fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.12 – THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

30.12 – THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

THÁNH GIA THẤT: CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA VÀ THÁNH GIUSE.

Mt 2,13-15.19-23

“Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập” (Mt 2,14).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Chị ơi, chị trông nhà giúp em với! Em đưa cháu vô bệnh viện. Cháu khó thở, em lo quá!…

Nhìn vợ chồng đứa em nửa đêm ôm con vô bệnh viện, tôi chợt nhớ đến cảnh Thánh Gia nửa đêm phải lặn lội vượt biên, để cứu mạng Hài Nhi bé bỏng. Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, vừa mở mắt chào đời đã bị đe dọa tước mất mạng sống, khiến cha mẹ trần gian phải liên lụy. Tuy nhiên, lòng kính mến Chúa và tình yêu với nhau là chất liệu duy nhất gắn kết ba Đấng, để mỗi thành viên ý thức sống hiệp hành với những người khác trong gia đình.

Cuộc sống luôn có những thử thách ngay cả với Thánh Gia. Nhiều lúc sóng gió ập tới, tưởng chừng gia đình nhỏ ấy sẽ tan vỡ. Thật vậy, ngay khi chưa về chung sống, Giuse đã định âm thầm bỏ đi, vì không hiểu được việc Đức Maria mang thai Chúa Giêsu do quyền năng Thánh Thần, và Thiên Chúa phải sai sứ thần can thiệp. Lúc Maria sắp sinh con, phải lên đường về quê và sinh con trong máng cỏ nghèo hèn, vì không tìm được chỗ trọ. Mới sinh được ít hôm đã phải bồng con trốn chạy sang Ai Cập giữa ban đêm, sau đó lại phải hồi hương. Con vừa khôn lớn lại thất lạc, phải long đong ngược xuôi tìm kiếm. Con đi thi hành sứ vụ, lời khen thì ít, tiếng chê thì nhiều. Khủng hoảng nhất là khi Chúa Giêsu bị kết án tử hình. Nhưng cho dù trải qua biết bao khó khăn, gia đình ấy vẫn MÃI MÃI LÀ GIA ĐÌNH, vì có Chúa ở với.

Mỗi khi được sứ thần cho biết ý Chúa, với lòng tin yêu phó thác, Giuse đã mau mắn làm theo với sự phân định: Hài Nhi và mẹ Người phải luôn là ưu tiên 1, vì chính Thiên Chúa đã trao phó cho ngài nhiệm vụ làm chủ gia đình, đứng mũi chịu sào và cần mẫn làm việc, tạo lập cuộc sống cho gia đình này. Cũng thế, Mẹ Maria luôn hiệp hành với Giuse, không phàn nàn, không than trách. Mẹ chu toàn bổn phận nội trợ và chăm sóc, giáo dục con trẻ Giêsu, đồng cam cộng khổ với Giuse và chấp nhận những thiếu thốn khó khăn trong cuộc sống. Còn Chúa Giêsu “hằng vâng phục” cha mẹ trần thế[1] và trên hết, Ngài luôn vâng phục thánh ý Chúa Cha.

Đời sống hôn nhân là một biểu lộ cụ thể về hiệp hành: “Hai vợ chồng không chỉ đồng hành với nhau, mà đi trên cùng một con đường, kết hợp mật thiết với nhau, chia vui sẻ buồn trong mọi biến cố (hiệp thông), cùng nhau bàn bạc và gánh vác bổn phận theo vai trò riêng là chồng hoặc là vợ (tham gia), thi hành sứ vụ trong gia đình và xã hội (sứ vụ)”[2].

Chìa khóa đem lại hạnh phúc cho Thánh gia, cũng như cho mỗi gia đình là lòng kính mến Chúa và yêu thương, tha thứ để hiệp hành với nhau. Mỗi người ý thức quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong gia đình để chu toàn: cha mẹ chăm sóc và nêu gương sáng cho con cái; con cháu vâng lời, kính trọng và thảo hiếu với ông bà, cha mẹ…đó chính là nên thánh trong bổn phận của mình. Gia đình sẽ thánh khi mỗi thành viên luôn nỗ lực để nên thánh. Chiêm ngắm Thánh Gia, chúng ta học được cách phản ứng theo đức tin trước mọi vấn đề để vượt thắng mọi trở ngại, mọi nguy cơ đổ vỡ trong cuộc sống. Đặc biệt, nơi Đức Maria, những người làm cha sẽ tìm được sự mềm mại, an ủi để có thêm sức mạnh, các bà mẹ sẽ học được sự kiên nhẫn và bao dung, những người con sẽ được Mẹ chở che, dẫn dắt… 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Thánh Gia, tôi phản ứng theo đức tin trước mọi việc và chu toàn phận sự đối với gia đình, vì yêu mến Chúa và tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chu toàn bổn phận trong gia đình với tình yêu và lòng kính sợ Chúa. Xin cho con luôn ý thức rằng: những hy sinh âm thầm của con mỗi ngày là điều kiện cần thiết để xây dựng gia đình, xã hội và Giáo Hội. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/W08kjA)

[1] X. Lc 2,51

[2] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/hiep-hanh-la-loi-song-cua-hoi-thanh-64898

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *