fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 31.7.2023 – THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

31.7.2023 – THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,31-35

“Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men” (Mt 13,33)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau khi ký kết Giao ước với Dân Israel, Đức Chúa gọi ông Môsê lên núi. Ông đã ở trên núi 40 đêm ngày,[1] để nghe các thánh chỉ của Chúa. Ít ngày sau, không thấy ông Môsê trở xuống, dân đã vội chạy theo lối sống của dân ngoại: đúc bò vàng để thờ, rồi ăn uống say sưa và chơi bời phóng đãng.[2] Thay vì sống theo những Điều Răn của Chúa dạy, họ đã để cho nền văn hóa ngoại giáo ảnh hưởng trên họ. Đó là nguyên nhân dẫn đến sự phản bội Giao Ước mà họ vừa ký kết với Thiên Chúa.

Chính vì các nền văn hóa có ảnh hưởng lẫn nhau, nên Chúa Giêsu mời gọi chúng ta làm cho “văn hóa Nước Trời” được lan rộng trên toàn thế giới. Chúa Giêsu bảo đó là một “câu chuyện” mà chính chúng ta được góp phần để đưa đến một kết thúc tốt đẹp: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men” (c.33). Như thế, sứ mạng của mỗi Kitô hữu chúng ta là trở nên “men tốt” trong thế giới này.

Chúa Giêsu cũng dùng hình ảnh hạt cải nhỏ bé được gieo vào lòng đất, để diễn tả sức mạnh tiềm tàng của Giáo hội. Quả thế, khi Chúa Giê-su về trời, Giáo hội mới chỉ là một nhóm nhỏ gồm các tông đồ và một số môn đệ mà đa số là thành phần ít học, đơn sơ chất phác. Giáo Hội ấy phải đối diện với vô vàn khó khăn, bắt bớ của quan quyền, trước những lạc thuyết, mưu toan chia rẽ của các bè phái. Giáo hội sơ khai vẫn âm thầm bám rễ đức tin vào Lời Chúa, được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể và các Bí Tích, đã lớn lên và trổ sinh nhiều hoa trái chứng tá là đời sống yêu thương của các Ki-tô hữu tiên khởi. Chính từ một nhóm nhỏ ấy đã làm dậy men cả đấu bột thế giới.

Mỗi Ki-tô hữu là những hạt cải, nắm men Thiên Chúa vùi vào thế giới hôm nay: thế giới mà các giá trị Tin mừng không được đề cao, con người có xu hướng thích tự do, hưởng thụ, hơn thua, chỉ trích… Vì thế, đời sống đức tin của chúng ta phải biểu lộ được tinh thần kỷ luật bản thân, sống công bình, bác ái, khiêm nhường, chân thật… Sau mỗi Thánh Lễ, chúng ta được Chúa sai vào thế giới, để thăng tiến và tỏa lan tình yêu Chúa cho mọi người xung quanh. Thật vậy, với con số hơn 2,3 tỉ người Ki-tô hữu[3] thì không phải là một lượng men quá ít, nếu mỗi nắm men ấy sẵn sàng vùi mình đi thì đấu bột là cả thế giới này sẽ tươi đẹp biết chừng nào!

Để giữ chất men Kitô hữu cho thật tốt, chúng ta cần luôn lắng nghe và cầu nguyện với Lời Chúa, năng tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ, chầu Thánh Thể, sống các Bí tích… như thế, chúng ta có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi.”[4]

Như MỘT NẮM MEN âm thầm vùi mình trong đấu bột cuộc sống, Đức Maria đã luôn hiện diện cách âm thầm mà hữu hiệu ở bất cứ nơi đâu: tại nhà ông Dacaria, sự hiện diện của Mẹ đem lại niềm vui và cho cả gia đình ông được tràn đầy Thánh Thần. Tại Belem, sự hiện diện của Mẹ đã biến chuồng bò thành điểm hẹn lý tưởng cho các mục đồng đến gặp gỡ Chúa Hài Nhi. Tại tiệc cưới Cana, Mẹ lại âm thầm cứu gỡ gia chủ khỏi một bàn thua trông thấy vì hết rượu giữa chừng tiệc. Tại Nhà tiệc ly, Mẹ trở thành Trung Tâm Gặp Gỡ của các tông đồ với Chúa Thánh Thần.

Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Hay Phép Lạ, Mẹ vẫn âm thầm hiện diện ban ơn cho từng người chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống đời sống Kitô hữu cách ý thức, với sự quảng đại và khiêm tốn, âm thầm mà hữu hiệu giữa môi trường gia đình, lối xóm, nơi làm việc…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống khiêm nhường, bác ái với mọi người trong tinh thần đơn sơ, âm thầm nhờ luôn gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Xh 24,18

[2] Bài Đọc I, Xh 32,15-24.30-34;

[3] https://vi.wikipedia.org

[4] Gl 2,20

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *