fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

23.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 20,1-16a

“Phải chăng vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức” (Mt 20,15b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đại dịch COVID-19 đã làm cho thị trường lao động Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Hàng trăm nghìn người lao động bị cắt giảm giờ làm hoặc mất việc làm, gây ảnh hưởng tới đời sống của chính họ và cả những người phụ thuộc vào họ, như trẻ em hay người già không còn sức lao động[1].

Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy chân dung một ông chủ tốt bụng thấu hiểu hoàn cảnh và nỗi khổ tâm, của những người thất nghiệp “đứng không ngoài chợ”. Ông đích thân đi tìm kiếm nhiều lần và đưa họ về làm vườn nho của mình vào những khoảng thời gian khác nhau. Ông không đánh giá theo hiệu năng, nhưng ông nhìn nhận thiện chí của họ và cư xử hết sức tế nhị: vào cuối ngày mỗi người đều nhận được một quan tiền như nhau.

Thế nhưng, cách hành xử quá ư cao thượng đó của ông khiến những người vào làm vườn nho trước tiên trở nên ghen tị với hạnh phúc và may mắn của những người đến sau. Họ cho rằng ông chủ đối xử không công bằng, vì họ “làm việc nặng nhọc cả ngày, bị nắng nôi thiêu đốt” phải được hưởng thù lao nhiều hơn người vào sau, làm ít. Ông chủ đáp: “Tôi đâu có xử bất công với bạn… Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?…”

Ông Chủ tốt bụng ấy chính là Thiên Chúa. Phần chúng ta, kẻ trước người sau được Chúa mời gọi vào vườn nho của Người. Có những người được mời gọi ngay từ ban mai của đời mình. Có những người lại được mời gọi vào lúc xế chiều hay thời điểm ngày tàn của cuộc sống. Sớm hay trễ đều không quan trọng. Điều quan trọng cao quý nhất là chúng ta được Chúa mời gọi làm con của Chúa, vào vườn nho Giáo Hội trong kế hoạch yêu thương của Người. Cùng một Đức Tin, cùng một Phép Rửa, cùng một Thánh Thần, một ơn Cứu Độ, một Nước Trời và cùng được chiêm ngưỡng một Thiên Chúa Tình Yêu Duy Nhất.

Thiên Chúa luôn đại lượng và giàu lòng xót thương. Người không đối xử với chúng ta như chúng ta đáng hưởng, mà do lòng quảng đại bao dung của Người. Người ban ơn cho ta không vì công lao của ta mà vì tình thương của Người. Người kêu gọi mọi dân mọi nước vào vườn nho của Người là Giáo Hội và yêu thương hết thảy mọi người. Chúa đã cư xử với chúng ta vượt trên lẽ công bằng, vươn tới tình yêu cứu độ nên ta mới có thể đứng vững. Vì nếu Chúa chấp tội thì ai nào đứng vững được![2]

Chúng ta cần sống tâm tình biết ơn Chúa về lòng quảng đại của Người đối với mình; đồng thời mặc lấy tâm tình vị tha đối với anh chị em khác, vui mừng vì họ cũng được Thiên Chúa yêu thương kêu gọi đi làm trong vườn nho của Người, chứ đừng sống đố kỵ vì ghen tức… Thiên Chúa yêu thương những kẻ lành và ban ơn cứu độ cho họ thì Người cũng tỏ lòng nhân từ với những kẻ tội lỗi có lòng ăn năn, vì Người không muốn cho kẻ tội lỗi phải chết nhưng muốn họ được sống.

Cùng một cách nhìn đầy yêu thương như Chúa, Mẹ Maria đã nhìn thấu nỗi tủi thân và những khó khăn của chị Êlizabeth, Mẹ nhạy bén nhận ra sự cố thiếu rượu của tiệc cưới tại Cana và tận tình giúp đỡ… Ngày nay, Mẹ cũng luôn quan tâm để “rượu” ân sủng của Chúa “không thiếu trong cuộc sống chúng ta”[3], vì Mẹ thấu hiểu mọi nỗi khổ đau của nhân loại. Mẹ sẽ “cùng đi với ta”; “chiến đấu với ta” và chuyển cầu cho ta trước tòa Chúa, ngõ hầu đoàn con của Mẹ được an tâm vững bước trong hành trình tiến về nhà Cha.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria:

  • Tôi xin ơn biết loại bỏ những ích kỷ, ghen tuông trong tâm hồn.
  • Biết vui với thành công và may mắn của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống cảm thông và liên đới, biết chia vui sẻ buồn với anh chị em đang gặp khó khăn, như chính Chúa vẫn luôn nhân từ với con mỗi ngày. Chớ gì qua cuộc sống của con, mọi người cảm nhận được lòng nhân từ của Chúa đối với họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1]X.https://quochoi.vn/UserControls/Publishing/News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?UrlListProcess=/content/tintuc/Lists/News&ItemID=76946

[2] X. Tv 129,3

[3] ĐGH Phanxico. EG, 286

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *