fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 06.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

06.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 4,38-44

“Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng” (Lc 38,42)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thánh Sử Luca thuật lại một ngày làm việc bận rộn của Chúa Giêsu: Người bắt đầu ngày mới bằng việc tham dự phụng vụ ở Hội Đường, giảng dạy và chữa một người bị quỷ ám. Rời Hội Đường, Người đến thăm gia đình ông Phêrô, chữa bệnh cho nhạc mẫu của ông và dùng bữa. Chưa kịp nghỉ ngơi, chiều đến, người ta đưa các bệnh nhân tới và Người lại bắt tay vào việc cứu chữa. Thế nhưng ngày hôm sau, khi trời chưa sáng, Người đã thức dậy, đến một nơi hoang vắng để cầu nguyện với Chúa Cha trước khi bắt đầu một ngày mới.

Nơi hoang vắng luôn là điểm hẹn của Chúa Giêsu với Cha Người. Dù bận rộn, Người vẫn dành thời giờ để cầu nguyện, sống thân tình mật thiết với Chúa Cha. Chúa Giêsu đã hòa nhập việc cầu nguyện và hoạt động trong đời sống của Người. Người đã kín múc tình yêu và sức mạnh Thần Linh như suối nguồn từ nơi Chúa Cha để nuôi dưỡng hoạt động của Người. Điểm nổi bật trong cuộc đời Chúa Giêsu là đi vào cõi riêng tư thanh vắng để cầu nguyện. Nhịp sống mỗi ngày của Người khởi đầu với sáng sớm tinh sương là cầu nguyện, và kết thúc ngày sống trong tĩnh lặng riêng tư với Chúa Cha. Nhịp sống này tạo nên khuôn mẫu cho chúng ta trong cuộc sống thường ngày. Đời sống của Chúa Giêsu không một giây phút nào mà không gắn kết với việc cầu nguyện, không giây phút nào lìa xa Chúa Cha và Thánh Ý của Cha.

Thánh Vinh Sơn Phaolô, vị tông đồ bác ái theo sát gương Chúa Giêsu, đã sống và cảm nhận sâu sắc tầm quan trọng sinh tử của việc cầu nguyện: “Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn”, nghĩa là cầu nguyện làm linh hồn sống, ngược lại, nếu bỏ cầu nguyện, linh hồn sẽ hết thở và chết.

Là Kitô Hữu, đối diện với những niềm vui nỗi buồn, những âu lo chộn rộn của gia đình, công ăn việc làm, giáo dục con cái, việc tông đồ trong giáo xứ, giáo họ… Chúng ta được mời gọi noi gương Chúa Giêsu, dành thời giờ trong ngày, khiêm tốn đặt mình trước nhan thánh Chúa thưa chuyện với Người, bày tỏ với Người những khó khăn của cuộc sống, mọi tình huống vui buồn và xin Ngài hỗ trợ…Đặc biệt, với những ai ước muốn dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội trong đời tu, hoặc nơi các Hội đoàn trong giáo xứ, giáo phận…lại càng được mời gọi dành ưu tiên thời giờ cho việc cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Chúa, tâm tình với Ngài trong việc tạ ơn, chúc tụng, thờ lạy, đền tạ và cầu xin mọi ơn lành cho thế giới, cho Giáo Hội, cho những người thân và cho chính chúng ta, “vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được[1]. Sáng sớm thức dậy, thay vì mở ngay điện thoại để cập nhật tin tức đêm qua, ta hãy làm dấu thánh giá dâng lên Chúa lời cám ơn về một đêm bình an, dâng tâm tình tôn thờ và yêu mến qua một lời nguyện tắt, Kinh Dâng Ngày hoặc Kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh… trước khi bắt đầu ngày mới.

Hơn ai hết, Đức Mẹ là mẫu gương kiên trì và âm thầm cầu nguyện trong những lúc cuộc sống xuôi thuận, lẫn khi hoang mang mù tối. Nhờ cầu nguyện, Mẹ bình tâm đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời mình và bước đi trong sự tín thác: khi bị hiểu lầm vì không thể nói về bào thai mà Mẹ cưu mang, khi bị từ chối ở Belem, phải chạy trốn để bảo vệ Con… Mẹ thờ phượng, tôn vinh và cảm tạ Cha về Hồng Ân Giêsu, và để kín múc sức mạnh tiếp tục đồng hành với Chúa Giêsu trên con đường thi hành sứ vụ.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Dành ít phút để tâm sự thân tình với Chúa Giêsu khi thức dậy và trước khi ngủ.
  • Kiên trì cầu nguyện ngay cả những lúc khô khan, nguội lạnh và hình như Chúa im lặng…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết trung thành cầu nguyện mỗi ngày, dù chỉ trong vài phút ngắn ngủi, kết hiệp với Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi biến cố xẩy đến. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Ga 15,6b

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *