fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

22.10.2022 – THỨ BẢY TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 13,1-9
“…May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi’.” (Lc 13,9)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Cuối năm 2019, virus Corona xuất hiện tại Vũ hán, rồi bùng phát thành đại dịch Covid-19 và lan đến các nước châu Âu. Rất nhiều người lúc ấy đã cho rằng những người đó, quốc gia đó đã từng có những tội này, tội kia nên mới bị phạt như vậy…Nhưng khi chính Việt Nam cũng bị đại dịch càn quét, khiến cho 11.495.231 người bị nhiễm và 43.159 người tử vong, tính đến ngày 20/10/2022,[1] chúng ta nghĩ gì và có thể nói gì về chính mình?

Ngày hôm nay, có lẽ chúng ta không còn dám gán cho những người, những nơi đã phải chịu hậu quả nặng nề của cơn đại dịch là do “Chúa phạt”, nhưng thay vào đó, hầu hết chúng ta đều phải thú nhận rằng: mình còn hiện hữu cho đến hôm nay là một ân huệ do lòng nhân từ của Thiên Chúa. Bởi lẽ chúng ta không giỏi giang, không giàu có, cũng chẳng thánh thiện như nhiều người đã ra đi trong cơn đại dịch. Vậy, lý do chúng ta còn tồn tại chính là một cơ hội Chúa ban để ta ‘sinh trái’, như cây vả trong bài Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu kể rằng: cây vả ấy được trồng trong vườn nho, được hưởng những điều kiện ưu đãi dành cho cây nho (mà nó không đáng được). Sau khoảng thời gian khá dài và dư giả để nó sinh trái, và đáng ra, với sự chăm sóc đặc biệt của người làm vườn, nó đã phải sinh trái thật nhiều…thế mà nó chỉ ra toàn lá chứ không sinh trái. Ông chủ đã kiên nhẫn đến tìm quả của nó suốt ba năm, chứ không phải một lần, nhưng nó vẫn trơ trơ. Như thế, quyết định bị chặt đi quả là xứng đáng với nó. Nhưng người làm vườn nhân hậu vẫn xin gia hạn cho nó, và tiếp tục chăm bón, với hy vọng “may ra sang năm nó có trái” (c.9).

Cũng thế, bản thân chúng ta như những cây vả được trồng trong vườn nho của Giáo Hội, được hưởng tất cả những ân sủng lớn lao mà Chúa ban cho Dân thánh, để chúng ta nên thánh. Cơn đại dịch Covid-19, cũng như những biến chủng mới của nó (Sars-CoV-2, Omicron…), những cái chết bất ngờ như vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương đêm 06/9/2022, [2] hoặc vụ bạo loạn ở sân vân động Idonesia tối 01/10/2022 vừa qua[3]… là những lần Chúa đến tìm quả và nhắc nhở ta sám hối trở về. Hoán cải chính là hoa trái của việc sám hối.

Sám hối là điều kiện cần thiết để ta được Thiên Chúa tha thứ. Sám hối trước hết là thay đổi cách nhìn nhận của ta về lòng nhân từ xót thương của Thiên Chúa, ý thức sự yếu hèn và bất toàn của mình và cảm thông với tha nhân. Sám hối chân thành sẽ đưa đến hoán cải thật sự từ sâu trong nội tâm. Khiêm tốn nhìn nhận và ý thức sự bất toàn của mình để trở về làm hòa với Chúa, với anh chị em, sống sự liên đới với những người đang đau khổ. Sự hoán cải mà Giáo Hội mời gọi chúng ta hôm nay còn là một thái độ sống thân thiện với môi trường thiên nhiên, không theo thời trang nhanh, không lãng phí lương thực, phân loại rác hợp lý, hạn chế dùng túi nilon, không dùng chất hóa học trong nông nghiệp và thực phẩm…

Mẹ Maria đã tận dụng hết những ân huệ Chúa ban nên đã trổ sinh hoa trái tuyệt vời quanh năm. Cả cuộc đời Mẹ luôn “đẹp lòng Thiên Chúa”.[4] Chính Chúa Giêsu là hoa trái đẹp nhất trong trời đất phát xuất từ lòng Mẹ. Ngoài ra, Mẹ còn dâng lại cho Thiên Chúa biết bao hoa trái của sự khiêm nhường, vâng phục, bác ái, thanh khiết, hiền hòa, nhẫn nhục, trung tín…và cả nhân loại, đặc biệt những người con đã vâng nghe lời Mẹ để sám hối trở về với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Mỗi khi lần chuỗi Mân côi, tôi hiệp với bà Êlisabeth chúc mừng Mẹ: “và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ” và noi gương các nhân đức của Mẹ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/NPMEp)

 

[1] X. https://covid19.gov.vn/
[2] X. https://www.youtube.com/watch?v=yITkfl-Hwok
[3] X. https://suckhoedoisong.vn/bao-loan-o-san-van-dong-it-nhat-127-nguoi-thiet-mang-169221002080839984.htm
[4] Lc 1,30

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *