fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.01.2023 – THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN

19.01.2023 – THỨ NĂM TUẦN II THƯỜNG NIÊN 

Mc 3,7-12

“…Người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm” (Mc 3,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tác giả thư Do Thái đã so sánh Đức Kitô với các thiên thần, các ngôn sứ, Môsê, Aharon, để thấy chức tư tế của Đức Kitô thì cao trọng hơn chức tư tế của luật Lêvi, và chức tư tế đời đời của Đức Kitô cũng như hy lễ của Người có giá trị chuộc tội cho cả nhân loại. Đức Kitô chính là tư tế và là “vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời,”[1] Người chẳng những có phẩm chất tư tế như Aaron, mà còn là Vị Thượng Tế đời đời theo phẩm hàm tư tế Menkisêđê, bởi vì chức tư tế này tiếp nối và không bao giờ cùng. Các tư tế theo phẩm trật Aaron không thể làm con người nên hoàn hảo bởi vì chính họ là tội nhân, nhưng Đức Kitô thì vĩnh cửu và vô tội, Chức tư tế của Đức Kitô giống như của Menkisêđê.[2]

Cao trọng như thế, nhưng Chúa Giêsu luôn khiêm nhường và cảm thông với thân phận yếu đuối của con người. Người giảng dạy, khuyên nhủ mọi người ăn năn sám hối, canh tân đời sống, và người ta lũ lượt đi theo Người “vì nghe biết những gì Người đã làm” (c.8). Dù chưa nhận biết được Người là Con Thiên Chúa, nhưng đa số dân chúng tin vào năng lực siêu phàm của Chúa Giêsu nên họ chen lấn, tranh nhau chạm vào Chúa để được chữa lành. Do đó, Chúa Giêsu phải tách ra khỏi đám đông và lên thuyền mà giảng dạy họ.

Tuy nhiên, ma quỷ biết rõ Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, và chúng muốn làm hỏng chương trình cứu độ của Người. Do đó, chúng la lên rằng Người là Con Thiên Chúa, là chúng chỉ muốn gieo cho con người cái nhìn sai lạc về Chúa như là Đấng giải thoát họ khỏi bệnh tật và nghèo đói, như là một nguồn lợi vật chất, hơn là Tin Mừng của ơn cứu độ. Vì thế, Chúa đã ngăn cấm không cho chúng nói ra (c.11-12). Ngày nay, ma quỷ vẫn lợi dụng những nhóm người nhiệt tình, nhưng lại thiếu khiêm tốn, thiếu vâng phục hoặc bất mãn với các bề trên có thẩm quyền. Họ cũng lấy Lời Chúa, nhưng giải thích theo ý riêng, với mục đích bôi nhọ nhiều mục tử và chống phá Giáo Hội. Cho dù trong quá khứ, cũng có những lạm dụng và sai phạm thật sự, nhưng đó chỉ là một số rất ít so với những gương sáng trong Giáo Hội. Chuyện oan ức của Đức Hồng Y George Pell là một thí dụ điển hình, nhưng tạ ơn Chúa, ngài đã được minh oan và đã về với Chúa trong bình an, danh dự.[3]  Chúng ta cần khôn ngoan cảnh giác để nhận ra những chiêu bài của ma quỷ và không bị chúng lừa.

Với mỗi Kitô hữu, thì được nói về Chúa cho người khác là một vinh dự. Sau biến cố Phục Sinh, các môn đệ nhận biết rõ về Thầy Giêsu và đã can đảm dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho Thầy. Chúng ta hãy đến với Chúa, lắng nghe Chúa dạy dỗ và đem ra thực hành, tin vào Chúa để được cứu độ. Nhìn lại những gì Chúa đã làm cho ta, ta sẽ được biết Chúa nhiều hơn, và có thể nói về Chúa cho mọi người xung quanh.

Vốn luôn hết lòng khiêm nhường và trung tín với Chúa, Mẹ Maria không ồn ào tuyên bố những điều Mẹ biết về Chúa để gây sự chú ý, nhưng Mẹ chỉ sống điều Chúa dạy và dạy người khác lắng nghe và làm theo ý Chúa: “Người có bảo gì, các anh cứ việc làm theo”.[4] Mẹ luôn sống với Chúa trong tâm tình khiêm tốn, mến yêu, tin tưởng và sẵn sàng vâng phục; không đặt điều kiện để Chúa phải bao bọc, chở che cuộc sống của Mẹ, nhưng một lòng tín thác, để rồi Mẹ trao cho chúng ta chính Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

          Noi gương Mẹ Maria, tôi sống khiêm tốn và vâng phục Chúa qua các vị hữu trách trong Giáo Hội, với lòng tin tưởng phó thác vào Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con đến với Chúa trong tâm tình yêu mến, tin tưởng và phó thác, biết sống với tha nhân trong sự hiệp nhất yêu thương, để mọi người xung quanh con cũng nhận biết Chúa và tìm đến với Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/kzLtST)

[1] Dt 4,14

[2] St 14

[3] X. https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-01/duc-hong-y-geoge-pell-qua-doi.html

[4] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *