fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 16.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

16.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 18,15-20

“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi.” (Mt 18,15)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Mấy tuần qua, vấn đề hoa hậu và anti-fan hoa hậu được nhiều trang mạng đưa tin sôi nổi, lời bình phẩm, chê bai khiến cho tân hoa hậu[1] và cả gia đình lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Quả thật, những sai lỗi cần phải được góp ý để sửa chữa, nhưng không ai muốn mình bị đưa ra làm trò cười cho thiên hạ, trái lại, ai cũng muốn mình được đối xử nhẹ nhàng và cảm thông hơn. Chính vì thế, Chúa Giêsu cho ta một phương thức tuyệt hảo để giúp người lỗi phạm hồi tâm hoán cải và trở về với lối sống tốt đẹp, đó là sửa lỗi cho nhau trên “nền tảng Đức Ái”: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi…” (c.15).

Giúp nhau sửa chữa những lỗi lầm sai sót là một việc rất tốt và cần thiết, nhưng tiến trình này cần diễn ra từ từ, từng bước một, bởi lẽ vấn đề sửa lỗi là chuyện rất khó vì nó đụng chạm đến “cái tôi” của mỗi người. Tâm tình mà Đức Giêsu muốn các môn đệ Người phải có khi sửa lỗi cho người khác là: Yêu thương chân tình, tôn trọng, tế nhị, kiên trì và cầu nguyện. Phận người mong manh, giới hạn và yếu đuối, không ai hoàn hảo, chẳng ai vẹn toàn nên dễ sai lầm, mắc lỗi. Vì thế người xưa mới nói: “nhân vô thập toàn”. Hơn nữa, mỗi người là một phần tử trong cộng đoàn, gia đình và xã hội, nên mọi việc tốt- xấu của ta đều có ảnh hưởng đến tha nhân và ngược lại. Vì thế, chúng ta cần cầu nguyện và góp ý xây dựng, sửa lỗi cho nhau cách khiêm tốn, bác ái, tế nhị và kín đáo, một mình với người có lỗi trước đã để bảo vệ thanh danh và tôn trọng nhân phẩm của người đó.

Việc cầu nguyện cho người lỗi phạm như là một trách nhiệm tông đồ. Chính niềm tin vào ơn Chúa làm nên sức mạnh của lời cầu nguyện. Suốt cuộc đời, Chúa Giêsu không kết án tội nhân nhưng Người mở trái tim để đón nhận họ, và mở cho họ một con đường sống. Nhờ cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Người mà số phận con người được thay đổi: từ tội lỗi trở nên thanh sạch; từ tội nhân trở thành thánh nhân; từ mục nát được cùng phục sinh với Người. Là Kitô Hữu, chúng ta học nơi Chúa Giêsu để có lòng nhân hậu, khoan dung, kiên nhẫn của Chúa khi sửa lỗi cho anh chị em mình.

Trước mặt Chúa, tất cả chúng ta đều là tội nhân và cần được tha thứ. Do đó, việc sửa lỗi phải là một dấu chỉ của tình yêu và sự hiệp thông ngay trong cộng đoàn và trong lòng mỗi Kitô hữu. Khi bắt đầu thánh lễ, ta được mời gọi đặt mình trước mặt Chúa để nhận mình là tội nhân: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa Toàn Năng và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói và việc làm, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…” Chúng ta không nói: “Xin Chúa thương xót người người này, người kia…” nhưng “xin Chúa thương xót chúng con!”

Trong cuộc thương khó của Đức Giêsu, Đức Maria đã chứng kiến tất cả những cực hình người ta dành cho Chúa Giêsu và trái tim của Mẹ đã phải tan nát. Nhưng Mẹ tha thứ tất cả. Mẹ biết các tông đồ đều bỏ trốn, kẻ thì bán Thầy, kẻ thì chối Thầy… nhưng Mẹ vẫn rộng tình đón nhận khi các ông quay trở về, không một lời trách mắng. Sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ trong nhà tiệc ly là lời nhắc nhở và động viên các Tông đồ hãy vững tâm, đứng lên và bước ra khỏi lo âu, sợ hãi, khỏi mặc cảm tội lỗi để can đảm loan báo Tin Mừng. Trong nhiều lần hiện ra, Mẹ luôn yêu thương sửa dạy con cái mình trong sự chân thành và trìu mến. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi khiêm tốn góp ý khi người anh chị em tôi đi lầm đường lạc lối.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

 Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con biết khiêm nhường và cảm thông trước những sai lỗi của tha nhân, cầu nguyện cho họ trước khi góp ý với họ cách chân thành. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://thanhnien.vn/ban-to-chuc-len-tieng-thong-tin-gia-dinh-hoa-hau-y-nhi-muon-tra-vuong-mien-185230812162146844.htm

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *