fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – NĂM A

18.12.2022 – CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG – NĂM A

Mt 1,18-24

“Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.” (Mt 1,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Vua A-khát cai trị vương quốc Giu-đa, nhưng bị đế quốc Át-sua đe dọa. Ngôn sứ Isaia khuyên vua vững lòng cậy trông vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, nhưng vua A-khát hoài nghi, không dám tin là Chúa có thể cứu vương quốc của mình. Để khích lệ vua tin tưởng vào Chúa, Isaia gọi vua là “nhà Đa-vít”, để nhắc cho vua nhớ lại lời Chúa hứa cho dòng dõi vua trường tồn, và đây là dấu chỉ: “Này đây một phụ nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở với chúng ta”.[1] Sau đó, hoàng hậu đã sinh cho vua một thái tử, như lời tiên báo về sự trợ giúp của Thiên Chúa dành cho vua và vương quốc Giu-đa. Về sau, người ta hiểu lời ngôn sứ ấy tiên báo về Đấng Mêsia (Cứu Thế).

Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô trình bày niềm xác tín của ngài vào Đức Giêsu Con Thiên Chúa, nhưng “Xét như một người phàm, Đức Giê-su Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít.”[2] Nhưng để Đức Giêsu được ghi tên vào dòng tộc Đa-vít, cần có một sự ưng thuận tự nguyện của một người thuộc dòng tộc này. Đó là Thánh Giuse.

Lời xin vâng của Thánh Giuse trước kế hoạch của Thiên Chúa quả thật không dễ dàng. Theo luật Do Thái, người phụ nữ không chồng mà có con hoặc có chồng mà ngoại tình, sẽ bị ném đá cho đến chết. Thế mà Maria, vị hôn thê mà ông một lòng tin tưởng và kính trọng, đã có thai mà không phải do ông! Ông thật không biết phải làm gì! Không thể cưới nàng được. Tố cáo ư? Ông không muốn nàng và thai nhi phải chết. Thôi thì âm thầm rút lui, mọi người sẽ coi như ta là tác giả nhưng lại vô trách nhiệm. Cũng được! Miễn là không ai phải chết. Xin Chúa cứ thực hiện mọi điều theo ý Người.

Ngay lúc ông sắp thực hiện kế hoạch riêng ấy, Thiên Chúa đã sai sứ thần đến bày tỏ cho Giuse biết thánh ý Người: sự việc đang xảy đến cho ông, điều đang làm ông đau lòng và khổ tâm, lại nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa. Ông được chọn để bảo vệ Con Thiên Chúa và mẹ Người. Vị hôn thê mà ông trân quý bấy lâu quả thật đáng kính hơn hết mọi người nữ, và ông càng phải kính cẩn mến yêu, chăm sóc và giúp đỡ Người. Giờ đây, đối tượng duy nhất của ông không phải là cô thôn nữ Maria, nhưng là Đấng Cứu Thế đang ngự trong lòng Maria. “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà” (c.24). Ông không mất Maria, cũng không “sở hữu” Maria, nhưng hạnh phúc hơn vì được cùng với Maria phục vụ kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, là đón nhận và chăm sóc Đức Giêsu cho đến khi Người thực hiện công cuộc cứu độ. Niềm tin ấy cho ông đủ sức mạnh và ánh sáng để sẵn sàng “chỗi dậy” thi hành ý Chúa, dù là trong đêm tối.

Khi gặp điều trái ý, chúng ta cũng thường loay hoay tự tìm cách giải quyết mọi chuyện theo ý mình. Nhưng điều cần thiết là ta cầu nguyện, phó thác cho thánh ý Thiên Chúa để Người hành động.

Tin Mừng hôm nay không kể lại bất cứ hành động  nào của Đức Maria. Mẹ không lên tiếng biện minh, cũng không tìm cách đối phó. Mẹ im lặng để Thiên Chúa hành động, và Chúa đã thu xếp tất cả mọi việc ngoài dự tính của Mẹ. Đó là cách hành xử đẹp và hữu hiệu nhất mỗi khi gặp nguy biến: cậy trông, phó thác vào Chúa và im lặng để Chúa hành động. Hành động đức tin của Mẹ và Thánh Giuse dạy ta hiểu được giá trị của những hy sinh âm thầm trong đời sống thường ngày, nhờ đó, Con Thiên Chúa đã sinh ra, lớn lên, hiện diện trong thế giới này.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương thánh Giuse và Đức Mẹ, tôi tìm ý Chúa mỗi khi gặp khó khăn thử thách, và để Chúa tùy nghi hành động.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết mau mắn cộng tác với ơn Chúa để chu toàn bổn phận của con, đồng thời cũng biết im lặng phó thác để Chúa có cơ hội hoạt động nơi con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/4Rvcn2)

[1] X. Bài Đọc I. Is 7,10-14

[2] Rm 1,3b

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *