fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

02.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,44-46

“Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13,44)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Phanxicô Xavier là một thanh niên quý tộc giàu có, đã từng miệt mài theo đuổi danh vọng trần gian. Một ngày kia, được người bạn thân là Ignatiô gieo vào lòng ngài câu Lời Chúa: “Được cả thế gian mà phải thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì?[1]. Ngỡ ngàng trước Lời này, chàng suy đi nghĩ lại và chọn lựa phần có lợi là cứu mạng sống mình bằng cách: từ một người say mê của cải trần gian trở thành một tu sĩ nghèo khó, một Linh Mục thánh thiện; từ sự ham mê khoa bảng trần gian đến sự nhiệt thành, say mê rao giảng Tin Mừng. Quả thật, ngài đã tìm được kho báu là chính Nước Trời.

Chính Đức Giêsu đã ví Nước Trời như kho báu, như viên ngọc quý đáng cho ta đánh đổi tất cả để mua lấy. Sự quý giá của Nước Trời không một thứ gì trên trần gian có thể so sánh được. Nước Trời Đức Giêsu công bố chính là Tin Mừng Giải Thoát, Tin Mừng Cứu Độ, Tin Mừng Bình An, là mục tiêu con người hướng tới và là cùng đích mà con người phải đạt được trong cuộc đời mình. Tin Mừng ấy còn được cụ thể hóa nơi con người Đức Giêsu, Thiên Chúa-Người ở giữa nhân loại.

Chúa Giêsu chính là hiện thân của Nước Trời. Nơi Người, con người tìm được Kho Tàng quý giá nhất, được sống sung mãn và được cứu độ. Vì Người đã hứa với những ai dành trọn tâm huyết cho việc tìm kiếm Nước Chúa: “Trên hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho[2].

Thế nhưng, nơi thửa ruộng trần gian, Đức Giêsu và Tin Mừng của Người dường như bị che giấu, chôn vùi khuất tầm mắt loài người, nhất là đối với những người tự cho mình là khôn ngoan thông thái. Ngược lại, đối với những người khao khát ơn cứu độ, thì khi khám phá ra kho báu nơi Bí tích Thánh Thể, Thánh Lễ, các việc đạo đức… họ sẵn sàng đánh đổi tất cả để có được Nước Trời, cho dù phải hy sinh: sáng thức dậy sớm tham dự thánh lễ trước khi bắt đầu ngày làm việc, cả ngày vất vả mưu sinh, trước khi ngủ đêm họ vẫn dành giờ cầu nguyện, lần chuỗi để cám ơn Chúa về một ngày qua và dâng Chúa giấc ngủ đêm. Ngược lại, vẫn có những người chọn kho tàng giả tạo là thức khuya xem bóng đá, xem phim, chơi games…và bị kiệt sức hôm sau!

Hiện nay, kho tàng vô giá của tôi là gì? Tôi có dám chọn Chúa Giêsu và Tin Mừng Nước Trời của Người không? Tôi có dám chịu thiệt thòi quyền lợi trần thế, hay chịu nhục nhã, oan ức để được nên giống Chúa Giêsu không? Quả là khó. Đúng vậy, nhưng thánh Augustinô đã kinh qua và chia sẻ kinh nghiệm: “Hãy yêu đi rồi làm gì thì làm” (ama et fac quod vis)[3].

 Viên ngọc quý của mỗi Kitô hữu chúng ta hôm nay, còn là những mảnh đời khó khăn, thiếu sức khoẻ, thiếu sự cảm thông và tôn trọng…đó còn là những cơ hội để ta chứng tỏ tình yêu: sống tình liên đới, san sẻ áo cơm, hàn gắn những vết thương lâu ngày chưa được băng bó trong tình huynh đệ, cơ hội cho “một lời tha thứ, một cử chỉ thân tình…”[4].

Mẹ Maria đã “bán” tất cả mọi dự tính và chương trình riêng, để có được kho tàng vô giá là chính Đức Giêsu. Mẹ vui mừng cưu mang “Viên Ngọc quý” ấy và chia sẻ cho chị Êlizabeth, cho các mục đồng…và cho cả nhân loại. Mẹ hiểu rằng: mầu nhiệm Nước Trời là một thực tại thánh thiêng, nên dù được sống bên cạnh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn luôn tiếp tục suy gẫm và tìm hiểu, lắng nghe để mỗi ngày được biết và yêu mến Chúa hơn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Tôi tận dụng mọi cơ hội, mọi biến cố trong cuộc sống để tìm hiểu, lắng nghe, nhận biết và yêu mến Chúa hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con ơn khao khát kiếm tìm Chúa trong mọi người, mọi biến cố xảy đến, để con đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội chạm được Chúa và kết hợp với Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Mt 16,26

[2] Mt 6,33

[3] http://vanchuongplusvn.blogspot.com/2012/03/thanh-augustino-hay-yeu-i-roi-lam-gi.html

[4] Lời Chúa cho mọi người, phần dẫn giải, tr 1618.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *