fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.01.2023 – CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – NĂM A – MỒNG MỘT TẾT

22.01.2023 – CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – NĂM A

MỒNG MỘT TẾT

TẠ ƠN CHÚA VÀ CẦU BÌNH AN

Mt 6,25-34

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người…” (Mt 6,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em!
Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em,
và dủ lòng thương anh em!
Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn,
và ban bình an cho anh em!”[1]

Đó là lời cầu chúc đẹp nhất mà chúng ta nên cầu chúc cho nhau trong ngày đầu năm mới này. Bởi lẽ chúng ta ước mong những điều tốt lành đến với mình và người khác, nhưng chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng có quyền năng biến những điều mong ước của chúng ta thành hiện thực. Hơn thế nữa, với lòng thương xót lớn lao, Thiên Chúa còn ban điều tốt đẹp nhất mà Chúa thấy cần thiết cho ta, vì Người hằng quan phòng và chăm sóc từng người chúng ta.

Khi sum họp với gia đình trong những giờ phút đầu tiên của năm mới, chúng ta lại được mời gọi hướng về gia đình thiêng liêng của tất cả chúng ta, gia đình có Thiên Chúa là Cha và tất cả chúng ta là anh chị em với nhau. Thiên Chúa không mong đợi chúng ta làm gì cho Chúa, nhưng chúng ta cần phải biết tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành ta đã nhận được suốt năm qua và suốt đời ta… Chính khi hướng về Chúa, chúng ta nhận được tất cả những gì ta đang cần trong năm mới này. Điều Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta chính là Nước Thiên Chúa, mà “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.”[2] Vì thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (c.33)

“Những thứ kia”, đó là cơm bánh vật chất, là những phương tiện ta cần để sống ở đời này. Thiên Chúa thừa biết chúng ta cần những điều đó, và Người sẵn sàng ban cho chúng ta. Chính khi tìm kiếm Nước Thiên Chúa, chúng ta được Chúa ban cho những phương tiện vật chất để có thể đạt tới điều chúng ta kiếm tìm, đó chính là “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.” Đồng thời, chúng ta được mời gọi sống “vui tươi, hiền hòa, rộng rãi” với nhau, và lưu tâm đến “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen”[3] thì chắc chắn chúng ta sẽ được bình an và kết hợp với Chúa Giêsu, không chỉ trong năm mới này, nhưng là trong suốt cuộc sống.

Chúng ta vẫn cần sắp xếp công việc, lên kế hoạch cho tương lai, nhưng chúng ta phó dâng những dự tính trong năm mới cho Chúa, đặt kế hoạch của ta vào trong thánh ý của Chúa, để Chúa dẫn dắt, bảo vệ và dẫn đưa đến cùng đích tốt đẹp nhất mà Người đã dự định sẵn cho ta.

Bước vào mùa xuân của cuộc đời một thiếu nữ, Đức Maria cũng có những dự phóng rất đẹp đẽ và thánh thiện. Nhưng khi nhận ra Thánh Ý Chúa qua lời truyền tin của sứ thần Gabriel, Mẹ đã khiêm tốn đặt cả cuộc đời mình vào trong kế hoạch của Chúa cách vui tươi và luôn quan tâm giúp đỡ mọi người. Hầu hết cuộc đời Mẹ là một chuỗi những khó khăn và thiếu thốn từ Nazareth đến Belem, qua Ai-cập tỵ nạn, trở về Nazareth trong vất vả và nghèo khó, rồi theo Con cho đến đồi Calvê… Mỗi biến cố đều ghi dấu ấn niềm tin tưởng và phó thác của Mẹ vào sự chăm sóc của Chúa trong giây phút hiện tại. Mẹ đặt trọn con người, tương lai và cả mạng sống của Mẹ vào bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Ngài chính là “Đấng Cứu độ, Đấng Toàn Năng, Đấng hằng thương xót những ai kính sợ Người…[4].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đặt năm mới của tôi vào vòng tay yêu thương của Thiên Chúa, vì Người là Cha của tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Chúa trên cuộc đời con. Xin Mẹ dạy con biết đặt mọi dự tính và mơ ước của con vào trong kế hoạch của Chúa, và mau mắn cộng tác với ơn Chúa trong suốt năm mới này.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/FgGPhh)

🙟❖🙝

[1] Bài Đọc I, Ds 6,24-26

[2] Rm 14,7

[3] Bài Đọc II,

[4] Kinh Magnificat, Lc 1,46-55

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *