fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 03.12.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN I MÙA VỌNG – NĂM B

03.12.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN I MÙA VỌNG – NĂM B

Mc 13,33-37

“Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” (Mc 13,37)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngày xưa, để giữ của cải an toàn, người ta phải thức đề phòng kẻ trộm ban đêm, hoặc kẻ cắp ban ngày. Nhưng thời nay, ngoài việc trộm cắp, những kẻ xấu ngày càng táo bạo lừa đảo để chiếm đoạt tài sản người khác, thậm chí dùng thuốc mê làm cho nạn nhân mất ý thức và chúng dễ hành động hơn. Nạn nhân “bị mê” không chỉ có thể mất tài sản hay nội tạng, mà còn có thể bị xâm hại, thậm chí bị bán đi lao động ở nước ngoài như một tù nhân[1]. Vì thế, mọi người ở mọi lứa tuổi phải luôn đề cao cảnh giác.

Tính thời sự của những vụ này giúp ta ngay từ đầu Mùa Vọng dễ hiểu lời Chúa Giêsu mời gọi phải canh thức: “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” (c.37). Tuy nhiên, điều Chúa muốn nói ở đây không chỉ là đề phòng kẻ gian bên ngoài, nhưng quan trọng hơn là đề phòng chính mình khỏi quá bị mê hoặc bởi những thú vui trần thế, đến nỗi mất ý thức về phẩm giá con người và vinh dự được làm con Chúa, nên ta sẽ không đủ tỉnh táo để nhận ra Chúa, khi bất ngờ đến. 

Hơn nữa, bổn phận của người bảo vệ không chỉ canh chừng kẻ trộm cho riêng một vài người, nhưng còn cho cả nhà và xung quanh nhà. Chúa Giêsu muốn chúng ta, các môn đệ của Người, phải là người giữ cửa, canh chừng và báo động cho thế giới biết những nguy cơ tai hại cho đời sống thiêng liêng, những trào lưu tư tưởng độc hại đối với giới trẻ và người thân của mình; nổi cộm nhất hiện nay là trào lưu sống thử và tình trạng phá thai tràn ngập.

Ngôn sứ Isaia nói: hậu quả khủng khiếp của tội như cơn gió cuốn ta ra xa Chúa mà chính ta không thể cưỡng lại. Vì thế, Dân Israel ước mong Chúa “xé trời mà ngự đến cho núi non rung chuyển”, để họ có thể thức tỉnh nhận ra giờ Chúa đến. Nhưng Chúa lại đến cách âm thầm và nhẹ nhàng: “Ngài đón gặp kẻ sống đời công chính mà lấy làm vui và nhớ đến Ngài khi theo đường lối Ngài chỉ dạy” “khi mải đi theo các đường lối của Ngài, chúng con sẽ được cứu thoát.[2] Khi ta đi theo các đường lối của Chúa, Người sẽ làm cho ta được vững chắc đến cùng. Đó chính là cách sống đúng đắn và “không ai có thể trách cứ được anh em trong Ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô.[3]

Chúng ta sống tâm tình Mùa Vọng không chỉ bằng việc chuẩn bị hang đá lộng lẫy, chuẩn bị tặng và nhận quà… nhưng điều quan trọng hơn còn là chuẩn bị máng cỏ trong tâm hồn mình, bằng những việc làm cụ thể: “không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, không cãi cọ ghen tuông, đừng chiều theo xác thịt mà thoả mãn các dục vọng.[4] Việc tích cực hơn là chuẩn bị những cọng rơm để làm nệm ấm cho Chúa Hài Đồng. Đó là những hy sinh hằng ngày: Chăm chỉ làm việc cho gia đình và cho lợi ích chung, giúp đỡ những người đang thiếu thốn…

Cuộc đời Mẹ Maria quả thật là một Mùa Vọng kéo dài. Mẹ đã đồng thời sống tâm tình chờ đợi và hy vọng Chúa đến với dân tộc của Mẹ, vì Mẹ luôn “đẹp lòng Thiên Chúa[5], nên Con Thiên Chúa đã đến với Mẹ trước khi Người công khai đến với toàn thể nhân loại. Rồi tới Mùa Vọng suốt chín tháng cưu mang Chúa, trước khi Mẹ được chiêm ngưỡng dung nhan “Đấng Cứu Chuộc tôi”. Sau đó, Mùa Vọng của Mẹ còn tiếp tục tới khi Người Phục Sinh, và chỉ kết thúc khi Mẹ được rước về Trời cả hồn lẫn xác.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống Mùa Vọng bằng những việc sám hối hằng ngày, bỏ những tật xấu và thay thế bằng việc bác ái, cầu nguyện và lãnh các Bí Tích, để luôn sẵn sàng đón Chúa đến với tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con sống Mùa Vọng cùng với Mẹ trong sự tỉnh thức – sẵn sàng, khôn ngoan – chừng mực, cương quyết xa lánh dịp tội và sống bác ái với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

——————————————

December the 3rd 2023 – FIRST SUNDAY OF ADVENT, YEAR B

Mc 13,33-37

“What I say to you, I say to all:

Stay awake!”
(Mc 13,37)

CONTEMPLATE MARY LIVE THE GOOD NEWS

In the ancient times, for the sake of keeping the properties in safety, people had to take precautions against the thieves at night, or robbers during the day. But nowadays, besides stealing, the bad guys have become more and more daring in defrauding, so as to appropriate other people’s properties. Anesthetic has been even used for the purpose of making the victim lose consciousness, and it will be easier  for them to act. Having been “deluded”, the victims’ properties or visceras were not only able to lose, but they can also be encroached and even be sold for laborious working abroad as prisoners.[6] It’s hence necessary for everyone of all ages to be always vigilant.

Right from the beginning of Advent, through the topical nature of these incidents, we’re helped with easier understanding of Jesus’ invitation for being watchful: “What I say to you, I say to all: Stay awake!” (s.37). However, what Jesus wanted to speak here isn’t just prevention the thieves from the outside, but the chiefer matter is to prevent ourselves from being so fascinated by the earthly pleasures, that we lose conscious of our human dignity and the honor of being God’s children, and consequently we won’t be alert enough to recognize the Lord, when He’ll suddenly come.

Furthermore, the guardian’s duty is not only a private mounting guard over a few people, but also over the whole family and around the house. Jesus wants us, His disciples, to be the doorkeepers for watching and warning the world off catastrophic dangers which are harmful to the spiritual life, off the baneful thoughts trends towards the youth and our relatives; the most noticeable current one is the widespread state of cohabitation and abortion.

The prophet Isaiah said that we’ve been swept away from God due to the terrible consequences of sins which are similar to the winds and which can’t be resisted by ourselves. The Israelites had wished that the Lord “would tear the heavens open and come down, and the mountains would tremble”, so that they could be alert to realize the Lord’s coming hour. But He would come silently and gently: “You come to the help of those who gladly do right, and keep Your ways in mind” and “when we remember Your ways, we can be saved[7]. While we follow God’s ways, we’ll be made steady by Him until the last day. That’s the righteous lifestyle and “you won’t be blamed on the day of our Lord Jesus Christ[8]

We live the Advent spirit none but through making the splendid stone caves, preparing to give and receive the gifts … but the more important matter is also making ready a grass manger in our hearts, with the specific actions: “not in carousing and drunkenness, not in sexual immorality and debauchery, not in dissension and jealousy, do not think about how to gratify the desires of the flesh[9]. A more positive action is preparing the straws to make a warm mattress for Baby Jesus. These are the daily sacrifices: Our assiduous work for our family and for the common good, our help to those in deprivation …

Mary’s life is indeed a prolonging Advent. She had concurrently lived with the spirit of waiting and hoping that God would come to Her people, as She “had found favor with God[10], therefore,  God’s Son had come to Her before He publicly came to the whole of humanity. Then came the Advent during 9 months of pregnancy of Jesus, before Mary could contemplate the face of “my Saviour”. Afterwards, Her Advent had still continued until His Resurrection, and It would end alone when Mary was raised up to Heaven for both of Her soul and body.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I live the Advent through the daily repentant acts, eliminating my bad habits which will be replaced with the charitable acts, prayers and Sacraments reception, so as to be incessantly set for welcoming the Lord’s coming to me.

PRAY WITH MARY

O Mary, help me with living the Advent together with You in the watchfulness – readiness, wisdom – moderation, firm resolution in avoiding sin opportunities and with living charitably towards everyone. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] https://vtv.vn/xa-hoi/nam-thanh-nien-bi-chuoc-thuoc-me-roi-dem-ban-vao-song-bai-20221107175833708.htm

[2] Bài Đọc I, Is 63,16b-17.19b; 64,2b-7

[3] Bài Đọc II, 1Cr 1,8

[4] Rm 13,13-14

[5] Lc 1,30

[6] https://vtv.vn/xa-hoi/nam-thanh-nien-bi-chuoc-thuoc-me-roi-dem-ban-vao-song-bai-20221107175833708.htm

[7] First Reading, Is 63,16b-17.19b; 64,2b-7

[8] Second Reading, 1Cr 1,8

[9] Rm 13,13-14

[10] Lc 1,30

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *