fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.02.2023 – THỨ NĂM SAU LỄ TRO

23.02.2023 – THỨ NĂM SAU LỄ TRO 

Lc 9,22-25

“Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9,25).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thưa quan, tôi chọn cái chết để được sống đời đời, hơn là nghe quan sống thêm ít lâu rồi muôn đời bị tiêu diệt.” Đó là chọn lựa tuyệt vời của Đức Cha An (Giuse Maria Diaz Sanjuro An, 1818-1857)[1], một trong 118 vị Tử Đạo tại Việt Nam. Đức Cha sinh tại Tây Ban Nha, đã đến Việt Nam loan báo Tin Mừng và chịu tử đạo. Ngài đã chấp nhận đánh đổi mạng sống đời này vì Chúa và vì Tin Mừng, để được sự sống đời đời. 

Mùa Chay là thời gian để ta xét lại những lựa chọn của bản thân. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta làm một cuộc chọn lựa để đạt đến cùng đích là sự sống đời đời. Để tới vinh quang, phải trải qua khổ giá, đó là con đường duy nhất mà chính Người đã đi để biểu lộ tình yêu đến cùng của Thiên Chúa và chết trên Thập Giá để cứu chuộc con người: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.

Đau khổ và thập giá tự nó là một điều xấu, và chúng ta muốn tránh hết sức có thể, nhưng không ai có thể thoát khỏi thập giá, vì nó gắn liền với tiếng khóc chào đời của mỗi người. Chính vì thế, Con Thiên Chúa đã làm người để chỉ cách cho chúng ta vác lấy thập giá đời mình. Chính Chúa Giêsu đã vác lấy thập giá của Người và đi trước chúng ta. Vác thập giá theo Chúa Giêsu, chúng ta có được sức mạnh, lòng can đảm để vác tới nơi Chúa muốn, chắc chắn Chúa sẽ dẫn chúng ta tới đỉnh đồi Phục Sinh. Thập giá đời ta có thể là những rủi ro, bệnh tật, những bất hạnh trong cuộc sống, là những bổn phận phải chu toàn hàng ngày của một người cha, người mẹ, của con cái, của nghề nghiệp…

Hơn nữa, nếu chỉ lo “tránh tội”, trong khi lòng ta vẫn tìm kiếm danh vọng và tìm cách hưởng thụ tối đa sự an nhàn ở đời này, chứ không muốn dấn thân phục vụ tha nhân, thì ta đã tự xa rời đường lối của Thiên Chúa.[2] Vì thế, Chúa Giêsu mới dạy ta: “Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”

Trong Bài Đọc I, ông Môsê đưa ra cho Dân Do Thái quyền chọn lựa giữa hai việc: yêu mến và phụng thờ  Thiên Chúa hay thờ các thần của dân ngoại. Nếu thờ các thần ngoại, họ cứ tự do hưởng thụ ở đời này, nhưng họ sẽ phải diệt vong. Nếu chọn phụng thờ Chúa, là yêu mến và sống theo các chỉ thị của Chúa, thì phải hy sinh các thú vui của dân ngoại, là đi vào lối sống và chỉ thị mà Thiên Chúa đã vạch ra, nhưng nhờ đó họ sẽ được sống và bảo tồn dòng dõi.[3] Tất nhiên, khi không được sống theo ý mình, ta sẽ thấy gò bó, khó khăn và đau khổ, nhưng nó sẽ qua đi và ta sẽ được sống đời đời.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria không tránh né đau khổ nhưng luôn trung tín với chọn lựa “Xin vâng” ý Chúa. Mẹ đã đón nhận lưỡi gươm thấu lòng từ khi cụ Simêon nói, và cho đến chân thập giá, cảm nhận nỗi đau tột cùng khi nhìn Con hấp hối với thân thể bầm giập vì bị tra tấn và sỉ nhục. Mẹ đứng bên cạnh Con, cùng Con dâng hiến trong âm thầm với lòng tin không gì lay chuyển. Nhờ đó, Mẹ được thông phần vào ơn cứu rỗi cùng với Chúa Giêsu và tham dự vào vinh quang Phục Sinh với Người trên trời cả hồn lẫn xác. Ngày nay, Mẹ vẫn luôn sẵn sàng nâng đỡ chúng ta bước theo con đường của Chúa Giêsu và Mẹ đã đi.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi

  • Hy sinh những thú vui giải trí vô bổ, tận dụng thời giờ để cầu nguyện và giúp đỡ mọi người.
  • Làm chủ bản năng và cảm xúc, để nên giống Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con hy sinh nhiều hơn, để ngày càng nên giống Chúa Giêsu, Đấng đã tự hiến chính mình làm giá cứu chuộc con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/HO0uhd)

[1] X. https://www.giaophanbaria.org/tdvn/tdvn-op.htm

[2] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1754, phần chú giải

[3] X. Đnl 30,15-20

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *