fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 26.02.2023 – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – NĂM A

26.02.2023 – CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – NĂM A

Mt 4,1-11

“Sau khi chịu phép rửa, Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ.” (Mt 4,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thật kỳ lạ, khi đứng trên ngọn đồi bên kia, ta thấy đồi bên này đẹp hơn, xanh hơn, cao hơn. Thế nhưng khi qua đến nơi, cảnh vật có vẻ còn hoang tàn hơn chỗ ta đã đứng bên đồi ấy… Thảo nào cụ tổ E-và đã mắc mưu con rắn. Nó nói với bà là trái cây mà Chúa dặn không được ăn thì ngon hơn trái những cây khác. Rằng: “Ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện, điều ác.”[1] Chỉ trong phút chốc, bà đã tin lời nó mà nghi ngờ lòng tốt của Thiên Chúa. Bà đã ăn, và còn đưa cho chồng ăn nữa. Thay vì quy phục Chúa, làm theo ý Chúa, ông bà đã quy về chính mình và làm theo lời ma quỷ để rồi nhận cái kết đắng nghét: mất tình nghĩa với Chúa, mất hết những ân sủng siêu nhiên thuở ban đầu, chẳng còn gì để lại cho con cháu ngoài bản án lưu vong mãi mãi.

Thế nhưng, Thiên Chúa là Đấng Thương Xót, đã không dứt tình nghĩa với con người. Thánh Phaolô đã vui mừng loan báo cho chúng ta: “vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.”[2] Chính Đức Giêsu-Con Thiên Chúa làm người đã hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa để phục hồi lại những gì nguyên tổ loài người đã đánh mất xưa kia, và tuôn tràn trên chúng ta nguồn ân sủng dồi dào hơn nữa.

Thật vậy, ma quỷ không cám dỗ Chúa Giêsu phạm tội, cũng như nó không bảo E-và phản bội Thiên Chúa. Nó chỉ gợi ý cho Chúa Giêsu dùng quyền năng Thiên Chúa để phục vụ ăn uống của bản thân, thỏa mãn bản năng, tìm kiếm vinh hoa lợi lộc và quyền lực trần gian, thay vì phục vụ kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. Thế nhưng, cả ba lần, Chúa Giêsu đều dùng Lời Chúa mà đối lại với Satan và tuyệt đối trung thành tín thác vào Thiên Chúa.

Đã là người, ai cũng phải đối diện với những cám dỗ và thử thách. Nhưng thánh Phêrô nói rằng: “Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em…và đem lại vinh quang, danh dự.”[3] Luôn tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và sống nhờ Lời Chúa như Chúa Giêsu, ta sẽ được ơn Chúa giúp để khỏi sa chước cám dỗ, và biến cám dỗ thành cơ hội chứng tỏ đức tin và lòng trung thành của ta. 

Tuy nhiên, thế giới càng phát triển thì những cạm bẫy ma quỷ giăng ra càng tinh vi. Chúng ta cần nhạy bén để nhìn ra những mời mọc hấp dẫn của chúng, ban đầu luôn tưởng như vô hại, hoặc có vẻ tốt đẹp nữa: chúng ta muốn làm đẹp lòng người khác mà quên đi điều làm đẹp lòng Chúa; chăm sóc bản thân là hợp lý, nhưng sau chỉ quan tâm đến bản thân mình mà nhắm mắt trước tha nhân, hoặc phô diễn khả năng Chúa ban để tôn vinh Chúa, nhưng sau lại thành tôn vinh chính mình…

Mẹ Maria đã hoàn toàn tin tưởng và vâng phục ý Chúa, Mẹ thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ qua lời sứ thần trong ngày truyền tin. Chính vì Mẹ được nên giống và nên một với Chúa Giêsu, nên chắc chắn Mẹ cũng trải qua những thử thách của đức tin và Mẹ đã luôn tín thác vào Thiên Chúa.[4] Nhờ đó, Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu sửa lại lỗi lầm của nguyên tổ và đem ơn cứu độ đến cho nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Đọc Lời Chúa mỗi ngày để được ơn soi sáng và sức mạnh khi bị cám dỗ.
  • Cố gắng tránh xa các dịp tội và cầu xin Chúa: “xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ…

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con luôn biết trung thành với giáo huấn của Chúa và Giáo Hội, biết biện phân và chọn lựa điều đẹp ý Chúa và không bị lôi kéo theo các đam mê bất chính, nhưng trung thành với Chúa đến cùng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/m1pjiT)

🙟❖🙝

[1] Bài Đọc I, St 3,1-7

[2] Bài Đọc II, Rm 5,12-19

[3] X. 1Pr 1,7

[4] X. Đức Maria, Nữ tỳ của Chúa, phần II.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *