fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

09.12.2022 – THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 11,16-19

“Tôi phải ví thế hệ này với ai?” (Mt 11,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Ông Thái! Khóa này, ông tham gia vào Ban Thường Vụ giáo xứ nhá!
  • Thôi thôi ông ơi, tính tôi kỳ lắm. Tôi không làm việc với Cụ này (cha xứ) được đâu.
  • Ơ hay! Cha trước lớn tuổi, ông cho là Cha khó tính, lẩm cẩm, nguyên tắc, lạc hậu… Cha mới trẻ tuổi năng động, nhiệt tình…ông cũng không thích. Vậy theo ông, các Cha phải thế nào thì ông mới cộng tác nhỉ?
  • Ừ, nếu biết cha mới thế này, thì tôi cộng tác với cha trước có lẽ hợp hơn đấy.

Bạn thân mến,

Ở sao cho được lòng người

Ở hẹp người cười, ở rộng người chê

Người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng mong đợi một Đấng Thiên Sai “theo ý họ”. Thế nên, họ không chấp nhận lời Gioan Tẩy Giả rao giảng, chỉ vì lối sống chay tịnh và khổ hạnh của ông, lại còn cho là ông bị quỷ ám (c.18b). Khi Chúa Giêsu sống gần gũi với hết mọi người và đồng bàn với kẻ tội lỗi, để đưa người ta trở về với Thiên Chúa, họ lại cho Ngài là “quân ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (c.19b).

Cả hai Đấng đều không được người Do thái chấp nhận. Chúa Giêsu đã chua chát thốt lên: “Tôi phải ví thế hệ này với ai?” (c.16). Họ giống những đứa trẻ chưa trưởng thành, coi mình là “cái rốn của vũ trụ”, bắt mọi người phải đáp ứng sở thích của mình. Họ muốn nhận được tình thương của Thiên Chúa nhưng không muốn hoán cải, muốn được bình an và tự do, nhưng không muốn sống theo giáo huấn của Chúa để được giải thoát và bình an.[1] Hơn nữa, vì ghen ghét, giới lãnh đạo Do Thái đã xuyên tạc về ý nghĩa những hành động rao giảng và chữa lành của Chúa Giêsu. Họ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Mêsia và còn tìm cách để dân chúng cũng không công nhận Người.

Tuy nhiên, “Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động” (c.19). Đời sống của Gioan Tẩy Giả và Chúa Giêsu đều được hướng dẫn và thúc đẩy bởi cùng một Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa, nên vẫn thu hút được những người thành tâm thiện chí. Họ lũ lượt đến nhận phép rửa từ Gioan Tẩy Giả, cũng như họ kéo nhau đến bên Chúa Giêsu để được chữa lành và nghe Người giảng dạy. Nơi Chúa Giêsu, họ cảm nhận được tình yêu thương thật sự của Thiên Chúa.

Ngày nay, vẫn có những người luôn tìm cách phủ nhận sự hiện diện, quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Họ lý giải những biến cố xảy đến trong vũ trụ thiên nhiên theo định luật vật lý (họ quên rằng những định luật vật lý cũng là do Thiên Chúa ấn định…) và xem nhẹ giá trị thánh thiêng của con người. Vì thế, họ cổ võ phá thai, an tử, chuyển giới, hôn nhân đồng tính…và tìm đủ lý lẽ để biện minh cho việc làm của họ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi đó là một “nền văn hóa vứt bỏ” mà trong đó, nạn nhân là những người yếu đuối dễ bị tổn thương nhất.[2] Tự hào là người Công Giáo, chúng ta cần nỗ lực chiến đấu với bản thân, với sự lười biếng và ưa dễ dãi, tiện nghi…để sống sống bác ái, chân thật, can đảm, tiết độ…như Chúa Giêsu đã dạy, ta mới đón nhận được ơn cứu độ của Chúa.

Khác với những người Do thái đương thời, Mẹ Maria đã nhạy bén nhận ra “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…”[3] Với lòng khiêm tốn, Mẹ tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng không chỉ yêu thương cá nhân Mẹ mà còn “hằng thương xót những ai kính sợ Người.” Mẹ nhận biết những đặc ân lớn lao Chúa ban cho Mẹ: Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đồng Trinh trọn đời, làm Mẹ Thiên Chúa…và hân hoan đón nhận những đặc ân ấy để cộng tác vào công trình cứu độ nhân loại, vì lợi ích của tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đón nhận cuộc sống hiện tại và cộng tác với ơn Chúa để sinh hoa kết trái theo kế hoạch của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con trưởng thành hơn trong đức tin, biết nhận ra những gì Chúa muốn dạy con qua các biến cố hằng ngày, để thêm xác tín vào tình thương Chúa dành cho con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/wQXDEu)

[1] X. Bài đọc I, Is 48,17-19

[2] http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/Giaohoi/DienVan/58BenhVienKrackow.htm

[3] Lc 1,49

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *