fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

21.8.2023THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,16-22
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện…” (Mt 19,21)

 (Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/pOupMM)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Montserrat Medina Martínez, một thiếu nữ Tây Ban Nha đã đi từ thành công này đến thành công khác trong sự nghiệp. Công ty của Medina đang lên như diều thì bất ngờ, cô bỏ tất cả để sống chiêm niệm trong tu viện Thánh Augstinô ở tuổi 36. Cô giải thích với các đối tác: “Tôi đã quyết định, không hối tiếc, ngừng đầu tư vào tương lai trần thế và bắt đầu đầu tư vào tương lai vĩnh cửu của mình. Vì tôi rời bỏ thế gian để phục vụ và làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, nên tôi chắc chắn rằng Chúa nhân từ sẽ cung cấp nhiều hơn sự thiếu thốn của tôi với những thứ mà tôi bỏ lại để đi theo Người. Đúng ra, tôi không rời khỏi thế giới, mà chỉ rời bỏ những thứ thuộc về thế giới…”[1]

Medina đã vui mừng từ bỏ mọi sự, vì đối với cô, kho báu Giêsu mà cô đã khám phá ra thì lớn hơn mọi thứ cô đang có ở trần gian này.

Hơn 2000 năm trước, một thanh niên giàu có cũng đến gặp Chúa Giêsu. Anh ta có đủ mọi điều kiện vật chất lẫn tinh thần để có một đời sống an ổn đến cuối đời. Cuộc sống đời này với anh như thế là quá bảo đảm, nhưng anh tin có đời sau và muốn được hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau. Vì thế, anh tìm đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” (c.16)

Chúa Giêsu cho anh biết: sự sống đời đời là một ân sủng được Thiên Chúa ban cách nhưng không, chứ không thể mua bán hay đổi chác bằng công trạng hay bất cứ việc làm tốt lành nào. Và để nhận được món quà sự sống ấy, anh chỉ cần cộng tác bằng cách tuân giữ các giới răn. Nghe qua, người thanh niên đã cảm thấy “tự đủ”: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ”. Chúa Giêsu nhìn anh với lòng yêu mến[2] như khích lệ, anh hỏi thêm: “tôi còn thiếu điều gì nữa không?”

Chúa Giêsu đã mời gọi anh thêm bước nữa: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo… Rồi hãy đến theo tôi. ” Đức Giêsu hướng anh ra khỏi cái nhìn hạn hẹp về việc tìm kiếm để làm đầy cho mình, bằng cách từ bỏ tất cả để “làm rỗng” chính mình: “hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo”, bởi lẽ anh sẽ được một “kho tàng” lớn lao là Nước Trời[3], mà hiện thân của Nước Trời là chính Đức Giêsu. Vì thế, anh chỉ cần “đến theo tôi.” Tiếc thay! người thanh niên ấy không đủ tự do nội tâm để lựa chọn, nên đã buồn rầu bỏ đi, vì với anh, kho báu Giêsu không giá trị bằng khối tài sản anh đang có! Đúng là một hoang tưởng!

Làm rỗng chính mình luôn là một điều khó thực hiện, nhất là trong thời đại hôm nay. Thật không dễ khi chấp nhận sống nghèo về tiền bạc, cũng như chấp nhận cất đi những kiến thức hoặc chuyên môn của mình để vâng phục những người ít kiến thức hơn, ít tuổi đời, ít kinh nghiệm; hoặc để dấn thân vào những công việc tự ta xét là không phù hợp…

Cô Maria làng Nazareth đã sẵn sàng buông bỏ tất cả những gì Cô có, hoàn toàn để rỗng chính mình nên lòng Cô mới có chỗ cho Ngôi Lời Thiên Chúa. Cô đã dâng tất cả thân xác, linh hồn và cuộc đời của mình cho Chúa, để gắn bó với Chúa Giêsu. Cô khước từ hạnh phúc gia đình, chấp nhận hiểm nguy, thậm chí có thể mất cả mạng sống… để được Chúa Giêsu là kho tàng. Chính vì thế, Cô được nên hoàn thiện, là Đấng Đầy ơn phúc và được hưởng sự sống đời đời với cả hồn lẫn xác trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi buông bỏ dần những kế hoạch riêng tư để làm theo thánh ý Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết sinh lợi những nén bạc Chúa ban cho con, nhưng không cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, nhưng luôn biết ở tư thế tay không trước mặt Chúa, luôn khao khát nên hoàn thiện và sẵn sàng theo Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. https://phatdiem.org/cau-chuyen-cuoi-tuan/thieu-nu-giau-co-bo-di-tu.html

[2] X. Mc 10,21

[3] X. Mt 13,44-45 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *