fbpx

CÙNG MẸ CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 3/12

Ngày Quốc tế Người khuyết tật được Liên hợp quốc tổ chức ngày 3/12 từ năm 1992 nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về người khuyết tật trên toàn Thế giới.

Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có hơn 1 tỷ người đang sống trong tình trạng khuyết tật. Và riêng tại Việt Nam, tính đến năm 2022, có hơn 6,2 triệu người khuyết tật. Tuy khiếm khuyết về thể xác, tinh thần nhưng họ vẫn cố gắng nỗ lực và vươn lên[1].

Chỉ còn vài ngày nữa, mọi người khuyết tật sẽ được mừng ngày dành riêng cho họ: Ngày Quốc tế Người Khuyết Tật 3/12 hằng năm.

 Riêng bản thân mình, mình lại nghĩ khác. Ngày 3/12 hằng năm là ngày để mọi người khuyết tật có dịp nhìn lại chính mình: Mình đã làm được gì? Và xã hội đã đem lại gì cho người khuyết tật, để họ có thể hòa mình trong xã hội luôn chào đón và giúp đỡ, hay họ vẫn như con ốc luôn ẩn trong cái vỏ sò của mình?

Không ít quan điểm cho rằng người khuyết tật nên an phận và chấp nhận. Chính vì quan điểm đó đã làm cho nhiều người không có ý chí vươn lên, làm người khuyết tật mặc cảm không dám ra ngoài, nhất là những người khuyết tật còn hoạt động được. May mắn thay! Sau năm 1975 có một số người đã dám bước ra khỏi cái vỏ sò của mình qua một số tổ chức từ thiện của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức tôn giáo giúp đỡ. Nhờ châm ngôn: “Trao cần câu chứ không cho con cá”, không ít người khuyết tật đã thành danh như bao người bình thường khác. Những gia đình có người khuyết tật dần dần thay đổi não trạng: họ cũng cho người khuyết tật trong gia đình đi học chữ, học nghề, giao lưu với thế giới bên ngoài để người khuyết tật được nhìn thấy mình vẫn còn hạnh phúc và may mắn hơn nhiều người, để họ có thể làm gì mình muốn.

 Riêng các bạn khuyết tật có niềm tin Tôn Giáo, các bạn nghĩ gì về sự khuyết tật của mình? Phật giáo nói là do nghiệp chướng của mình kiếp trước nên kiếp này phải trả; hoặc gia đình đông con phải có một người gánh vác những điều xấu của mọi người để gia đình được thuận hòa. Bên Công Giáo thì tin đó là một Hồng Ân cao cả, vì được kết hợp sự khuyết tật của mình vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, nhờ đó được cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. Ngoài ra, người khuyết tật đón nhận sự đau khổ của mình để cầu nguyện cho người thân trong gia đình hoặc một ai đó nhờ mình cầu nguyện. Giống như Chúa Giêsu đã dâng chính bản thân mình làm giá chuộc tội cho mọi người thoát khỏi tội tổ tông và những tội đã xúc phạm tới Thiên Chúa và anh chị em. Vì không có lời cầu nguyện nào quý giá bằng được kết hợp sự đau khổ trong thân xác mình vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại, trong đó có chính mình và những người thân yêu.

Bức tranh “Savior of Zvenigorod[1]

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin dủ lòng thương con và tất cả những anh chị em khuyết tật khác nữa. Mẹ đã từng chiêm ngắm Chúa Giêsu, Con của Mẹ, bị biến dạng chỉ vì yêu thương chúng con. Xin cầu cho chúng con cũng biết kết hợp sự khiếm khuyết thể xác, tinh thần của chúng con với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Xin Chúa vui nhận và thánh hóa nó thành Của Lễ Cứu Độ cho toàn thể nhân loại. Amen

Micae Nguyễn Bá Lộc

[1] Tu hội truyền giáo vinh sơn, Thư Mùa Chay 2021

[1] https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/ngay-quoc-te-nguoi-khuyet-tat-3-12-nguon-goc-y-nghia-chu-de-1484365

  ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *