fbpx

CÙNG MẸ LÀM VINH DANH THIÊN CHÚA – SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

CÙNG MẸ LÀM VINH DANH THIÊN CHÚA

SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Ngày 08 tháng 9

VÀI HÀNG LỊCH SỬ

 Lần giở những trang Kinh Thánh, không thấy chỗ nào nói về ngày sinh, nơi sinh của Đức Maria. Tuy nhiên, đây là 1 trong 20 lễ kính Đức Mẹ trong lịch phụng vụ Rôma.

Từ thế kỷ thứ 6, các Kitô hữu đã mừng kính ngày sinh nhật Đức Maria. Với thời gian, lễ này được ấn định vào ngày 08 tháng 9.  Mãi sau này, khi thiết lập lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội đã chọn ngày 08 tháng 12 là chính xác  9 tháng sau lễ sinh nhật Đức Mẹ. Đó là ngày mà Đức Maria được thụ thai trong lòng mẹ mình là bà thánh Anna (chứ không phải ngày Đức Maria thụ thai Chúa Giêsu).

Ý NGHĨA

Trong lịch sử phụng vụ Công Giáo, các Kitô hữu thường kỷ niệm ngày các thánh qua đời, vì đó là ngày các ngài bước vào đời sống vĩnh cửu. Tuy nhiên, có ba lễ mừng sinh nhật: ngày sinh của Chúa Giêsu(25.12), của Đức trinh nữ Maria(08.9) và của thánh Gioan Tẩy Giả(24.6), vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Lý do vì chỉ có 3 Vị là không vướng mắc tội truyền, việc chào đời của các Vị là những biến cố vui mừng đặc biệt: Chúa Giêsu  là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người cứu độ nhân loại, thánh Gioan Tẩy Giả, vị Tiền hô của Đấng Cứu Thế, được thánh hóa ngay từ lúc còn trong bụng mẹ, khi ngài được gặp hài nhi Giêsu cũng đang trong cung lòng Mẹ Maria. Riêng với Đức Maria, những lễ kính Ngài là “những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn cứu rỗi, trong đó Chúa Giêsu  và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Maria, ngày mà hy vọng và vầng hồng cứu rỗi ló rạng trên trần gian[1].

Vì thế, trong ngày sinh nhật này, Giáo Hội hân hoan ca tụng Mẹ: “Hallêluia! Lạy Đức Mẹ tinh tuyền thánh thiện, Mẹ diễm phúc dường bao, xứng muôn lời khen ngợi. vì Mẹ đã sinh hạ Đức Kitô  là mặt trời công chính, là Thiên Chúa chúng con. Halêluia!”[2]

VẤN NẠN

  • Nếu Kinh Thánh không nói gì về ngày sinh và nơi sinh của Đức Maria thì dựa vào đâu để xác quyết việc này?

Đúng là  Kinh Thánh không đề cập đến việc sinh hạ của Đức Maria. Tuy nhiên, theo một sách Tin Mừng ngụy thư, (nghĩa là không được Giáo Hội chính thức nhìn nhận là Thánh Kinh), được gọi là sách Tin Mừng tiên khởi của thánh Giacôbê, người anh em họ của Chúa Giêsu. Sách này cung cấp cho chúng ta biết về cuộc đời Đức Maria trước ngày truyền Tin, bao gồm tên cha mẹ của ngài là Gioakim và Anna. Đó là một ví dụ điển hình về Thánh Truyền (bổ sung mà không bao giờ mâu thuẫn với Kinh Thánh)[3].    

Còn về năm sinh của Đức Maria, chúng ta có thể suy đoán phỏng chừng, dựa theo năm sinh của Chúa Giêsu. Khi Đức Maria được sứ thần truyền tin, có lẽ ngài khoảng 14-15 tuổi, theo phong tục Do Thái thời đó muốn các thiếu nữ kết hôn không lâu sau tuổi dậy thì. Khi xác định được năm sinh của Chúa Giêsu thì chúng ta chỉ cộng thêm 15 năm là biết được năm sinh của Đức Maria. Tin Mừng cho biết Chúa Giêsu đã giáng sinh khi vua Hêrôđê còng sống và trị vì tại Giêrusalem[4]. Ông đã chết 4 năm trước công nguyên, như vậy Chúa Giêsu đã giáng sinh vào khoảng năm 6-7 trước công nguyên. Chúng ta có thể kết luận Đức Maria đã chào đời vào khoảng năm 20 trước công nguyên. 

  • Việc đặt tên

Theo phong tục Do Thái thời đó, các trẻ nam đượt đặt tên 8 ngày sau khi sinh, tức là ngày chịu phép cắt bì[5]. Các trẻ nữ được đặt tên vào bất kỳ ngày nào trong vòng 30 ngày từ sau khi sinh ra. Cô con gái quí của hai ông bà già hiếm muộn Gioakim-Anna được đặt tên là MARIA. Ngài đã được gọi như thế 5 lần trong Tin Mừng Mát-thêu, 1 lần trong Mác-cô, 2 lần trong Gio-an và 13 lần trong Luca.

Tên Maria khá thông thường nơi người Do Thái và có nghĩa là “Bà Chủ”, “Công Chúa” hay Bà (Dame, Lady). Như vậy, Đức Maria chính là “Đức Bà” (Notre Dame, Our Lady) như chúng ta thường gọi.

Mỗi em bé sinh ra đời luôn đem niềm vui và hạnh phúc đến cho cha mẹ và những người xung quanh. Sự ra đời của Đức Maria làm vinh danh Thiên Chúa, mang lại niềm hạnh phúc lớn nhất cho thế giới và mỗi người chúng ta, vì từ nơi Người sẽ xuất hiện MẶT TRỜI CÔNG CHÍNH là ĐỨC KITÔ, THIÊN CHÚA chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa, để cùng với Mẹ, mỗi người chúng ta cũng trở thành chứng nhân làm vinh danh Chúa qua sự hiện diện và cuộc sống vui tươi phục vụ của chúng ta.
 “Lạy Chúa, ngày sinh nhật của Đức Giêsu, Con Một Chúa, Chúa đã mở đầu kỷ nguyên cứu độ, thì hôm nay, ngày sinh nhật của Thánh Nẫu Người, xin Chúa cũng rộng ban muôn phúc lộc, và cho chúng con hưởng bình an. Amen”.[6]


[1] Marialis Cultus,7

[2] Tung hô Tin Mừng lễ sinh nhật Đức Maria

[3] X. https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/sinh-nhat-duc-trinh-nu-maria-40539

[4] X. Mt. 2

[5] X. Lc 2, 21

[6] Lời nguyện nhập lễ sinh nhật Đức Mẹ

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *