fbpx

TUẦN CẦU NGUYỆN CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP NHẤT 2023 (Ngày thứ tư)

NGÀY THỨ TƯ
Kìa những người bị áp bức đang khóc than

Bài đọc
Gv 4,1-5 Mặt khác, tôi nhìn thấy mọi chuyện áp bức diễn ra dưới ánh mặt trời. Kìa những người bị áp bức đang khóc than mà không người an ủi; sức mạnh đứng về phía những kẻ áp bức: họ không có người an ủi.

Mt 5,1-8 Phúc thay ai sầu khổ: họ sẽ được ủi an

Suy niệm
“Kìa những người bị áp bức đang khóc than”. Chúng ta có thể dễ hình dung tác giả đã không may và thường chứng kiến những hành động tàn bạo kiểu này. Tuy nhiên, đây có lẽ là lần đầu tiên vị ngôn sứ thực sự nhìn thấy tiếng khóc than của những người bị áp bức, và ngài ý thức được đầy đủ về nỗi đau và sự lệ thuộc của họ. Nếu điều này là đáng tiếc, thì sự chú tâm và cái nhìn mới mẻ này dù sao đi nữa vẫn là những người mang hạt giống hy vọng: có thể lần này, sự chứng tá này sẽ thay đổi cục diện, có thể sẽ khác.

Một người phụ nữ trẻ nhìn thấy tiếng khóc than của những người bị áp bức. Đoạn video về vụ sát hại George Floyd, vào tháng 5 năm 2020, được cô quay lại bằng điện thoại và được phát tán trên khắp thế giới, đã làm dấy lên sự nổi giận thánh vì tất cả mọi người đều chứng kiến ​​và cuối cùng nhận ra những gì người Mỹ gốc Phi châu sinh sống từ nhiều thế kỷ: sự nô lệ bất công của họ dưới các chế độ áp bức ở giữa những kẻ chứng kiến mù lòa và đặc quyền đặc lợi. Ý thức về thực tế đau đớn này đã khơi dậy lòng trắc ẩn từ lâu dưới hình thức những lời cầu nguyện và lên tiếng nhằm cho sự công bình trên khắp thế giới.

Thực ra, việc chuyển từ sự ghi nhận đơn thuần sang một tầm nhìn rõ ràng và ý thức hơn, là một sự cổ võ cho chúng ta, là những tác nhân của thực tại này trên mặt đất: Thiên Chúa có thể làm sáng mắt chúng ta để làm chứng cho các biến cố trên nẻo đường mới và tự do. Khi mắt chúng ta sáng ra, Chúa Thánh Thần soi sáng chúng ta và đồng thời ban cho chúng ta niềm xác tín rằng chúng ta có thể phản ứng theo cách khác và một cách tự do. Một trong những phản ứng mà các Giáo hội và các Cộng đoàn đưa ra là dựng lều cầu nguyện ở Quảng trường George Floyd, nơi ông bị ám sát. Do đó, chính trong sự hiệp nhất mà các Giáo hội và Cộng đoàn này đã trao ban sự an ủi của họ cho những người đang đau buồn và bị áp bức.

Hiệp nhất các Kitô hữu
Trình thuật về các mối phúc của thánh Matthêu bắt đầu bằng việc Chúa Giêsu đối diện với đám đông. Trong đám đông này, hẳn Người đã nhìn thấy những thợ kiến tạo hòa bình, những người nghèo về tinh thần, những tâm hồn thanh sạch, những người nam và người nữ đang than khóc và những người khao khát công lý. Trong các mối phúc, Chúa Giêsu không chỉ nêu lên những cuộc đấu tranh của những người này mà còn công bố những gì họ sẽ trở thành: họ sẽ là con Thiên Chúa và Nước Trời sẽ là của họ. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để ý thức về những cuộc chiến đấu thánh thiêng của anh chị em chúng ta trong Đức Kitô.

Thách đố
Anh chị em có dấn thân trong các nhóm Kitô giáo đấu tranh chống lại sự áp bức trong khu phố của mình không? Làm thế nào các Giáo hội trong thành phố của anh chị em có thể gắn kết với nhau để thể hiện tình tình liên đới tốt hơn với những người phải chịu sự áp bức?

Cầu nguyện
Nguyện xin Chúa là Đấng công minh, chính trực và giàu lòng xót thương, xin làm sáng đôi mắt chúng con để có thể nhìn thấy được những áp bức xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa-chúng-con, Đấng đã nhìn thấy đám đông dân chúng và tỏ lòng xót thương. Amen.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *