fbpx

GIA ĐÌNH VINH SƠN – KỶ NIỆM 363 NĂM NGÀY QUA ĐỜI CỦA THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC

KỶ NIỆM 363 NĂM NGÀY QUA ĐỜI CỦA
THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC
1660 – 15.3 –2023

Sự quan phòng của Thiên Chúa
trong cuộc đời thánh nữ Louise De Marillac

1.Một Khám Phá Dưới Sự Hướng Dẫn Của Thánh Vinh Sơn Phaolô 

Thánh Louise bắt đầu gắn kết với Thánh Vinh Sơn vào khoảng năm 1623, khi người chồng bệnh tật của cô vẫn còn sống. Thánh nữ cũng kể lại điều này khi nói về ngày Lễ Ngũ Tuần. Thánh Vinh Sơn cũng xác nhận điều này trong buổi hội thảo ngày 3 tháng 7 năm 1660, khi Ngài nói về những đức tính của Thánh Nữ (sau khi cô đã qua đời ngày 15.3.1660). “Ngay lúc này, tôi suy ngẫm trước mặt Chúa và nói: ‘Lạy Chúa, Ngài muốn chúng con nói về người tôi tớ của Ngài’, vì cô ấy là kiệt tác của tay Ngài ; và tôi tự hỏi: ‘Tôi đã nhận ra điều gì sau ba mươi tám năm quen biết cô ấy?’” Từ khi bắt đầu linh hướng, Thánh Vinh Sơn đã cố gắng giúp Thánh Louise hiểu rằng: việc tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa không thể tách rời khỏi niềm tin vào Sự Quan Phòng của Người.


Lạy Chúa, Ngài muốn chúng con nói về người tôi tớ của Ngài’
 vì Cô ấy là kiệt tác của tay Ngài

 Sau biến cố năm 1623, Thánh Louise không đủ kiên nhẫn để nhận ra tương lai của mình, và không biết Thiên Chúa muốn gì ở ngài. Thánh Vinh Sơn trấn tĩnh cô bằng cách giúp cô tin tưởng vào Sự Quan Phòng. Khi Thánh Louise trở thành góa phụ vào năm 1625, Thánh Vinh Sơn khuyên cô nên kiểm soát sự thiếu kiên nhẫn của mình, nhận thức những sai lầm của mình và những nguyên nhân tạo ra chúng, và cầu xin cho biết ý Chúa bằng cách để cho bản thân được hướng dẫn bởi Sự Quan Phòng. Đối với Thánh Vinh Sơn, niềm tin vào Sự Quan Phòng là sự bảo đảm cho ơn cứu độ và là cội nguồn của hạnh phúc. “Không có cách nào đảm bảo cho hạnh phúc vĩnh cửu tốt hơn là sống và chết để phục vụ người nghèo trong vòng tay Quan Phòng của Thiên Chúa và từ bỏ chính mình để theo Chúa Giêsu[1].

Thuyết phục Thánh Louise về sự thật này là mục tiêu đầu tiên của Thánh Vinh Sơn với cương vị là Cha Linh Hướng. Chúng ta thấy điều này trong bức thư Thánh Vinh Sơn viết năm 1629. Thánh Louise lo lắng về người con trai Michel, và Thánh Vinh Sơn đã gửi Thánh Nữ đến với Hội Bác Ái. Thánh Vinh Sơn biết rằng Thánh Louise cần phải giải phóng chính bản thân mình từ bên trong và đặt mình dưới sự hướng dẫn của sự Quan Phòng. Đó là lý do mà Ngài khuyên Thánh Nữ: “Thưa cô, tôi chúc cô buổi tối tốt lành và hy vọng rằng cô sẽ không còn khóc vì hạnh phúc của Michel nữa, hoặc lo lắng về những gì sẽ xảy đến với các Nữ Tử Bác Ái… Lạy Chúa tôi! con gái của tôi, những kho báu ẩn giấu trong sự Quan Phòng thật là tuyệt vời, và Chúa chúng ta sẽ được tôn vinh biết bao bởi những người sống theo sự Quan Phòng và không lấn bước sự Quan Phòng đó! – Vâng, cô sẽ thắc mắc với tôi, nhưng chính vì Chúa mà tôi phải bận tâm – Không phải vì Chúa mà cô phải lo lắng nếu cô gặp rắc rối vì phục vụ Chúa”[2] 

Vài ngày sau đó, Thánh Vinh Sơn lặp lại cùng một ý tưởng đó[3]. Vài tuần sau, Ngài khen ngợi Thánh Louise vì ngài thấy Thánh Nữ đang bắt đầu để cho Sự Quan Phòng hướng dẫn mình. “… Những lá thư và những suy nghĩ của cô đã an ủi tôi biết bao! Thật vậy, tôi phải thú nhận với cô rằng cảm giác ấy đã lan tỏa trong tâm hồn tôi với tất cả niềm vui, từ khi tôi nhận thấy rằng cô đang ở trong tình trạng mà Chúa muốn. Giờ thì, con gái yêu dấu của tôi, hãy tiếp tục ở lại trong tình trạng tốt đẹp này và để cho Chúa hành động[4].

Thánh Louise đã bắt đầu để cho mình được hướng dẫn bởi Sự Quan Phòng, nhưng Thánh Nữ cần phải tin tưởng hoàn toàn hơn. Vào năm 1635, Thánh Louise đến thăm Hội Bác Ái ở Beauvais. Thánh Nữ đã làm báo cáo và gửi lại cho Thánh Vinh Sơn. Thánh Vinh Sơn đã nhận và trả lời: “Có lẽ tại thời điểm đó, chúng ta có thể thuyết phục nhiều người tham gia Hội Bác Ái. Vị Giám mục Beauvais đang đến Liancourt để sắp xếp công việc bác ái ở đó; có lẽ cô sẽ đến đó trước Ngài ấy; đừng tránh né Ngài ấy. Hãy làm theo hướng dẫn của Sự Quan Phòng. Ồ! thật tốt biết bao khi để cho sự Quan Phòng hướng dẫn! Hãy chăm sóc sức khỏe và đừng ăn uống tằn tiện trong lúc cô làm việc”[5]. Tin tưởng vào Sự Quan Phòng không miễn trừ nhiệm vụ tìm kiếm những cách thế phàm trần để Thiên Chúa hành động thông qua chúng ta, trong chúng ta và với chúng ta, v.v.

2.Kinh Nghiệm Và Giáo Huấn Của Thánh Louise Về Sự Quan Phòng

Thánh Louise hằng tin tưởng vào Sự Quan Phòng cả trong đời sống cá nhân và trong khi điều hành Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Đôi khi, Ngài đồng hóa Sự Quan Phòng là Thánh Ý Chúa hoặc là chính Thiên Chúa. Năm 1642, sau sự kiện trần nhà bất ngờ sụp đổ, ngài đã viết một bài suy niệm với tựa đề Hành Động Của Sự Quan Phòng phản ánh niềm tin của Ngài sau sự kiện đó. “Thiên Chúa cho phép chúng ta nhận ra Sự Quan phòng thiêng liêng của Ngài bằng những sự kiện đáng chú ý xung quanh việc mái nhà bị đổ… Sau đó, tôi nghĩ rằng cả Tu Hội chúng ta nên hoàn toàn phó thác vào Sự Quan phòng của Thiên Chúa”. Thánh Louise truyền đạt tất cả giáo huấn và kinh nghiệm sống của ngài cho các Nữ Tử Bác Ái và các cộng sự của Ngài. Ngài muốn tất cả các Nữ Tử Bác Ái thấu hiểu kinh nghiệm phó thác và từ bỏ của Ngài.

Do đó, vào năm 1650, Ngài đã viết thư cho các Nữ Tử Bác Ái ở Nantes. “Tôi xin tất cả các chị em hãy kiên định tuân theo hướng dẫn của Sự Quan phòng, hãy yêu mến nó và từ bỏ chính mình một lần nữa, chắc chắn rằng nếu chúng ta trung thành với Chúa ở khía cạnh này, sự tốt lành của Ngài sẽ không bao giờ từ bỏ chúng ta, và tất cả những gì khiến chúng ta đau khổ sẽ biến thành niềm an ủi lớn lao”[6] . Vào cuối đời (năm 1659), thánh Louise nhấn mạnh: “Các Nữ Tử Bác Ái phải đặt tất cả niềm tin vào Sự Quan Phòng, thay vì vào các nhà lãnh đạo tinh thần hoặc một sức mạnh nào, lại càng không đặt niềm tin vào nỗ lực của riêng mình[7]. Đó là tóm tắt về cuộc đời của ngài vốn đã được dẫn dắt bởi niềm tin vào Sự Quan Phòng. Thánh Nữ viết trong di chúc của mình: “Lạy Chúa, Chúa biết con hoàn toàn thuộc về Chúa, và Sự Quan Phòng của Chúa là kim chỉ nam cho hành động của con trong mọi nơi mọi lúc. Vì vậy, con cảm tạ Chúa”.


Lạy Chúa, Chúa biết con hoàn toàn thuộc về Chúa,
và Sự Quan Phòng của Chúa là kim chỉ nam cho hành động của con trong mọi nơi mọi lúc

Thánh Louise xác tín rằng niềm tin vào Sự Quan Phòng phải là thái độ cơ bản của các Nữ Tử Bác Ái. Đến cuối đời, ngài khẳng định rằng Đức Khó Nghèo và lòng tin tưởng vào Sự Quan Phòng là những cột trụ có thể chống đỡ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái trong tương lai. Thánh Vinh Sơn cũng chia sẻ kinh nghiệm này. Ngài chắc chắn về điều đó đến nỗi Ngài đã nghĩ ra cái tên “Nữ Tử của Sự Quan Phòng” cho Tu Hội. “Hỡi các chị, các chị nên có lòng sùng kính, lòng tin tưởng và tình yêu sâu sắc đối với Sự Quan Phòng, đến mức nếu Sự Quan Phòng không đặt cho các chị cái tên rất đẹp ‘Nữ Tử Bác Ái’, thì các chị đã được gọi là ‘Nữ Tử Của Sự Quan Phòng’, chính vì Sự Quan Phòng mà các chị hiện hữu”[8]. 

Tác giả: María Ángeles Infante, DC
Chuyển ngữ: Xuân Quang
Hình ảnh: Gia Đình Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn 


[1] CCD III, 38; letter 1078

[2] CCD I, 59; letter 31; CCD I, 216; letter 151

[3] CCD I, 60; letter 32

[4] CCD I, 61; letter 34

[5] CCD I, 283-284; letter 198d

[6] SW 323; L. 286

[7] SW 651; L. 632

[8] CCD IX, 62; conference 11

  ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *