fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 27.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

27.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,1-6

“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân” (Lc 9,2).

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Khi đến trần gian, Chúa Giêsu đã làm ứng nghiệm những điều các Ngôn Sứ loan báo trước về “Sứ Mạng Thiên Sai” của Người. Đó là sứ mạng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ, bệnh tật và chết chóc, hậu quả do tội lỗi và sự dữ gây ra. Chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền trên các thần ô uế và giải thoát con người khỏi tội lỗi, sự dữ và các bệnh tật. Chúa Giêsu đã cho các tông đồ được tham dự vào sứ mạng của Người, khi Người đã trao ban sức mạnh, quyền năng để “các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân” (c.2).

Muốn cho các tông đồ được thanh thoát, nhẹ nhàng để chỉ chú tâm vào việc chính yếu là loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo” (c.3). Không dính bén của cải vật chất, các tông đồ phải hoàn toàn nương tựa và phó thác cho tình yêu quan phòng của Chúa, sẵn sàng đến và sẵn sàng đi: “Khi anh em vào nhà nào thì ở lại đó và cũng từ đó mà mà ra đi. Hễ người ta không đón tiếp anh em thì ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân phản đối họ” (cc.4-5).

Vâng lời Chúa, các Tông Đồ hân hoan đón nhận sứ mạng Loan Báo Tin Mừng như một hồng ân và như một mối phúc. Thánh Phaolô, “vị tông đồ sinh sau đẻ muộn” còn nhận thấy sứ mạng truyền giáo là một bổn phận đối với chính ngài: “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng[1]. Chính vì thế, ngài đón nhận mọi điều xảy đến, thành công không thụ hưởng, thất bại không đắng cay, vì: “Phaolô trồng, Apolô tưới và Chúa mới cho mọc lên.”[2]

Đáp lại lời mời gọi của Chúa, cùng với các Tông Đồ và bao nhà truyền giáo khác, thánh Vinh Sơn Phaolô đã TẬN HIẾN CHO THIÊN CHÚA ĐỂ PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO VỀ THỂ XÁC VÀ TINH THẦN. Ngài thành lập tu hội Truyền giáo để loan báo Tin Mừng và tu hội Nữ Tử Bác Ái để phục vụ người nghèo và chăm sóc các bệnh nhân,[3] để họ nhận biết ĐỨC GIÊSU KITÔ và đón nhận TIN MỪNG CỨU ĐỘ.

Việc truyền giáo cụ thể nhất ta có thể thực hành nơi chính bản thân mình: sửa đổi những thói hư tật xấu của bản thân, tập làm những việc lành, sống bác ái với tha nhân. Chúng ta cũng loan báo Tin Mừng bằng việc cầu nguyện, an ủi, nâng đỡ tinh thần cho những anh chị em đang đau khổ, buồn phiền; quan tâm chia sẻ với những ai nghèo khổ, đói khát; thăm viếng, chữa lành bệnh nhân; đối xử ân cần với mọi người trong gia đình, nơi học đường, nơi công sở, trong lối xóm… Ý thức mình là con cái của một Người Cha Nhân Hậu Giàu Lòng Xót Thương, Đấng luôn mở rộng trái tim và đôi tay nhân ái đón chờ những người tội lỗi biết ăn năn hoán cải trở về , ta sẽ đối xử rộng lượng với người thân cận, không chấp nhất hay ghen tỵ, nhưng biết quảng đại tha thứ cho nhau.

Sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria là nhà truyền giáo tuyệt vời nhất. Ý thức mình là nữ tỳ nghèo khó của Chúa, Mẹ khiêm nhường quy hướng về Chúa và hành động nhờ quyền năng của Người. Lời chuyển cầu của Mẹ với Chúa Giêsu tại tiệc cưới tại Cana và sự ân cần dẫn đưa các gia nhân tại tiệc cưới đến với Chúa, để họ làm theo ý Chúa chính là việc truyền giáo hết sức âm thầm và hiệu quả, để “các môn đệ đã tin vào Người.[4] Đến với Mẹ với hết lòng tin tưởng, chắc chắn chúng ta sẽ được Mẹ khuôn đúc nên giống Mẹ, sống đẹp lòng Chúa và làm chứng về Chúa như Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện cho những nhu cầu của anh chị em xung quanh, sống tinh thần nghèo khó và quảng đại phục vụ mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con luôn biết tìm đến Chúa là suối nguồn ân sủng, biết cậy nhờ sức mạnh Chúa ban để sống yêu thương phục vụ mọi người và loan báo Tin Mừng của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] 1Cr 9,16

[2] 1Cr 3,6

[3] X. Các bài “Cầu nguyện 15 ngày với thánh Vinh Sơn https://gdanhducmebanon.org/

[4] Ga 2,11

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *