fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

05.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Mt 8,28-34

“Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông?
Chưa tới lúc mà ông đến tiêu diệt chúng tôi sao?” (Mt 8,29)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Sứ Điệp ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 26, tại Madrid, ĐGH Bênêdictô XVI đã viết: “Có một xu hướng “duy đời” mạnh mẽ, muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống con người và xã hội, toan tính kiến tạo một “thiên đường” không có Thiên Chúa. Nhưng kinh nghiệm dạy rằng một thế giới không có Thiên Chúa là “một hỏa ngục” trong đó trổi vượt những ích kỷ, chia rẽ trong các gia đình, oán thù giữa các cá nhân và các dân tộc, thiếu tình thương, niềm vui và hy vọng”.[1]

Thảm cảnh trong gia đình Abraham[2] đã cho thấy rõ tình trạng chung của nhân loại mọi thời đại: Sara đòi đuổi mẹ con người nữ tỳ đi, để giữ quyền thừa kế cho con của mình. Tham lam, ghen tương và chia rẽ là dấu chỉ cho thấy sự có mặt của sự dữ.

Tuy nhiên Quyền Năng Tối Cao của Chúa Giêsu vượt trên mọi thế lực sự dữ. Khi Người xuất hiện, ma quỉ và sự dữ đều bị tiêu diệt, như bóng tối phải rút lui trước ánh sáng. Thật vậy, ngay khi Chúa vừa đặt chân đến vùng Ga-đa-ra, thì ma quỷ đã nhận ra Người và chúng run sợ la lên: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?” Rồi chúng nài xin Chúa cho chúng nhập vào bầy heo và chúng tự lao xuống biển.

Thế nhưng, khi Chúa tiêu diệt sự dữ, con người lại ngỡ mình thiệt thòi, nên khước từ Ngài. Dân vùng Ga-đa-ra đã không nhận ra ý nghĩa đích thực của sứ mệnh Thiên Sai của Chúa, họ mời Chúa ra khỏi vùng đất của họ.

Hôm nay, nhân loại vẫn đang phải đối diện với sự dữ dưới nhiều hình thức, nhiều thủ đoạn, khi thì nhẹ nhàng đường mật, lúc lại gây áp lực trên tinh thần, thể xác con người với những mưu mô tinh vi, để phá rối trật tự gia đình, thế giới… Nếu không cộng tác với ơn Chúa để khước từ cám dỗ, con người sẽ thỏa hiệp với ma quỷ và cho phép chúng ở lại trong thân xác, tâm hồn, trong gia đình, trong khu xóm…để hoành hành, làm họ mất dần sự tự do của con cái Thiên Chúa, xa lìa Chúa, chia rẽ với anh chị em mình, hận thù, giận dữ, ích kỷ, tôn sùng tiền bạc, đam mê lạc thú và trở thành nô lệ cho chúng.

Thay vì mừng rỡ vì Chúa trừ quỷ cho hai người anh em của mình, dân thành Ga-đa-ra đã tiếc của và mời Chúa đi nơi khác. Lắm khi chúng ta cũng thích sống với sự gian dối để có nhiều của, hơn là sống trong Sự Thật. Ta không dám mở lòng đón mời Chúa ở lại với ta, chỉ vì sợ phải từ bỏ những đam mê, phải thay đổi những thói quen, lối sống… Chúa Giêsu vẫn chờ ta mở lòng để sự hiện diện và ánh sáng chan hòa của Chúa thanh tẩy lương tâm và biến đổi đời ta, giải thoát khỏi thế lực sự dữ và sự ác.

Với tiếng “Xin Vâng”, Mẹ Maria đã hân hoan đón rước Chúa Giêsu vào cuộc đời mình. Sự hiện diện của Chúa quả thật đã làm đảo lộn tất cả cuộc sống của Mẹ, nhưng với tất cả sự tự do và đầy lòng yêu mến, Mẹ vui mừng để cho ánh sáng của Chúa tràn ngập tâm hồn và lấp đầy “phận nữ tỳ hèn mọn” của mình. Nhờ đó, Chúa đã làm cho Mẹ biết bao điều kỳ diệu[3] và làm cho ma quỷ phải ghen tức. Sự khiêm nhường và đơn sơ, tinh tuyền và vâng lời của Mẹ khiến cho ma quỷ phải nhục nhã đau đớn. Chúng không thể chịu nổi khi nghe danh hiệu Maria, nhất là khi chúng ta đọc Kinh Kính Mừng. Do đó, Kinh Kính Mừng có sức mạnh trừ quỷ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nương bóng Mẹ, tôi lần Chuỗi Mân Côi hằng ngày, kêu cầu Danh Chúa Giêsu và Mẹ, nhất là khi bị cám dỗ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết mở lòng đón rước và mời Chúa Giêsu ở lại với con mỗi ngày, để Chúa biến đổi và giải thoát con khỏi thế lực sự dữ. Xin cho con đừng bao giờ xua đuổi Chúa ra khỏi tâm hồn và cuộc sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://xuanbichvietnam.wordpress.com/2010/09/05/su-diep-ngay-quoc-te-gioi-tre-26/ số 3.

[2] X. Bài Đọc I, St 21,5.8-20

[3] Kinh Magnificat

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *