NGÀY 17 THÁNG 12 – MÙA VỌNG
Mt 1,1-17
“Gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham…” (Mt 1,1)
CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong khi các tướng lĩnh và thuộc hạ ra trận, vua Đa-vít ở lại cung điện. Nhìn thấy một phụ nữ đẹp đang tắm, ông bị dục vọng tấn công và đã chiều theo cơn cám dỗ. Người phụ nữ nhan sắc ấy chính là Bát-sê-ba, vợ của một viên tướng đang ở ngoài trận chiến. Sau khi “đến với” Đa-vít, nàng có thai. Đa-vít muốn lấp liếm tội mình mà không được, nên đã phạm thêm tội khác là đẩy chồng của cô ta vào trận chiến ác liệt nhất cho chết. Sau đó, ông nghiễm nhiên đón Bát-sê-ba về làm vợ của mình.[1]
Cả hai con người tội lỗi ấy cùng được nêu tên trong gia phả của Chúa Giêsu. Họ là những ông tổ, bà tổ của Đấng Cứu Thế, cho dù đầy khiếm khuyết và tội lỗi. Chúa Giêsu- Con Thiên Chúa, đã không chọn cho mình một dòng họ lý tưởng toàn những người thánh thiện. Ngược lại, gia phả của Người có rất nhiều khuôn mặt “tai tiếng” hơn là nổi tiếng: Cụ tổ Abraham đã từng trải qua sự đổ vỡ trong gia đình, khi phải bỏ rơi nàng hầu và đứa con của chính ông, để vừa lòng bà Sarah. Ông Giacob đã không khéo điều hành gia đình, để các con tranh giành quyền lợi, thù ghét và hãm hại lẫn nhau. Ông Giuđa, mặc dù được hưởng lời chúc giữa các anh em, nhưng cuộc sống vẫn không đủ gương mẫu đến nỗi ông phải nhận xét về cô con dâu Thama rằng: “Nó công chính hơn tôi!”[2] Đavid được gọi là “thánh vương”, cũng phạm tội tày đình: giết chồng để cướp vợ, còn lấp liếm, che đậy tội lỗi…
Chúa Giêsu đã bước vào lịch sử của con người, để biến đổi những thất bại, hèn hạ, tội lỗi ấy. “Sự Quan Phòng của Chúa biến đường cong thành thẳng, đường gồ ghề thành phẳng mịn. Và cuối cùng, Tình yêu của Thiên Chúa sẽ thắng như nó được mạc khải nơi Đức Giêsu.”[3] Thiên Chúa đã đón nhận những phụ nữ gốc dân ngoại vào gia phả của Chúa Giêsu, để từ đó, ơn cứu độ mà Đức Giêsu thực hiện không chỉ được thi thố cho dân Do Thái, mà cho cả dân ngoại. Thiên Chúa vẫn hành động ngay cả khi chúng ta phạm tội, và dùng quyền năng của Người để quan phòng, dẫn dắt lịch sử nhân loại, cũng như lịch sử từng người chúng ta. Thánh Vinh Sơn Phaolô nói rằng: “chúng ta chớ ngạc nhiên về bất cứ chuyện gì. Thiên Chúa sẽ làm mọi sự nên tốt đẹp nhất cho ta.”[4]
Rất nhiều lần chúng ta đau khổ vì không chấp nhận được lỗi lầm của người thân, họ hàng. Chúng ta xấu hổ, xúi bẩy người đó làm sự dữ để giữ danh dự cho gia đình, như trộm cắp, phá thai…hoặc từ khước để khỏi bị liên lụy. Chúa Giêsu là Thiên Chúa thánh thiện tuyệt đối đã chấp nhận liên lụy với dòng dõi tội lỗi, để cứu độ họ. Người cũng sẵn sàng bước vào cuộc đời từng người, để “nên một” với ta và cứu độ ta. Lẽ nào ta lại không chấp nhận liên lụy, gần gũi với những người khác, cách riêng những người đã làm khổ hoặc gây tai tiếng cho gia đình, dòng tộc, để ta và họ cùng được hưởng ơn cứu độ?
Gia phả kể những người trước “sinh ra” người sau, nhưng đến thánh Giuse thì không nói “sinh ra” Chúa Giêsu, nhưng chính nhờ thánh nhân mà Đức Giêsu được kể vào gia phả ấy. Đức Maria, người phụ nữ được nêu tên ở cuối gia phả đã làm sáng lên lịch sử ơn cứu độ. Maria hoàn toàn âm thầm trong làng quê nghèo Nazareth, được tham dự vào kế hoạch cứu độ, trong vai trò là mẹ của Đấng Cứu Thế. Khi đã hiểu ý định yêu thương của Thiên Chúa, Cô liền “xin vâng”, sẵn sàng liên lụy với những con người bé nhỏ cần được ơn cứu độ.
SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống thân thiện, gần gũi với những người cô thế cô thân, những người bị gia đình ruồng bỏ vì lỗi lầm.
CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình thương của Chúa đã đón nhận con bất chấp tội lỗi con, để con cũng biết đón nhận và gần gũi với những người yếu đuối, cần được cảm thông và nâng đỡ. Amen
Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.
(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/NMu7k2)
[1] 2Sm 11,1-27
[2] X. St 21,9-14; 37,3-4; 38,26
[3] Theo cha Maloney, CM. Tìm Hiểu Gia Phả Đức Giêsu Theo Thánh Mathêu
[4] Nt.
()