fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.7.2023 – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

25.7.2023 – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

Mt 20,20-28

 “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” (Mt 20,22)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong các bữa tiệc, chúng ta thường “cụng ly” để chung vui với nhau. Anh chị em đồng bàn cụng ly cách bình đẳng và thân thiện. Đôi khi, một người quan trọng trong bữa tiệc đến thăm hỏi và cụng ly với chúng ta thì niềm vui được dâng tràn hơn nữa. Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Giacôbê tông đồ đã đến gặp Chúa Giêsu và cũng được “cụng ly” với Chúa đấy, nhưng với một cung cách mới!

Thật vậy: là một trong nhóm ba người lúc nào cũng được theo sát với Thầy Giêsu, Giacôbê đã từng có tham vọng xưng hùng xưng bá khi nghĩ đến ngày vinh quang của Thầy. Thấy Chúa Giêsu quả quyết đi lên Giêrusalem, hầu hết các tông đồ đều nghĩ rằng có lẽ Thầy sắp thiết lập vương quốc của Người nơi trần thế này. Giacôbê cùng với em là Gioan đã nhờ mẹ mình đến xin Chúa Giêsu: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây được ngồi, một người bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy” (c.21).

Để ngồi hai bên tả hữu của vua thì phải đồng cam cộng khổ, vào sinh ra tử với vua chứ. Trước đó, Chúa Giêsu vừa mới loan báo lần thứ ba về cuộc thương khó Người sắp phải chịu ở Giêrusalem. Người không làm vua cai trị theo kiểu thế gian, nhưng hy sinh cho tới chết để cứu chuộc toàn dân, và đối với Chúa Giêsu, đó là “uống cạn chén đắng”. Vì thế, Người hỏi các ông: “Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Dù chưa biết vị đắng thế nào, nhưng rất tự tin, hai ông sẵn sàng “cụng ly” với Chúa: “Thưa uống nổi.”

Quả thật, Giacôbê giữ lời hứa: ông là người đầu tiên trong Nhóm Mười Hai tông đồ đã đổ máu đào minh chứng đức tin. Ông đã uống cạn chén đắng “một trăm phần trăm” với Thầy. Đây là Giacôbê Tiền, anh của Gioan, khác với Hậu. Sau Giacôbê Tiền, các tông đồ khác đều đã chịu nhiều bách hại và cuối cùng chịu tử đạo, ngoại trừ tông đồ Gioan. Các ngài đã tin và cùng chết với Chúa Giêsu, nên đã được Thiên Chúa cho “chia phần vinh quang” trên trời, bên hữu Đức Giêsu.[1]

Được “cụng ly” với Chúa quả là một vinh dự, nhưng theo cung cách “rượu mới, bầu da mới”, lắm khi gây phiền toái, vì nhiều người chỉ thích chia chiến lợi phẩm và hưởng vinh quang mà không muốn nếm trải vị đắng của đau thương. Có những người thích được “ghế cao” trong Ban Điều Hành giáo xứ, giáo họ, hội đoàn…nhưng lại không muốn hy sinh phục vụ. Cũng có những mục tử thích đi mua sắm và tiệc tùng hơn là cử hành bí tích cho hối nhân hay thăm viếng bệnh nhân… Quyền bính trong Giáo Hội của Chúa mang một ý nghĩa hoàn toàn khác: mọi chức vụ được trao ban là để phục vụ chứ không phải để ăn trên ngồi trước. Ước chi thánh Giacôbê Tiền chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm sống của ngài, để ta khiêm tốn phục vụ hết mình trong sứ mạng đã lãnh nhận, sẵn sàng hiệp hành, đồng cam cộng khổ với nhau để phục vụ Giáo Hội.

Khi đáp tiếng xin vâng cộng tác vào công trình cứu độ, là Đức Maria đã khiêm nhường phục vụ ý định của Chúa Cha như một nữ tỳ trung tín. Dù được làm mẹ của Con Thiên Chúa, nhưng Mẹ không đòi quyền được ưu đãi và cung phụng; trái lại, Mẹ luôn khiêm tốn và mau mắn phục vụ mọi người: vội vã vượt đường xa hiểm trở, đi thăm và ở lại chăm sóc người chị họ lớn tuổi sắp sinh con đầu lòng. Đi dự tiệc cưới, Mẹ không ngồi thưởng thức bữa tiệc, nhưng quan tâm cách riêng những người phục vụ, nhờ đó Mẹ nhìn ra sự cố hết rượu để kịp cứu vãn tình thế.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi chu toàn trách nhiệm với tinh thần mới: làm việc cách âm thầm, khiêm tốn, đón nhận những hy sinh kèm theo công việc với lòng yêu mến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, người nữ tỳ hèn mọn của Chúa, xin dạy con biết phục vụ Chúa và tha nhân cách khiêm tốn như Mẹ. Xin cho con biết lấy sự dịu dàng, kiên nhẫn để chế ngự tính kiêu căng và biết phục vụ mọi người cách âm thầm, quảng đại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, 2Cr 4,7-15

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *