fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 18.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

18.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,3-12

 “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ…” (Mt 19,4)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngôn sứ Êdêkiel diễn tả tình yêu giữa Thiên Chúa với Dân Riêng của Người như một giao ước hôn nhân, trong đó, Dân Chúa như một cô gái bị đẻ rơi ngoài đồng, được Chúa đón về chăm sóc và trang điểm cho đẹp tuyệt trần. Thế nhưng, cô gái ấy (Dân Chúa) đã ỷ vào nhan sắc và danh tiếng của mình mà phản bội, trong khi Thiên Chúa vẫn một mực thủy chung và tha thứ (bản chất của tình yêu là hy sinh (tha thứ) và chung thủy), vì Người nhớ lại tình yêu thuở ban đầu với Dân của Người. Tình yêu chung thủy đó là mẫu mực cho tình yêu hôn nhân của con người qua mọi thời đại. Sự chung thủy được dệt bằng tình yêu và hy sinh, biết tha thứ cho nhau và giúp nhau hoàn thiện. Tình yêu của đời sống hôn nhân còn diễn tả giao ước giữa Con Thiên Chúa làm người với nhân loại mà Ngài đã cứu chuộc.

Tuy nhiên trong Cựu Ước, Lề Luật cho phép ly dị một cách nhượng bộ, chỉ vì lề luật cũng phản ánh ý thức luân lý của một xã hội, một thời đại[1]. Vì thế, khi những người Pharisêu đến hỏi Chúa Giêsu: “Người ta có được ly dị vợ mình vì bất kỳ lý do gì không?” Chúa đã cho họ thấy sự bình đẳng về phẩm giá giữa người nam và người nữ ngay từ thời sáng tạo: “thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ,… và cả hai sẽ thành một xương một thịt[2].” Kinh Thánh mô tả sự bình đẳng ấy qua việc Thiên Chúa tạo nên người nữ từ chiếc xương sườn của người nam, chứ không phải từ xương đầu hay xương mắt cá chân. Người nam và người nữ bình đẳng về phẩm giá, tuy vẫn khác biệt về giới tính và chức năng. Thiên Chúa chúc phúc cho họ để họ kết hợp và bổ túc cho nhau, cùng nhau trao – nhận tình yêu và hạnh phúc. Do đó, Chúa Giêsu một lần nữa khẳng định rằng: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 

Đời sống hôn nhân là một ơn gọi cao trọng và là một Bí tích. Vì thế, trong thời gian tìm hiểu, hai bạn trẻ dành thời giờ và tâm hồn để cầu nguyện, tìm kiếm thánh ý Chúa, không nên yêu vội, cưới vội, dẫn đến chia tay vội. Qua các bí tích, nhất là bí tích Hòa Giải và Thánh Thể, Thiên Chúa ban ơn hiện sủng và các ơn khác cho “đôi bạn”. Khi yêu thương và tôn trọng nhau, vợ/chồng sẽ không gây gổ, trách cứ nhau trước mặt con cái hay bất cứ ai, không bạo hành hay độc tài áp đặt ý mình trên người kia… trái lại, cùng nhau cầu nguyện, bàn bạc trao đổi và lắng nghe nhau trong mọi việc.

Mẹ Maria cũng từng gặp đau khổ trong đời sống gia đình ngay khi mới thành hôn. Hạnh phúc vừa nhen nhúm đã tưởng chừng vỡ vụn vì Mẹ mang thai Con Thiên Chúa cách mầu nhiệm làm cho thánh Giuse nghi ngại. Thánh Giuse tôn trọng Đức Mẹ nên sẵn sàng hy sinh bằng cách âm thầm rút lui chứ không tố cáo[3]; Mẹ tôn trọng thánh Giuse nên im lặng tùy thuộc vào sự an bài của Thiên Chúa. Hạnh phúc thay! Nhờ sự khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa và tôn trọng lẫn nhau, Mẹ và thánh Giuse đã tìm được bình an, hạnh phúc. Chính Thiên Chúa hiện diện giữa gia đình, ban sức mạnh, niềm vui, hạnh phúc và cho cả hai đấng được cùng nhau cộng tác với Thiên Chúa, phục vụ kế hoạch cứu độ tùy theo chức năng riêng của mình: Đức Maria cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu, Giuse làm cha nuôi của Chúa Giêsu, bảo vệ cả hai mẹ con. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi chu toàn bổn phận và chức năng của mình (là cha, mẹ, con cái), đón nhận và tôn trọng những khác biệt của người phối ngẫu.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống trọn vẹn đời sống trinh khiết vì Nước Trời, đồng thời cũng chu toàn bổn phận trong gia đình, xin giúp con luôn sống trung tín với ơn gọi riêng và chu toàn bổn phận của con mỗi ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1691, phần chú giải.

[2] X. St 2,24

[3] X. Mt 1,19

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *