fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.7.2023 – THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

01.7.2023 – THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 8,5-17

 “Nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.” (Mt 8,10)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Giữa trưa nóng nực, đang ngồi trước nhà, thấy khách dừng chân, ông vội chạy ra mời khách. Hình ảnh ấy có vẻ khá quen thuộc với những quán nước dọc đường của chúng ta hôm nay. Thế nhưng, đó lại là “quán nước miễn phí” của cụ Abraham hơn 3000 năm trước. Cụ đã không ngờ rằng ba vị khách bộ hành ấy chính là Thiên Chúa đến viếng thăm cụ, và được cụ nhiệt tình tiếp đãi. Thật vậy, dù có rất nhiều tôi tớ, nhưng đích thân cụ đã phục vụ Chúa như người tôi tớ chân thành. Vì thế, Đức Chúa đã ban thưởng điều lòng cụ còn đang khát khao: người vợ chính thức của cụ sẽ sinh con (Isaac), dù bà cũng hết tuổi sinh nở. Người con cụ sinh ra từ đức tin ấy sẽ được thừa hưởng lời chúc phúc của Thiên Chúa.[1] Chính vì thế, sau này Chúa Giêsu đã nhiều lần nhấn mạnh với người Do Thái, rằng không phải cứ là người Do Thái, thuộc dòng dõi Abraham (như Ismael, người con theo xác thịt) thì đều được vào Nước Trời. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy rõ điều đó.

Thật vậy. Abraham sinh Isaac, Isaac sinh Giacob, sau này, chính Thiên Chúa đổi tên cho Giacob thành Israel khi ông vật lộn với Thiên Chúa và ông đã thắng.[2] Giacob đã sinh 12 người con, và đó là 12 chi tộc Israel còn gọi là dân tộc Do Thái. Người Do Thái luôn tự hào được Thiên Chúa tuyển chọn, nên họ coi thường các dân tộc khác.

Viên đại đội trưởng hôm nay đến gặp Đức Giêsu không phải là người Do Thái, nhưng ông có lòng tin vào Chúa Giêsu hơn những người Do Thái đang sống cùng thời với Người. Khi xưa, Abraham khiêm tốn xin Chúa cho ông được tiếp rước và phục vụ Người, thì nay viên đại đội trưởng nhìn nhận mình bất xứng (vì không thuộc dòng dõi Abraham), nên không xứng đáng tiếp rước Chúa. Cũng như Abraham, viên sĩ quan nhìn nhận sự cao trọng và quyền năng của Chúa, nên ông đáng được Chúa thi ân, và kể ông vào số “nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời” (c.10).

Thiên Chúa không phân biệt chủng tộc, màu da, giai cấp, giàu nghèo. Tất cả mọi người đều được Chúa yêu thương tác tạo, cứu độ và chăm sóc. Nhưng chỉ những ai biết mở lòng tin mới đón nhận được tình thương của Thiên Chúa, như người biết hứng nước khi mưa xuống. Cũng thế, chúng ta không phải là người Do Thái, nhưng nhờ đức tin, chúng ta được kể vào số “con cháu Abraham”, trong một Dân mới là Giáo Hội. Tuy nhiên, không phải cứ là Kitô hữu là đương nhiên sẽ được vào thiên đàng. Quả thật, Ơn Cứu Độ Chúa ban cho hết mọi người, nhưng chúng ta có lãnh nhận được hay không còn tùy thuộc vào lối sống của ta. Chúng ta cần học nơi cụ Abraham, để nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi mọi người để quảng đại tiếp đón và giúp đỡ, biết yêu thương tha nhân như viên sĩ quan hết lòng lo lắng cho người tôi tớ của mình…

Nhưng trên hết, chúng ta học nơi Đức Maria cách biểu lộ lòng tin và tiếp đón Ngôi Lời Thiên Chúa. Mẹ là người đầu tiên và duy nhất xứng đáng đón rước Chúa Giêsu, ngay khi Người ngỏ lời xin trú ngụ nơi lòng Mẹ. Mẹ hết lòng phục vụ Người, với tất cả sự khiêm tốn và trung thành như lời Mẹ đã thưa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa…”[3] Chính Mẹ sẽ dạy ta biết sống đức tin với sự khiêm tốn và trung thành thực thi Lời Chúa, để xứng đáng dự tiệc với tổ phụ Abraham trong Nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn của mình, nhìn ra Chúa hiện diện nơi mọi người, để quan tâm giúp đỡ và cầu nguyện cho họ, đặc biệt người thân cận trong gia đình, lối xóm, nơi làm việc….

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con chuẩn bị tâm hồn kỹ càng hơn mỗi khi tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa, để nhờ đó, con cũng biết tiếp nhận và kính trọng Chúa hiện diện nơi mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, St 18,1-15. Lời Chúa cho mọi người, trang 61, phần chú giải

[2] X. St 32,29

[3] Lc 1,38

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *