fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 13.7.2023 – THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

13.7.2023 – THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 10,7-15

“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” (Mt 10,8b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Khi còn trẻ, Giuse đã bị các anh ghen ghét nên bán cho người Ai-cập. Giuse phải làm nô lệ, bị vào tù oan ức, rồi ra khỏi tù và được cất nhắc lên địa vị cao nhất, sau nhà vua, trong triều đình Ai-cập. Khi gặp lại các anh trong tình trạng đói kém phải tìm đến với ông để mua lúa. Thay vì trả thù xưa, Giuse lại tha thứ và trấn an: “các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây: chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em.”[1] Giuse đã nhìn ra kế hoạch của Chúa trên hành trình đời mình, ông ý thức mọi điều ông đang có được là do Chúa ban, để ông cứu sống mọi người, nhất là gia đình ông, là gia đình được Chúa ưu ái hơn hết mọi người.

Cũng như Giuse, tất cả chúng ta đã lãnh nhận mọi sự từ Thiên Chúa, nhất là hồng ân đức tin. Vì thế, chúng ta có bổn phận chia sẻ của cải vật chất cũng như các ơn thiêng liêng cho mọi người, như Chúa Giêsu đã dạy: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (c.8).

Chính Chúa Giêsu đã đón nhận mọi sự từ Chúa Cha, và Người trao ban tất cả cho chúng ta. Cũng thế, các tông đồ được tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu và được Người sai đi loan báo Tin Mừng, với những chỉ thị cụ thể: bận tâm đầu tiên của người được sai đi phải là rao giảng “Nước Trời đã đến gần”, được chứng minh qua những việc làm cụ thể: “chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ”. Một khi thực hành như vậy, người truyền giáo bình an, hạnh phúc và mãn nguyện; những thứ khác là chuyện thứ yếu và tất nhiên sẽ đến, “vì thợ thì đáng được nuôi ăn.” Tuy nhiên, có những lúc không thuận lợi, không được đón tiếp thì khiêm tốn chấp nhận, đi đến một nơi khác, vì chính Chúa cũng từng bị một số thành từ chối không đón tiếp Người.

Tóm lại, khi mối bận tâm duy nhất là loan báo Tin Mừng Nước Trời, người môn đệ sẽ không có thời giờ để lo lắng về điều kiện sống cho chính mình, nhưng Thiên Chúa luôn quan phòng chăm sóc họ từng ngày. Đó chính là “tinh thần của Đức Kitô”, đơn sơ và phó thác vào Chúa Cha như thánh Vinh Sơn Phaolô đã cảm nghiệm.[2] Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta sống trong bình an và niềm vui vì ý thức mình được là con cái của Thiên Chúa và mọi người là anh chị em. Nhờ đó, ta sẵn sàng sử dụng những ơn Chúa ban để chia sẻ và phục vụ mọi người trong niềm vui và bình an, không phân biệt, không tính toán, không hờn giận – như ông Giuse. Chúng ta không rũ bỏ hết các phương tiện vật chất theo nghĩa đen, nhưng là đừng quá bận tâm tích trữ của cải để sứ điệp Tin Mừng chúng ta chia sẻ không nhuốm mùi vị bạc tiền, nhưng tỏa hương thơm thanh khiết của đức bác ái.

Cảm nhận tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành cho mình, Mẹ Maria đã sung sướng thốt lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới… Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả[3]. Mẹ tự nguyện đem tình yêu nhưng không ấy đến với  Chị Elizabeth đang cần sự chăm sóc, với cụ già Simêon đang mong được nhìn thấy Đấng Cứu Độ, với đôi bạn trẻ tại Cana đang thiếu rượu giữa tiệc vui… và kết quả là: Chị Elizabeth nhận ra Thiên Chúa trong lòng Mẹ, cụ Simêon vui mừng nhận ra Con của Mẹ là Đấng Cứu Thế, các môn đệ tham dự tiệc cưới đã tin vào Chúa Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi quảng đại chia sẻ những ơn Chúa ban cho tôi để phục vụ mọi người, không tính toán so đo.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn cảm nhận được tình yêu nhưng không Chúa dành cho con, để con vui mừng đem tình yêu ấy chia sẻ cho những ai đang cần đến, và trở nên khí cụ bình an của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc  I, St 45,5

[2] X. SV. X,579-581: Viết cho hai chị được sai đi Cahors, ngày 4/11/1658

[3] Lc 1,48-49

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *