fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 16.01.2023 – THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN

16.01.2023 – THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN
Mc 2,18-22

“Rượu mới, bầu cũng phải mới! ” (Mc 2,22)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thấy cô Sáu chọn miếng thịt nạc thật ngon, mấy bà xì xào bàn tán:

  • Xem kìa, Cả năm có mỗi ngày ăn chay hôm nay mà cô ấy vẫn đi mua thịt. Đạo với chả nghĩa. Chắc là quên mất ngày chay rồi!
  • Này, bà nói nhỏ chứ…

Vờ như không nghe thấy gì, cô Sáu bình tĩnh mua xong các thứ cần thiết và ra về. Hôm nay, cô mua thịt để nấu cháo cho bà cụ neo đơn ở cuối xóm, đó là việc chia sẻ bác ái mà cô vừa quyết tâm sẽ thực hiện mỗi ngày.

Bạn thân mến,  

Ăn chay là một trong những việc đạo đức được đề cao trong nhiều tôn giáo, giúp đem lại sức khỏe thể lý và sức mạnh nội tâm: khả năng tự chủ, chế ngự các đam mê-dục vọng thấp hèn. Tuy nhiên, việc chay tịnh sẽ mất đi giá trị hơn nếu không được thực hành với một tinh thần khiêm tốn, âm thầm và bác ái. Người Do thái thời Chúa Giêsu giữ chay để diễn tả lòng sám hối và trông đợi Đấng Mêsia đến giải thoát Dân Người. Gioan Tẩy Giả và các môn đệ của ông cũng ăn chay với tinh thần đó. Vì thế, họ thắc mắc sao Chúa Giêsu và các môn đệ của người không giữ chay?

Chúa Giêsu đã giải thích cho họ rằng: không ai lại ăn chay khi tham dự tiệc cưới. Bởi lẽ các ngôn sứ đã loan báo khi Đấng Thiên Sai xuất hiện, thì tiệc cưới Nước Trời được bắt đầu[1]: hôn lễ giữa Thiên Chúa và Dân của Người mà Chúa Giêsu chính là Chàng Rể, Cô Dâu là Dân Israel. Không ai dự tiệc cưới mà buồn sầu khóc lóc, thái độ phù hợp nhất của các môn đệ phải là hân hoan vui mừng trong Thánh Thần. Tin Mừng của Thần Khí là Rượu Mới không thích hợp với các hình thức giữ đạo cũ kỹ tiêu cực, nhưng cần phải vượt ra khỏi những phạm vi thể chế cứng ngắc, chật hẹp của những lề thói cũ.[2] “Rượu mới phải đổ trong bầu da mới”.

Sống tha thứ nhịn nhục, khoan dung với những người không tốt với mình, can đảm sống ơn gọi Kitô hữu dù có phải trải qua những thử thách hay gian nan khốn khó, nghĩ tốt và làm tốt cho mọi người, dấn thân “hiệp hành” với những người bất hạnh bị loại trừ…là Bầu Da mới, còn khó thực hiện hơn việc nhịn ăn một vài món hay một bữa chính trong ngày. Đó chính là tinh thần chay tịnh đích thực mà Chúa mong muốn, vì nó có tác dụng biến đổi nội tâm chúng ta, biến đổi những mối tương quan giữa ta với người khác, là sức mạnh của Thần Khí biến đổi Giáo Hội, biến đổi thế giới từ bên trong.

Ngày nay, việc kiêng bớt những món ăn “khoái khẩu” cũng giúp tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật; giảm bớt thói quen mua sắm không cần thiết cũng là dịp để tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm điện, nước, không phung phí thức ăn…để chia sẻ với những người khốn khổ và là cách bảo vệ môi trường. Khước từ những cám dỗ về vật chất, danh lợi, để sống chân thật, công bình, bác ái như Chúa dạy cũng là những thực hành chay tịnh trong tinh thần, để người khác nhận ra Chúa đang hiện diện với ta và qua ta trong thế giới này.

Khi xin vâng cưu mang Con Thiên Chúa, Mẹ Maria đã hòa nhập vào Niềm Vui của Dân Thánh trước sự hiện diện của Đấng Cứu Độ: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng…”[3] Mẹ đã sống  niềm vui Ơn Cứu Độ cho dù trải qua biết bao thách đố, gian nan. Sự chay tịnh của Mẹ không mang hình thức buồn sầu thảm não, nhưng là sống vui tươi, bác ái với tất cả mọi người; là đón nhận và thuận theo thánh ý Chúa qua những nghịch cảnh trong cuộc sống và sống mỗi biến cố với niềm tin-yêu, phó thác vào Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Sống chay tịnh trong tư tưởng, lời nói, việc làm: nói tốt, nghĩ tốt, làm tốt cho mọi người.
  • Vui vẻ khi gặp điều trái ý

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống tinh thần chay tịnh như Mẹ trong từng lời nói, hành vi mỗi ngày, đồng thời diễn tả cho mọi người thấy niềm vui được Chúa hiện diện và cứu độ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/9IZzvG)

[1] X. Is 62,4-5

[2] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1665-1666, phần chú giải

[3] Kinh Magnificat

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *