fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 12.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

12.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 10,1-7

“Hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã gần đến.” (Mt 10,7)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Theo trình thuật của sách Sáng Thế, lịch sử dân Do Thái bắt nguồn từ Abraham, đến con của ông là Isaac, rồi đến cháu là Giacob. Từ Giacob, 12 người con được sinh ra, và trở thành 12 chi tộc lớn, là khởi đầu cho dân tộc Israel sau này. Cho dù có những khác biệt về tính nết, khiến cho các anh em loại trừ Giuse khỏi gia đình, Thiên Chúa vẫn dẫn dắt để các anh em họ gặp lại nhau, nâng đỡ và cứu sống nhau khỏi nạn đói chung cả thế giới phải chịu, đồng thời duy trì và phát triển dân tộc mà Chúa đã chọn. Từ Dân ấy, Ơn Cứu độ được ban cho toàn thế giới.[1]

Khi Chúa Giêsu đến, Dân Do Thái lại không đón nhận Người. Với thao thức triền miên muốn làm cho nhân loại được biết Tin Mừng “Nước Trời đã gần đến”, Chúa Giêsu đã gầy dựng một dân mới bằng việc tuyển chọn 12 Tông Đồ, sai các ông đi loan báo Tin Mừng Nước Trời. Mười hai người con của Giacob tuy không hoàn hảo, nhưng qua họ, Thiên Chúa vẫn gầy dựng được một dân đông đúc, khôn ngoan và hùng mạnh. Cũng thế, Chúa Giêsu không chọn các tông đồ theo tiêu chuẩn học cao hiểu rộng, quyền thế, giàu sang…Trái lại, Chúa chọn những người bình thường, thất học, chài lưới… để làm nền tảng cho một Dân mới là Giáo Hội.

Các tông đồ thuộc những thành phần khác nhau trong xã hội, với những tính cách khác biệt nhau. Được sống bên Chúa – vị Thầy Cao Cả, Người Thợ Gốm Tuyệt Vời – các ông được Chúa củng cố Đức tin, dạy dỗ, uốn nắn, biến đổi trái tim, tâm trí, tinh thần và phong cách sống để có thể mặc lấy tâm tình của Chúa, là cánh tay nối dài của Chúa. Được Chúa ban quyền trên các thần ô uế; quyền chữa lành bệnh tật và là chứng nhân về tình thương của Chúa cho muôn dân.

Truyền Giáo là bản chất của Giáo Hội, là dây chuyền tình yêu từ Chúa Giêsu đến các Tông Đồ và chuyền đến mỗi Tín Hữu chúng ta hôm nay. Dây chuyền ấy còn tiếp tục được chuyền đến mọi người nơi môi trường sống: trong khu xóm, xứ đạo, nơi công sở, học đường…  để qua cuộc sống của ta, muôn người nhận biết Chúa, tin yêu Chúa, như Thánh Vinh Sơn Phaolô đã nói: “Mình tôi yêu mến Thiên Chúa thì chưa đủ nếu anh em tôi chưa yêu mến Người.[2] Như vậy, để việc chuyền Tin Mừng được liên tục, trước hết chúng ta cần chăm sóc “dây chuyền” của mình cho chắc-bền bằng việc cầu nguyện, sám hối, khử trừ những điều xấu xa nơi bản thân, năng lãnh nhận các Bí Tích. Ta sẽ chuyền tình yêu qua cách sống công bằng, bác ái, có trách nhiệm về mọi việc mình làm để Danh Chúa được cả sáng, Nước Chúa được trị đến. Hãy sử dụng mọi thứ đang có trong tầm tay để trở thành dấu chỉ “Nước Trời đã đến gần”.

Đức Maria cũng chỉ là một thiếu nữ bình thường, không địa vị giàu sang, không bằng cấp… nhưng ý thức mình được chọn gọi, Mẹ khiêm tốn đón nhận Tình Yêu và vui mừng cộng tác với Chúa làm “dây chuyền” tình yêu của Chúa cho tha nhân. Qua thái độ vui tươi, thân thiện, với ngôn ngữ khiêm nhường và dịu dàng, chỉ một lời chào của Mẹ đủ làm cho hai mẹ con bà Êlizabeth được tràn đầy niềm vui, và ngay lập tức, họ nhận ra Chúa Giêsu đang hiện diện nơi Mẹ. Tại Cana, Mẹ chuyển nổi khổ của con người đến Chúa Giêsu và đưa các gia nhân đến với Chúa, nhờ đó, Chúa hóa nước thành rượu ngon cho tiệc vui được trọn vẹn. Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ,[3] Mẹ tiếp tục chuyền tình yêu Chúa đến với từng người chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi sống sứ mạng loan báo Tin Mừng trong lời cầu nguyện qua việc đón nhận những nghịch cảnh, trái ý, hy sinh lớn nhỏ hằng ngày với lòng yêu mến Chúa, xin Chúa ban ơn hoán cải cho nhiều linh hồn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn ý thức về sứ mạng loan báo Tin mừng Chúa tin tưởng trao phó, để con biết đem “Nước Trời” là chính Chúa Giêsu đến với những người con gặp gỡ trong mọi lúc, mọi nơi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Bài Đọc I, St 41,55-42,24

[2] Coste VII, trang 262

[3] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *