fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 03.6.2023 – THỨ BẢY TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

03.6.2023 – THỨ BẢY TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Mc 11,27-33

“Ông lấy quyền nào mà làm các việc ấy ?” (Mc 11,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Những ai từng làm việc tại các công ty tư nhân hay trường tư thục, sẽ rất quen với các cuộc kiểm tra của nhà chức trách: kiểm tra giấy phép hoạt động, chất lượng hoạt động cũng như chất lượng sản phẩm… nhằm ổn định cuộc sống xã hội. Thế nhưng, vấn đề thật -giả vẫn cứ lẫn lộn, hàng kém chất lượng vẫn cứ tràn lan, chỉ vì người ta không kính sợ Thiên Chúa và không tôn trọng Sự Thật.

Trong Tin Mừng hôm nay, các nhà lãnh đạo Do Thái cũng đến đòi kiểm tra “giấy phép hoạt động” của Chúa Giêsu, sau khi Chúa thanh tẩy Đền Thờ Giêrusalem, rằng: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy, hay ai đã cho ông quyền làm các điều ấy?” (c.28). Họ đòi Chúa chứng minh tư cách của Người, không phải vì chân thành muốn biết sự thật Người có phải là Đấng Mê-si-a hay không. Thật ra, họ muốn tìm cách loại trừ Chúa, để khỏi bị “cạnh tranh” về uy tín và yên ổn trục lợi trên dân nghèo.

Thật vậy, họ là các thượng tế, kinh sư và kỳ mục, những người biết rõ Kinh Thánh và Lề Luật hơn dân chúng. Chắc chắn họ nhận biết những hành động mang tính ngôn sứ của Chúa Giêsu hơn cả quần chúng đang nghe Người. Nhưng chỉ vì cố chấp và ganh tỵ, họ đã mặc nhiên không công nhận Chúa. Việc hỏi chỉ là cái cớ để họ căn cứ vào câu trả lời của Chúa mà tố cáo Người.

Biết được ác ý của họ, nên thay vì trả lời câu hỏi, Chúa Giêsu hỏi lại để tạo cơ hội cho họ chứng tỏ thiện chí và nhìn nhận Sự Thật: “phép rửa của ông Gio-an là do Trời hay do người ta?” (c.30). Tiếc thay! Họ đã trả lời “không biết!”, không phải vì thiếu hiểu biết, mà vì họ không dám biết và không muốn biết, bởi cái biết ấy sẽ ảnh hưởng đến thế lực, địa vị và quyền lợi của họ. Nếu nhìn nhận Sự Thật về Gioan Tẩy Giả, họ buộc phải chấp nhận Sự Thật về Chúa Giêsu. Họ không chân thành tìm kiếm Đức Khôn Ngoan như Sách Huấn Ca đã dạy.[1]

Đôi khi vì danh lợi, địa vị hay vì một lý do nào đó, có những Kitô hữu đã chọn “giải pháp an toàn” là tránh né hoặc trốn chạy sự thật. Để được lợi, người ta dễ dàng sống giả hình, cư xử tàn ác, nhẫn tâm bóp méo sự thật, bẻ cong ngòi bút để dồn anh chị em mình vào chân tường, thậm chí giết chết cả những mầm sống vô tội. Câu trả lời “không biết” là cách thoái thác trách nhiệm khá dễ dàng và ngắn gọn. Đó là hậu quả của việc sống đức tin hời hợt, chiếu lệ, nhưng lại khá phổ biến ngày nay.

Thiên Chúa thấu suốt mọi tâm can và không ai có thể trốn tránh trách nhiệm trước mặt Chúa. Nhưng những ai tin tưởng và thành thực cởi mở với Chúa sẽ đón nhận được hồng ân của Người. Nhìn nhận Sự Thật là tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, là cách duy nhất để giải quyết những căng thẳng, xào xáo, đổ vỡ trong cộng đoàn, trong gia đình, xã hội và Giáo Hội, vì chỉ có sự thật mới giải phóng được.[2]

Trong biến cố Truyền tin, Mẹ Maria sẵn sàng đối diện và nhìn nhận sự thật về điều Mẹ “không biết”.[3] Mẹ không chất vấn về chương trình của Chúa, nhưng Mẹ hỏi để biết cách làm đúng theo ý Chúa. Điều Mẹ luôn cố gắng để biết và biết mỗi ngày một sâu xa hơn, đó là nhận biết quyền năng và tình thương của Chúa để yêu mến, ngợi khen, tin tưởng và phó thác nơi Người. Đó là thái độ của người chân thành tìm kiếm Đức Khôn Ngoan. Vì thế, Mẹ được chính Đức Khôn Ngoan là Ngôi Lời Thiên Chúa đến cư ngụ trong lòng Mẹ, Mẹ trở thành ngai toà của Đấng Khôn Ngoan.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi chân thành tìm kiếm và nhìn nhận Sự Thật, sống trong sự thật để được khôn ngoan thật.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống đơn sơ, chân thành, luôn chọn đứng về phía sự thật để gặp được Chúa và thuộc về Chúa. Trong mọi hoàn cảnh, xin cho con luôn biết mạnh dạn tuyên xưng lòng tin tưởng vào Chúa để được sống đời đời. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Bài Đọc I, Hc 51,12-20

[2] X. Ga 8,32

[3] X. Lc 1,34

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *