fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 07.12.2023 – THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

07.12.2023 – THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 7,21.24-27

Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy
mới được vào Nước Trời mà thôi.”
(Mt 7,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Cứ vào mùa mưa, nhiều ngôi nhà dọc các bờ kênh ở Sài Gòn lại bị triều cường đe dọa. Nhất là những chỗ chưa có bờ kè, hoặc bờ kè đã xuống cấp chưa được gia cố để chống sạt lở. Còn nhớ tháng 5/2021, một loạt 8 căn nhà bên bờ kênh Đôi (phường 4, quận 8, Tp HCM) bất ngờ đổ sập ngay giữa ban ngày, khiến nhiều đồ đạc, tài sản trong nhà bị rơi xuống dòng kênh.[1] Mới đây, cuối tháng 6/2023, hơn 10 căn nhà ở Thanh Đa bị sụt lún, tường nhà nứt toác, nghiêng về phía bờ kênh, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.[2]

Chúa Giêsu đã so sánh những cảnh tượng thê thảm này với việc chúng ta nghe lời Chúa mà không thực hành thì hậu quả cũng vậy. Trái lại, nghe và sống Lời Chúa là xây nhà trên đá, và Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy mới được vào Nước Trời mà thôi” (c.21).   

Ai trong chúng ta cũng có khả năng và tự do để xây dựng cho mình một “ngôi nhà đức tin” vững chắc, tùy vào cách mình chọn để “xây” trên nền móng nào. Thật vậy, ngay từ thời các ngôn sứ, Dân Israel đã được biết rằng: chỉ mình Thiên Chúa mới che chở họ khỏi mọi thế lực thù địch, nếu họ trung thành đi theo sự dẫn dắt của Chúa. Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Isaia đã nói với Dân những lời rất an ủi: chính khi họ tin tưởng vào Chúa và “trọn niềm trung nghĩa” với Chúa, thì chính Người là “Núi Đá bền vững ngàn năm”, là “thành trì kiên cố” để che chở họ, và họ không còn phải sợ bất cứ sự đe dọa nào nữa.[3] Thành trì mà họ hướng tới là Giêrusalem thái bình, vào thời của Đấng Mêsia. Nhưng Chúa Giêsu nói rõ với chúng ta: đó là Nước Trời.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta duyệt xét lại chính cuộc sống của mình: có thể chúng ta tham gia nhiều hội đoàn, hành hương các nơi và làm việc bác ái không ít; nhưng theo phong trào và để tìm tiếng khen, để được ngưỡng mộ… Những thứ đó chỉ là “xây nhà trên cát”, nên có ai chạm đến là ta tự ái, hờn giận, thù ghét và thậm chí không đến nhà thờ, không xưng tội rước lễ nữa… Nhưng nếu ta làm tất cả những việc ấy vì xác tín Chúa muốn ta làm, để vinh danh Chúa và ích lợi cho tha nhân, thì cho dù có bị đàm tiếu, hiểu lầm…ta cũng vẫn bình an, vẫn can đản tiếp tục làm vì Chúa, với Chúa. Sự bình an nội tâm ấy chính là ơn Chúa, vì Chúa hiện diện ngay tâm hồn mình. Như thế, chúng ta không phải “trông đợi Chúa đến” cách thụ động, nhưng là tỉnh thức, biết rõ ý Chúa và sẵn sàng làm theo với tinh thần trách nhiệm, Chúa sẽ đến ngay trong tâm hồn và ban bình an cho ta.

Chính khi thưa lời Xin Vâng để thi hành ý Chúa, Mẹ Maria đã được Chúa Giêsu – Hoàng Tử Bình An đến ngự trị trong tâm hồn và nơi cung lòng Mẹ. Với xác tín:

Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì,
hỏi người đời làm chi tôi được?
[4]

Mẹ luôn bình an và vững tâm trước mọi khó khăn xảy đến: người thân không hiểu Mẹ, bị “xua đuổi” tại Belem, bị coi thường tại Nazareth, bị xỉ vả vì Con trên đường khổ nạn… Trong tất cả mọi biến cố, Mẹ xác tín đó là ý Chúa đang thực hiện công trình cứu độ của Người. Dù không hiểu hết được, nhưng Mẹ vững tin và một lòng trung tín cộng tác với Chúa, và Mẹ đã được thưởng công cả hồn xác trên trời.

Qua thánh Catherine Labouré, Mẹ đã để lại cho chúng ta bí quyết để được bình an và can đảm thi hành ý Chúa, đó là năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện với Lời Chúa và học thuộc một câu tâm niệm mỗi ngày.
  • Trung tín chu toàn bổn phận, nhất là khi gặp thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết năng chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể trong những lúc khó khăn thử thách, để nhận được sức mạnh và trung tín thi hành ý Chúa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://plo.vn/8-can-nha-bat-ngo-sap-xuong-kenh-doi-quan-8-post626789.html

[2] X. https://nld.com.vn/ban-doc/nhung-can-nha-nut-toac-ben-bo-kenh-thanh-da-20230629132437118.htm

[3] X. Bài Đọc I, Is 26,1-6

[4] Tv 118,6

[5] X. https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/photos/a.339628966909558/656171001922018/?type=3

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *