fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 26.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

26.7.2023 – THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,1-9

“Có những hạt rơi trên đất tốt nên sinh hoa kết trái.” (Mt 13,8)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Phong cảnh đồng quê với sức sống của thiên nhiên giúp con người có được cuộc sống thanh bình, vui khỏe. Cây cối xanh tươi bao phủ con người làm dịu cơn nóng bức. Đồng ruộng. cây cỏ, hoa trái làm thành phong cảnh hữu tình, khơi lên niềm hoan lạc trong lòng người. Đó là những yếu tố giúp cho những người nơi thôn dã có tâm hồn thanh thản, lạc quan vui sống.

Sống tại làng quê Nazareth, Chúa Giêsu đã chứng kiến cảnh gieo trồng, vãi hạt. Đây là một sinh hoạt rất gần gũi và quen thuộc nơi thôn quê. Với cái nhìn và suy tư sâu sắc, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh về công việc bình thường ấy để trình bày giáo lý của Người qua dụ ngôn “Người Gieo Giống”. Cứ theo cách Chúa Giêsu kể, chúng ta hình dung được người ấy rất quảng đại, hào phóng: ông đã gieo hạt giống không chỉ nơi đất tốt, mà cả nơi đá sỏi, gai góc hay vệ đường, cho dù có những loại đất không đem lại kết quả như ông mong đợi.

Hình ảnh người gieo giống hôm nay chính là Chúa Giêsu. Hạt Giống là Lời Chúa, và những mảnh đất là tâm hồn mỗi người chúng ta. Đối diện với Lời Chúa, người nghe cần phải chọn lựa thái độ thích hợp: nghe và thực hành Lời Chúa, hoặc thờ ơ, nghe suông rồi bỏ qua. Có những người cũng được đánh động khi nghe Lời Chúa, nhưng lại không can đảm thực thi đến cùng. Bởi lẽ trên hành trình theo Chúa, chúng ta rất dễ nhượng bộ những cám dỗ hoặc áp lực của cuộc sống, khiến cho Lời Chúa không sinh hoa kết quả được. Nhưng nếu ta kiên trì phấn đấu, để hạt giống Lời Chúa âm thầm mọc lên xuyên qua những đau khổ, nghịch cảnh trong cuộc sống, ta sẽ gặt hái được hoa trái là niềm vui và bình an tùy theo mức độ quảng đại của ta.

Thánh Gioan Kim và Thánh Anna, song thân của Đức Maria mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đón nhận Lời Chúa và sinh hoa kết quả tuyệt vời. Các ngài là những mảnh đất tốt, đã luôn mong đợi NIỀM AN ỦI CỦA ISRAEL với tất cả lòng yêu mến và vì thế, Chúa đã cho các ngài trổ sinh hoa trái tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria, Đấng được tuyển chọn để sinh ra Đấng Cứu Thế. Đây cũng là dịp Đức Thánh Cha Phanxicô chọn làm “NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI”, để mời gọi chúng ta nhìn nhận những công khó của các cụ ông cụ bà đi trước chúng ta. Chính gương sáng và lời dạy dỗ của các cụ cũng là những hạt giống đạo đức gieo vào lòng con cháu, để có được những con người tốt lành dấn thân phục vụ xã hội và Giáo Hội, như thánh Louis Martin (1823-1894) và Zélie Guerin (1831-1877), song thân của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.[1]

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn mỗi khi lắng nghe Lời Chúa, để Hạt Giống Lời Chúa bén rễ, mọc lên tươi tốt và sinh hoa trái trong cuộc sống chúng ta. Đó là những hoa trái yêu thương, niềm tin và hy vọng mà chúng ta cần làm trổ sinh và tiếp tục gieo rắc nơi những tâm hồn mà ta tiếp xúc. Nhất là chúng ta thể hiện lòng biết ơn với các bậc cao tuổi qua việc quan tâm chăm sóc, lắng nghe và noi theo gương sáng đức tin của các cụ. Đồng thời chính chúng ta hãy phát huy những điểm son đó để lưu lại cho con cháu thành truyền thống tốt đẹp của gia đình Kitô hữu tốt lành, thánh thiện.

Mẹ Maria đã hiện diện trong gia đình thánh Gioakim và Anna như một Hạt Giống thánh thiện tuyệt vời. Mẹ đã đón nhận sự giáo dục tốt lành của hai đấng thân sinh và ngày càng đẹp lòng Chúa. Mẹ trở thành niềm vui và vinh dự của các ngài. Mẹ hiện diện ở gia đình nào, thì nhà ấy được chúc phúc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm và đem niềm vui đến ông bà, những người cao tuổi trong gia đình, lối xóm, cách riêng những người neo đơn, đau yếu…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành và nâng đỡ ông bà của chúng con. Xin dạy chúng con sống hiếu thảo, biết ủi an, chăm sóc các ngài khi đau yếu, bệnh tật. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://www.songtinmungtinhyeu.org/index.php?open=contents&id=3539

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *