fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG

28.11.2022 – THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 8,5-11

“Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.” (Mt 8,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Xin mời người nhà của bà Nguyễn Thị Mai.
  • Dạ có.
  • Cô ơi! Tình trạng của bà cần nhập viện gấp. Cô là gì của bà ạ?
  • Tôi…tôi là chủ nhà trọ, bà ấy ở nhà trọ của tôi, nhưng không có con cháu hay người thân nào…Thôi, cô cứ cho bà nhập viện, tôi sẽ sắp xếp…

Cô y tá và cả những người xung quanh đều tròn mắt ngạc nhiên và thán phục cô chủ nhà trọ tốt bụng. Cô quan tâm đến người thuê nhà như chính người thân của mình. Được biết, gia đình cô không theo một tôn giáo nào. Cô chỉ sống theo những đòi hỏi của lương tâm mà thôi.

Tin Mừng hôm nay cũng kể về lòng tốt của một viên sĩ quan ngoại giáo đối với người đầy tớ của ông. Tuy nhiên, điều làm cho Chúa Giêsu ngạc nhiên về ông lại là một điều khác. Ông tin Người có thể ra lệnh cho căn bệnh mà không cần phải đích thân đến nhà ông: “xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” Ông đã xác tín vào sức mạnh và quyền năng của Chúa Giêsu trong khi nhiều người lãnh đạo Do Thái vẫn không tin vào Người.

Chúa Giêsu đã khen ông trước mặt những người Do Thái cùng đi với Người và quả quyết: “Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời” (c.11). Đó là một bất ngờ lớn cho những người Do thái thời Chúa Giêsu và cho cả chúng ta ngày nay. Có những người không phải là Kitô hữu, nhưng với đức tin đơn sơ và chân thành, họ vẫn được Thiên Chúa đón nhận. Rất nhiều hạt giống Tin Mừng đã được Chúa Thánh Thần gieo vãi nơi biết bao tâm hồn những người thuộc mọi nền văn hóa và tôn giáo khác. Nhờ đời sống chứng tá đức tin của mình, chúng ta có thể khơi dậy, khích lệ và làm cho những hạt giống tốt lành ấy được phát triển và trổ sinh. Cô chủ nhà trọ tốt lành trong câu chuyện trên là một trong những “hạt giống ấy”. 

Với Chúa Nhật I Mùa Vọng hôm qua, chúng ta đã thực sự bước vào một năm Phụng vụ mới. Trong tâm tình tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến vào ngày cánh chung của thế giới cũng như của riêng mỗi người, chúng ta không thụ động chờ đợi Chúa đến trong sự “bất ngờ” của thời gian, nhưng tỉnh thức để nhạy bén với những nhu cầu của con người: sự đói nghèo vật chất và cơm bánh lẫn đói nghèo thiêng liêng, sự khao khát Thiên Chúa, khao khát được yêu thương và khao khát bình an nơi mọi người. Đáp ứng những nhu cầu đó, là chúng ta đang khơi dậy, đánh thức những “hạt giống Tin Mừng” đã được gieo sẵn trong lòng những anh chị em ngoài Kitô giáo, và góp phần làm cho những hạt giống ấy được đơm hoa kết trái.

Được hấp thụ nguồn sữa đức tin của Dân được tuyển chọn, lại được ở trong Đền thờ suốt thời niên thiếu, Đức Maria đã luôn tỉnh thức đón chờ Chúa. Vì thế, khi được sứ thần cho biết thời cứu độ của Chúa đã đến và Mẹ được mời cộng tác với Người, Mẹ đã tin và mau mắn xin vâng với tất cả niềm xác tín. Mẹ vui mừng “vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”[1] Tin rằng “không có gì mà Chúa không làm được”, nên Mẹ không ngạc nhiên trước những kỳ công Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ và nơi người chị họ già nua son sẻ[2]. Mẹ cũng khuyến khích những người giúp việc trong tiệc cưới Cana hãy chú ý và lắng nghe xem Chúa sẽ nói gì với họ, và hãy mau mắn thi hành.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Tìm hiểu, đối thoại và cộng tác với các anh chị em ngoài Công Giáo trong sự tôn trọng, khích lệ nhau.
  • Quan tâm đến những người cần được giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin hun đúc trong tâm hồn con lòng khát khao Thiên Chúa như Mẹ, để mọi tư tưởng, lời nói, việc làm, mọi chọn lựa trong cuộc sống của con đều quy hướng về việc tìm kiếm Chúa và sự bình an trong Người mà thôi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/pK3Bo)

[1] Lc 1,47

[2] X. Lc 1,36

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *