fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 04 THÁNG 01 – MÙA GIÁNG SINH

NGÀY 04 THÁNG 01 – MÙA GIÁNG SINH

Ga 1,35-42

 “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (Ga 1,41)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Chúng ta đang thương nhớ Đức Cố Giáo Hoàng Bênêdictô XVI vừa mới qua đời, người đã suốt đời “đi theo sự thật và phục vụ sự thật[1] là chính Chúa Giêsu Kitô, giống như các môn đệ đầu tiên của Chúa mà Tin Mừng hôm nay kể lại.

Được thầy Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, hai môn đệ của Gioan liền đi theo Người nhưng còn rụt rè, ngần ngại. Biết thế, Đức Giêsu dừng lại và lên tiếng trước: “Các anh tìm gì thế?” Người không hỏi “các anh tìm ai?” Nhưng Người gợi ý để họ nhận ra và nói lên mục đích của họ: theo Người để được cái gì?

Chúng ta không rõ hai môn đệ có bị bất ngờ trước câu hỏi của Chúa Giêsu hay không, nhưng câu trả lời của họ lại làm cho chính chúng ta bất ngờ: “Lạy Thầy, Thầy ở đâu?” Như thế, ta có thể hiểu rằng họ đang muốn biết chỗ ở của Chúa, để có thể đến gặp Người bất cứ lúc nào. Hay cụ thể hơn: họ muốn kết thân với Người, muốn sống gần gũi với Người, để có thể biết rõ Người là Ai và đi xa hơn, đi sâu hơn nữa trong mối tương quan với Người.

Hãy đến mà xem.” Lời mời gọi của Chúa làm hai môn đệ mừng rỡ. Hai ông đã “đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người”. Nhờ đó, họ khám phá ra Đức Giêsu là Đấng Mêsia mà họ hằng mong đợi. Sau đó, Anrê vui mừng trở về khoe với em của mình là Phêrô: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia.” Rồi ông dắt Phêrô đến gặp Chúa. Hai anh em đã trở thành những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu.

 “Lạy Thầy, Thầy ở đâu?” Thánh Augustinô cũng đã có kinh nghiệm tìm kiếm Chúa, và ngài đã khám phá ra “chỗ ở của Chúa” thật bất ngờ: “Chúa vốn ở trong con mà con lại ở ngoài con, và tìm Chúa ở bên ngoài.”[2] Chỉ khi gặp Chúa trong chính thâm sâu tâm hồn mình, ngài mới thỏa lòng khao khát và nghỉ yên trong Chúa”[3] Sự nhiệt thành và khiêm nhường phục vụ Chúa và Giáo Hội của ngài là một lời chứng rằng ngài đã gặp Chúa, và Thiên Chúa đã cuốn hút ngài.

Nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu hiện diện “ở ngoài” tôi, nhưng Người luôn sẵn sàng và khao khát được “ở trong” tôi, khi tôi đón rước Người. Người vẫn “ở với” tôi và chờ đợi tôi hướng về Người, “ở với” Người. Trong mỗi thánh lễ, linh mục chủ tế luôn nhắc nhở chúng ta: “Chúa ở cùng anh chị em”. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có ý thức để nhận biết Chúa đang và luôn ở cùng, ở với tôi hay không? Và tôi có chấp nhận ở lại, ở với ở cùng Người không?… Ở lại với Chúa, là đích thân gặp Người qua việc cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, lời nguyện tắt, thinh lặng lắng nghe… ta sẽ cảm nghiệm niềm vui được nhận biết Chúa, sẽ mau mắn chia sẻ niềm vui ấy với tha nhân, và dẫn đưa họ đến gặp Chúa. Tuy nhiên, ngày nay việc tìm đến và âm thầm ở lại với Chúa có vẻ như xa xỉ, khó thực hiện. Các nhà thờ đã có phòng Thánh Thể mở cửa suốt ngày, chúng ta hãy dành thời giờ đến viếng Chúa, tâm sự với Chúa; hoặc hồi tâm 1 phút gặp Chúa ngay trong linh hồn mình.

Đến với Đức Maria, Người Nữ Thánh Thể, người Mẹ tuyệt vời của Chúa Giêsu, Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Người. Mẹ dạy ta cách chiêm ngắm Chúa Giêsu, nhận biết Chúa và đi sâu vào mối tương quan mật thiết với Người. Chính Mẹ cũng sẽ dạy ta cách nói về Chúa cho người khác và đem người khác đến với Chúa, như xưa Mẹ đã làm với Chị Elizabeth, với Gioan Tẩy Giả, với những người giúp việc tại tiệc cưới Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi dành thời gian để tham dự Thánh Lễ cách trọn vẹn và sốt sắng, năng viếng Thánh Thể và Rước Lễ thiêng liêng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con cách chiêm ngắm và thờ lạy Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể, cho con được nhận biết Chúa cách thâm sâu hơn, cảm nếm tình thương của Chúa và vui mừng loan báo Chúa, bằng sự hiện diện đầy vui tươi, bác ái với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/SbczSz)

[1] X. https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-12/tieu-su-dgh-bien-duc-xvi-tu-tran.html

[2] TT 10,XXVII,38 

[3] TT 1,I,1 

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *