fbpx

CÙNG MẸ CHIÊM NGẮM DUNG NHAN CHÚA

LỄ CHÚA HIỂN DUNG

“Chốc ấy Ngôi thứ Hai xuống thế làm người”[1]

Từ lúc Đức Maria nói lời “xin vâng”, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Mẹ. Kể từ giây phút ấy: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”[2].

Thật vậy, Ngài đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, để ở với chúng ta là những người phàm. Khi lần hạt mân côi, tới ngắm thứ tư Mùa Sáng chúng ta suy gẫm biến cố Chúa Giê-su biến hình trên Núi Thánh: biến đổi hình dạng…Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng[3]. Chúng ta xin ơn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để rồi được biến đổi nên đồng hình đồng dạng với Chúa, nghĩa là trở về hình ảnh ban đầu Chúa đã ban cho khi tạo dựng con người: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta”[4]

Thật vậy, con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa nhưng đáng buồn thay, hình ảnh đó đã bị hoen ố bởi những đam mê trần tục, những tham lam vô độ, những quyến luyến tội lỗi, làm mất đi vẻ đẹp của phẩm giá là hình ảnh của Thiên Chúa phú ban cho con người. Chỉ mình Đức Maria ý thức được sự cao qúy của phẩm giá làm người, biết trân trọng gìn giữ và phát huy, làm cho nó ngày càng đồng hình đồng dạng với Con của Mẹ, cho tới chân Thánh Giá.

Hãy dành ít phút để cùng với Mẹ chiêm ngắm dung nhan Chúa, từ nơi đó phát ra dung nhan của mỗi người chúng ta khi được sinh ra. Xin Mẹ dạy chúng ta biết họa lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi chúng ta, qua lời nói và việc làm của mình; biết thể hiện sự thánh thiện của hình ảnh Thiên Chúa nơi chính mình để anh chị em được chiêm ngưỡng và được hạnh phúc khi sống với chúng ta qua lối sống tinh tuyền, chân thật của phẩm giá làm người. Phẩm giá con người, kể cả những người nghèo khổ vật chất-tinh thần, luôn cao qúy hơn mọi loài vật khác và mọi danh lợi trần gian; vì thế đừng bao giờ vì một chút bổng lộc trần gian, một chút vui sướng mau qua mà làm mất phẩm giá của mình hoặc làm tổn thương đến phẩm giá của anh chị em, dù là một bào thai yếu ớt không khả năng tự vệ. 

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, chắc chắn Chúa giúp chúng ta canh tân mỗi ngày theo những giá trị của Tin Mừng, mọi bợn nhơ tội lỗi làm hoen ố lương tri sẽ được “Rượu Mới” tẩy rửa hết. Chúng ta sẽ được biến hình, nghĩa là nét đẹp của phẩm giá làm người Chúa ban cho ngay từ đầu sẽ tỏ lộ ra nguyên hình, làm vinh danh Thiên Chúa Cha và Ngài cũng sẽ nói với ta: Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con[5].


[1] Kinh Truyền tin

[2] Phil 2,6-8

[3] Mt 17,2

[4] St 1,26

[5] X. Mt 17, 5b ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *