fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 31.5.2023 – THỨ TƯ TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

31.5.2023 – THỨ TƯ TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ELIZABETH

Lc 1,39-56

 “Bà vào nhà ông Giacaria và chào hỏi bà Elizabeth” (Lc 1,40)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Vì được Thiên Chúa chọn là Dân Riêng, nên các ngôn sứ trong Cựu Ước thường ví Dân Israel là “thiếu nữ”, “trinh nữ” được thánh hiến cho Đức Chúa, và họ lấy tên thành thánh Giêrusalem hay tên ngọn núi Xi-on là núi thánh của Thiên Chúa, để gọi Israel. Tuy nhiên, lời ngôn sứ Xô-phô-ni-a nói với “thiếu nữ Xi-on” trong Bài Đọc I hôm nay lại đặc biệt hướng đến Đức Maria, người Trinh Nữ tiêu biểu của Dân thánh, là Thiếu Nữ Xi-on “chính hiệu”: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi ! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi… Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa.”[1] Đó cũng là nội dung lời Sứ thần Gabriel chào kính Đức Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”[2]

Hơn ai hết, Đức Maria hiểu lời chào ấy nói về niềm vui của Israel vì được Thiên Chúa cứu độ, và Mẹ là đại diện. Đấng Cứu Độ không chỉ ngự giữa Dân, mà Người chọn cư ngụ nơi cung lòng của Mẹ. Mừng vui quá đỗi! Mẹ không thể giữ kín niềm vui này cho riêng mình. Nhưng ai có thể đón nhận niềm vui lớn lao này? Chỉ có Chị Êlizabeth, vì Sứ thần vừa cho Mẹ biết chị vừa được Thiên Chúa đoái thương. Thế là, lòng tràn ngập hân hoan vui mừng và Mẹ vội vã lên đường, không quản đường xá xa xôi, vượt đồi qua núi, tới xứ Giuđêa để đem Chúa đến cho gia đình Giacaria, chia vui với bà Elizabeth về những hồng ân Thiên Chúa đã ban cho cả hai chị em.

Niềm vui, sự quảng đại và tế nhị của Mẹ đã phá tan mọi trở ngại và mỏi mệt: “Bà vào nhà ông Giacaria và chào hỏi bà Elizabeth” (c.40). Tiếng chào ấy thật kỳ diệu: Thai nhi Gioan đã nhảy mừng trong lòng bà Elizabeth và bà được đầy Thánh Thần. Bà mừng rỡ ca ngợi Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và… Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (cc.42.45). Quả thật, Chúa đã làm nơi Mẹ những việc trọng đại. Mẹ đã trở thành người cộng tác vào sáng kiến cứu độ tuyệt diệu của Thiên Chúa và đã mở ra niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại.

Mẹ Maria đã ở lại để giúp đỡ bà Êlizabeth suốt ba tháng cho tới khi bà sinh nở, vì bà mang thai con đầu lòng trong lúc tuổi già. Cung cách vui tươi, quảng đại, hy sinh đầy yêu thương và dấn thân phục vụ trong khiêm tốn của Mẹ là mẫu gương đẹp nhất cho các nhà truyền giáo: Mẹ cùng đi với Chúa Giêsu – Niềm Vui Cứu Độ đang ngự trong cung lòng Mẹ. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói về Mẹ: “Đức Maria, trên con đường thăm viếng bà Elizabeth đã trở nên Nhà tạm Sống Động, vì Mẹ đang mang Con Thiên Chúa trong cung lòng mình.” Nhờ đó, mọi người tiếp xúc với Mẹ đều cảm nhận được niềm vui ơn cứu độ.

Trước khi về trời, Chúa Giêsu cũng trao cho các tông đồ và mỗi người chúng ta sứ mạng truyền giáo. Để có thể mang Chúa đến cho mọi người trong cuộc sống của mình, chúng ta cần luôn có Chúa Giêsu Thánh Thể trong lòng như Mẹ. truyền giáo đúng nghĩa là làm cho mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi cuộc sống của chúng ta, như bà Elizabeth nhận ra Chúa đang ngự trong lòng Đức Mẹ. Khi đó, chúng ta có thể cùng Mẹ ca lên bài Magnificat, bài ca của Lòng Tri Ân và của Niềm Vui trọn vẹn, để ca ngợi, tạ ơn Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

  • Tôi học nơi Mẹ sự quên mình, quan tâm đến tha nhân cách chân thành, tế nhị, vui tươi và bác ái.
  • Năng thăm viếng và giúp đỡ bệnh nhân, vì “thăm viếng bệnh nhân mười lần trong ngày là gặp được Thiên Chúa mười lần”[3]

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết mở lòng đón Chúa và đem Chúa đến cho người khác bằng sự phục vụ tận tình như Mẹ. Cùng với Giáo Hội, con xin được cất cao bài Magnificat để cùng Mẹ ngợi khen Chúa.

Link bài hát: https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/linh-hon-toi-tung-ho-chua-va.pfRt15EeXT2k.html

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Xp 3,14-18a; Lời Chúa cho mọi người, trang 1551, phần chú giải.

[2] Lc 1,28

[3] Thánh Vinh Sơn Phaolô, SV. IX,252, ngày 13/02/1646

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *