fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 11.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

11.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 16,24-28

 “Ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.” (Mt 16,25)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tờ giấy trắng phàn nàn với cây bút:

– Tại sao anh làm mất đi sự trong trắng của tôi. Anh làm hư cả cuộc đời tôi rồi.

Cây bút trả lời:

– Không đâu, tôi viết lên anh những dòng chữ, để anh lưu giữ những tư tưởng cao siêu của con người và vì thế, anh sẽ trở nên hữu ích cho con người.[1]

Tờ giấy trắng phải chấp nhận đau khổ, để cây bút viết trên mình nó những điều hay, và nhờ đó nó được lưu giữ cách trân trọng. Những trang giấy ghi chép Lời Chúa trong Sách Thánhlà giá trị hơn cả. Bài Đọc I hôm nay, Sách Đệ Nhị luật ghi chép lại những lời ông Môsê nói với Dân chúng về những việc Thiên Chúa đã làm để giải thoát họ. Ông cũng muốn viết trong tâm hồn họ những tâm tình tạ ơn và yêu mến đối với Thiên Chúa, để họ chấp nhận những khó khăn trong hành trình tiến về Đất Hứa, trung tín với Thiên Chúa, để “được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em.”[2]

Để Lời Chúa được “viết trong tâm hồn”, chính mỗi người chúng ta cần lắng nghe, suy niệm, cầu nguyện và nhất là trung thành thực hành Lời Chúa, dù gặp khó khăn thử thách, chúng ta thường gọi là “đón nhận thập giá”. Chính Chúa Giêsu đã đi qua con đường thập giá và đạt đến vinh quang Phục Sinh, nhờ đó, Người biến đổi thập giá thành Thánh Giá cứu độ. Vì thế, khi “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” Chúa (c.24), là ta viết lại câu chuyện của Chúa Giêsu trong đời mình, và khi chấp nhận “mất mạng sống mình vì Chúa Giêsu” (c.25), là trang giấy đời ta được “đóng dấu công chứng” bởi chính Thánh Giá Chúa, và giá trị mà ta tìm được là chính sự sống đời đời.

Thập giá làm cho cuộc đời ta trở nên ý nghĩa, vì ta được liên kết với Chúa Giêsu, nên giống Chúa Giêsu hơn, và là phương tiện chắc chắn đưa ta đến sự sống đời đời. Nhắm tới đích điểm là sự sống đời đời trong vinh quang Phục Sinh với Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy hứng khởi để đón lấy thập giá hôm nay. Vì khao khát nên giống Chúa Giêsu, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã thốt lên: “Hãy đến, hỡi các thập giá mến yêu (những vu cáo, bách hại…), tôi quyết tâm sử dụng tốt cuộc viếng thăm của các bạn do Thiên Chúa gửi đến.”[3] Thập giá là những gánh nặng của bổn phận trong gia đình, ngoài xã hội, là trách nhiệm trong công việc mà ai cũng phải đối diện mỗi ngày dù muốn dù không. Chúa Giêsu vẫn luôn đồng hành và chỉ cho chúng ta cách viết câu chuyện tình của Người trong cuộc đời mình, với màu mực hiền lành và cách trình bày khiêm nhường thật đẹp, để trang giấy đời ta tồn tại đến đời đời.

Khi thưa tiếng xin vâng, chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ, Mẹ Maria đã bắt đầu viết câu chuyện tình yêu của Chúa Giêsu trong cuộc đời Mẹ mỗi ngày. Mẹ chấp nhận mọi hệ lụy từ tiếng xin vâng ấy: mất hạnh phúc gia đình, mất sự yên ổn cho tương lai, mất sự tin tưởng của Giuse và của mọi người, thậm chí có thể mất cả mạng sống. Mẹ đã âm thầm đón nhận tất cả mọi sự bấp bênh của cuộc sống cùng với Chúa Giêsu.

Thế nhưng, cũng có thể nói: Mẹ đã nhận lại được tất cả ngay ở đời này: một mái gia đình hạnh phúc và nhất là có Chúa Giêsu luôn ở bên Mẹ. Mẹ đã rập khuôn đời mình vào con đường tự hạ và tự hủy của Chúa Giêsu, và Mẹ đã được cùng Chúa hiển trị đời đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, mỗi ngày tôi “viết” bằng những việc làm có lợi cho sự sống đời đời của tôi và của tha nhân, chấp nhận mọi hệ lụy vì những chọn lựa đó.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thêm lòng yêu mến Chúa, nhờ đó con sẵn lòng đón nhận thập giá, dám chấp nhận mất mát và thua thiệt ở đời này để đổi lấy hạnh phúc đời đời, là được sống với Chúa và Mẹ trên thiên đàng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. R.Veritas, Mạch nước trường sinh, tr 52

[2] Đnl 4,40

[3] SV XII, 279, ngày 06.6.1659

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *