fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.01.2023 – THỨ NĂM – MÙA GIÁNG SINH

05.01.2023 – THỨ NĂM – MÙA GIÁNG SINH 

Ga 1,43-51

TÔI ĐÃ GẶP NGÀI

“Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp” (Ga 1,45)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong nguyệt san (tháng 6/1995) Hội Thừa Sai Ba-lê có đăng chứng từ việc trở lại Công Giáo của một thiếu nữ Khơme tên là Iari, với tựa đề: “Từ Á Châu đến Pháp quốc, từ Phật giáo đến Công giáo”. Chính cô Iari viết:

“…Tôi sinh ra trong một gia đình Phật giáo sùng đạo… Khi đến Pháp, tôi ngạc nhiên thấy người dân ở đây không nghĩ gì đến Phật giáo. Sự kiện đó khiến tôi tự hỏi: Tại sao mình không thử tìm hiểu Kitô giáo?”

Thêm vào đó, tôi thấy người Công giáo ở đây đối xử rất tử tế với tôi, khiến tôi thắc mắc: “Tại sao những người này sẵn sàng quảng đại giúp đỡ mình. Mặc dầu họ không quen biết mình?” Chính họ đã giúp tôi ra khỏi trại tỵ nạn và đưa về sống tại Pháp.

Năm 1984, tôi phải trải qua một thời kỳ khó khăn trầm trọng, bà chủ chỗ tôi làm tìm mọi cách đuổi tôi. Bỗng nhiên trưa hôm đó, có một động lực thúc giục tôi đến nhà thờ gần đó. Tôi vào nhà thờ cầu nguyện. Tôi chẳng biết cầu nguyện cách nào. Tôi chỉ biết nói những gì lòng tôi mơ ước. Và lạ thay, tôi đã thoát khỏi tai nạn. Tôi đã đến giáo xứ đó và xin học giáo lý. Vài tuần sau, những người xung quanh ngạc nhiên hỏi tôi: “Chắc cô đã tìm được người giúp đỡ, vì thái độ của cô hoàn toàn đổi khác”. Tôi đơn sơ trả lời: “Phải, tôi đã gặp được một người, người đó không ai khác hơn là chính Chúa Giêsu. Người đã ban cho tôi niềm vui, an bình, và hạnh phúc…”.

Cô Iari đã gặp được Chúa Giêsu, được ánh sáng của Ngài chiếu tỏa và được biến đổi…

Ánh sáng Chúa Kitô trong Tin Mừng hôm nay đã bao phủ ông Philipphê, và qua Philipphê, ánh sáng đó đã chiếu soi cả Nathanael nữa. Qua bao thế hệ, Ánh sáng Chúa Kitô chiếu tỏa khắp năm châu, nhưng nhiều người vẫn chưa đón nhận ánh sáng ấy. Thánh sử Gioan viết: “ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc làm của họ khỏi bị chê trách.[1]

Anrê đã gặp Chúa và trở về nói với Simon em mình, rồi dẫn Simon đến với Chúa. Philipphê cũng được Chúa gọi, ông cũng dẫn Nathanael đến với Chúa. Đó là sự lan tỏa của ánh sáng, như hiệu ứng Domino, diễn tả bản chất của Giáo Hội là truyền giáo. Mỗi Kitô hữu đều có bổn phận lan tỏa đức tin của mình, bằng cách nói về Chúa cho lương dân cũng như khơi lại đức tin cho những ai đã rời xa Giáo Hội vì mê đắm thế gian, dục vọng, tội lỗi, trụy lạc… Thời nay người ta cần việc làm của nhân chứng hơn là lời nói. Nếu ta chỉ học giáo lý sơ sài, chỉ nghe nói về Chúa thì chưa đủ, mà còn phải gặp chính Chúa và cảm nghiệm về Chúa như Anrê, như Philipphê, mới có thể nói về Chúa cho người khác.

Đức Maria đã trở thành dụng cụ đắc lực của Chúa, vì Mẹ đã cưu mang chính Chúa trong lòng Mẹ. Nhờ đó, mỗi lời nói, hành vi của Mẹ đều diễn tả chân thiện mỹ, những gì là thiện hảo. Mẹ luôn liên kết và nên một với Chúa Giêsu trong suốt hành trình thăm viếng và giúp đỡ bà Êlisabeth, đi Belem, Ai-cập… Và suốt hành trình cuộc đời của Mẹ. Có thể nói: Bài Magnificat là một bài hùng biện của Mẹ để ca ngợi Chúa, nhưng Mẹ cũng đã làm hết mọi việc nhỏ nhặt để chăm sóc bà Êlisabeth và bé Gioan Tẩy Giả, với tất cả tình yêu Chúa Kitô.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi cưu mang Chúa Giêsu trong lòng nhờ đời sống cầu nguyện và năng gặp gỡ Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, để tình yêu Chúa Kitô phát sinh những hoa trái bác ái, tha thứ, nhịn nhục, nhân hậu, yêu thương mọi người…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết sống gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, để tình yêu mến Chúa mỗi ngày một lớn hơn trong con, để con làm chứng về Chúa bằng chính đời sống vui tươi và bác ái với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/rhItR8)

[1] Ga 3,19-20

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *