm vào đó 5 mầu nhiệm Sự Sáng (bao gồm sứ vụ công khai của Chúa Kitô). Cũng trong tông thư này, ngài công bố Năm Mân Côi từ tháng 10. 2002 đến tháng 10. 2003, để mời gọi các tín hữu “chiêm ngắm dung nhan Chúa Kitô cùng với Đức Maria”.

Ngài nói rằng: “Tự bản chất, Kinh MÂN CÔI LÀ LỜI KINH CẦU HÒA BÌNH.” “Việc khám phá lại kinh Mân Côi có nghĩa là đi sâu vào việc chiêm ngưỡng Mầu Nhiệm Chúa Kitô, là Bình An của chúng ta; bởi vì Người đã liên kết đôi bên thành một, và phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù hận[4]. Vì thế, chúng ta không thể đọc Kinh Mân Côi mà không cảm thấy sự thôi thúc dấn thân một cách cụ thể để xây dựng hòa bình…”

“… Ngày nay “gia đình” đang ngày càng bị đe dọa bởi những sức mạnh hủy diệt, cả về phương diện ý thức hệ cũng như thực hành… việc làm sống lại kinh Mân Côi trong gia đình Công Giáo sẽ là một sức trợ giúp rất hữu hiệu để chống lại những tác động có tính cách hủy diệt qua các cuộc khủng hoảng của thời đại chúng ta.”

“Kinh Mân Côi đem lại sự bình an nơi người  cầu nguyện… và giúp họ gieo rắc chung quanh mình hòa bình đích thực… Bằng cách hướng con mắt tâm hồn chúng ta về Chúa Kitô, Kinh Mân Côi cũng biến chúng ta thành NHỮNG NGƯỜI KIẾN TẠO HÒA BÌNH THẾ GIỚI… Kinh Mân Côi không hề là một cơ hội để chúng ta tránh né những vấn đề của thế giới, trái lại kinh Mân Côi thúc đẩy chúng ta nhìn thẳng vào những vấn đề của thế giới với con mắt của những con người có tinh thần trách nhiệm và quan tâm; đồng thời ban cho chúng ta nghị lực để đối phó với những vấn đề đó…”


Gia đình cùng nhau cầu nguyện và lần chuỗi Mân côi

Nhờ lời chuyển cầu của hai thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, chúng ta cùng nhau dâng gia đình của mình cho Đức Mẹ; cả gia đình cùng nhau lần chuỗi kinh Mân Côi, xin Mẹ ban bình an cho thế giới, cho các nước đang tranh chấp với nhau biết chọn giải pháp đối thoại hơn là vũ khí, cho cả gia đình nhân loại thoát khỏi chiến tranh hạt nhân và biết điều chỉnh đời sống cho đẹp lòng Chúa hơn.

Bài hát cầu cho gia đình


[1] https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2019-04/ky-niem-5-nam-phong-thanh-gioan-pholo-ii-gioan-xxiii.html
[2] Gioan Phaolô II – Vị giáo hoàng của những kỷ lục
[3] http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/Phungvu/17Thang_Man_Coi.htm
[4] X. Ep 2,14

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *