fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 28.02.2023 – THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY

28.02.2023 – THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY

Mt 6,7-15

“Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6,8).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau thánh lễ, hai bố con Minh ngồi lại bên gác chuông thật lâu. Ông Thái biết rõ con ông có điều muốn nói, và ông điềm tĩnh chờ đợi. Tay ông đặt lên vai con, tỏ dấu khích lệ. Sau một hồi yên lặng, Minh nhìn bố, ngập ngừng:

  • Bố, con muốn xin bố…
  • Cho con đi tu, đúng không?

Minh mừng rỡ :

  • Sao bố biết con muốn đi tu ?
  • Bố biết ý con từ lâu, và bố đã chuẩn bị hết mọi thứ rồi. Con cứ yên tâm theo Chúa, đừng bận tâm đến việc ở nhà. Chỉ cầu nguyện cho bố đủ sức khoẻ…
  • Ôi! Bố tuyệt vời! Con cám ơn bố!…

Bạn thân mến,

Những bậc cha mẹ thường thấu hiểu ước muốn của con cái mình, nhưng hiếm khi con cái biết rõ được suy nghĩ của cha mẹ. Vì thế, rất cần những cuộc đối thoại thân tình để hiểu nhau và sống với nhau cho thuận thảo. Kinh nghiệm đó đưa chúng ta tới mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa và nhất là trong việc cầu nguyện, đối thoại với Thiên Chúa, Đấng mà Đức Giêsu đã mặc khải cho ta biết: Người là Cha của tất cả chúng ta.

Chính vì xác tín Thiên Chúa là Cha yêu thương và luôn thấu hiểu chúng ta, nên khi cầu nguyện, điều quan trọng là chúng ta cần lắng nghe để biết ý Cha, để hiểu được lòng của Cha. Chúa Giêsu quả quyết rằng: “Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin” (c.8).

Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng dạy ta những điều phải thân thưa với Cha khi cầu nguyện, đó là bảy lời nguyện trong Kinh Lạy Cha. Kinh Lạy Cha giúp chúng ta mặc lấy những tâm tình thờ lạy, chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa, đồng thời cũng đưa chúng ta vào tâm tình sám hối và cầu xin. Với ba lời nguyện đầu tiên, Chúa Giêsu dạy chúng ta xin cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, xin cho Ý Cha thể hiện trong cuộc sống của ta và trong thế giới này. Bốn lời nguyện sau liên quan trực tiếp đến của ăn, ơn tha thứ, chước cám dỗ và sự dữ; bao gồm mọi vấn đề trong cuộc sống của con người.

Đặc biệt sau lời kinh ấy, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng: tha thứ cho người khác là điều kiện cần thiết để chính mình được Thiên Chúa thứ tha. Như thế, cầu nguyện và sám hối giúp ta cảm nghiệm sâu xa tình thương tha thứ của Thiên Chúa, đồng thời biến đổi ta nên giống Chúa khi ta biết mở lòng tha thứ cho anh chị em mình.

Cầu nguyện là một trong ba việc chúng ta cần thực hành trong Mùa Chay. Ba việc này có tác động hỗ tương với nhau: lòng kính mến Chúa được thể hiện qua việc cầu nguyện và phục vụ anh chị em, cách riêng người nghèo khổ; việc phục vụ nuôi dưỡng việc cầu nguyện và hy sinh khổ chế.

Phúc Âm kể rằng Đức Maria luôn chìm đắm trong bầu khí cầu nguyện, đặc biệt trong buổi Truyền Tin. Mẹ lắng nghe sứ thần và suy gẫm để tìm ý Chúa, vâng phục ý Chúa, bất chấp mọi hệ lụy khi thưa lời Xin vâng. Chính khi Mẹ làm theo ý Chúa, thì Thiên Chúa đã thấu biết mọi hiểm nguy có thể xảy đến cho Mẹ: sự hiểu lầm của Thánh Giuse, và cái chết mà Lề Luật dành cho người phụ nữ có con không do người phối ngẫu của mình. Thiên Chúa đã sai sứ thần can thiệp để giải nguy cho Mẹ và chương trình cứu độ vẫn được thực hiện. Mẹ đã đặt lợi ích của Thiên Chúa, của Nước Trời trên lợi ích của cá nhân Mẹ, và Mẹ luôn tìm cách làm cho danh Cha cả sáng, nước Cha hiển trị trong cuộc đời Mẹ và trong thế giới này.

 SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi:

  • Cầu nguyện với kinh Lạy Cha cách ý thức và sốt sắng.
  • Cảm nghiệm ơn tha thứ Chúa dành cho tôi và sẵn sàng tha thứ cho người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết cầu nguyện với lời kinh mà Chúa Giêsu đã dạy. Xin cho con có được lòng hiếu thảo với Thiên Chúa như Mẹ, để con luôn tìm cách làm đẹp lòng Chúa, làm vinh danh Chúa và để ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/GTYKlh)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *