fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 13.12.2023 – THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

13.12.2023 – THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 11,28-30

 “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Chúng tôi đến thăm một người mẹ gần 70 tuổi đang chăm sóc người con trai út bị ảnh hưởng chất độc da cam. Bà kể: “Nó được 35 tuổi rồi, nhưng cứ như một đứa bé vừa lọt lòng mẹ, không biết đói no, lạnh nóng là gì.” Mỗi ngày bà vẫn chăm bẵm như khi con chưa đầy tháng.

  • Có lúc nào bà thấy người con là gánh nặng cho bà không? – Tôi hỏi.
  • Dạ, có những lúc con đuối sức thật, nhưng con không nỡ bỏ mặc nó. Nó là máu thịt của con mà, con không buông, không rời nó được. Càng mệt, con càng thương nó hơn Dì ạ.

Tôi hiểu: chính tình mẹ làm cho bà thương con không mệt mỏi. Bà cố gắng trở nên mạnh mẽ để chăm sóc cho con.

Chỉ khi tình yêu cạn kiệt, ta mới thấy những khó khăn trong cuộc sống là nặng nề không thể mang nổi. Bởi đó, chúng ta rất cần được Chúa nâng đỡ, vì chính Thiên Chúa ban sức mạnh cho ai mệt mỏi và làm cho kẻ kiệt sức được nên cường tráng, nếu họ biết cậy trông vào Chúa.[1]

Khi cất lời mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng…” (c.28), Chúa Giêsu muốn mặc khải cho ta biết: Người chính là Thiên Chúa, Đấng ban sức mạnh cho người mệt mỏi chán chường, như lời ngôn sứ đã loan báo. Người là Đấng chúng ta trông đợi, và sức mạnh Người ban chính là tình yêu. Vì yêu, Con Thiên Chúa đã đến “ở cùng con người”,[2] đã nếm trải để cảm thông với gánh nặng của kiếp người. Người đã sống kiếp người như ta và với ta, mang lấy mọi nỗi đau khổ của ta “và đưa lên cây thập giá”.[3]

Chúa Giêsu luôn mời gọi và chờ đợi ta đến trao cho Người những gánh nặng trong đời ta. Người dạy ta đón nhận những khó khăn ấy bằng cách mang lấy “ách” và “gánh” tình yêu của Người, “vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (c.30). Cũng như cái ách được đeo vào cổ con bò làm cho nó có sự thăng bằng và bước đi vững chắc hơn, cái “ách” và “gánh” của Chúa Giêsu chính là sự nâng đỡ khi ta tuân giữ Lời Chúa. Trong cơn đại dịch và hậu đại dịch hôm nay, vẫn còn rất nhiều người khủng hoảng, hoang mang, thậm chí tìm đến cái chết để trút bỏ gánh nặng cuộc sống. Nhưng cũng có những gia đình dù gặp khó khăn thử thách, vẫn trung thành với giờ kinh tối mỗi ngày, cùng nhau cầu nguyện và phó thác, nhờ đó mà gia đình vẫn bình an và ngày càng yêu thương gắn bó với nhau hơn. Đó chính là NƠI và LÚC cả gia đình được Chúa cho nghỉ ngơi bồi dưỡng bên Chúa. Hạnh phúc thay!

Có thể nói: cái “ách” mà Mẹ Maria đã tự nguyện mang lấy khi thưa vâng với Thiên Chúa, đó là sứ mạng làm mẹ của Đấng Cứu Thế, và Mẹ đã chu toàn sứ mạng với tất cả tình yêu. Mẹ cũng quan tâm đến gánh nặng của mọi người và giúp họ trao gánh nặng đó cho Thiên Chúa: Tại tiệc cưới Cana, Mẹ thấy gánh nặng của gia chủ khi gặp sự cố hết rượu và xin Chúa Giêsu can thiệp. Thật kỳ diệu, lời xin của Mẹ đã làm cho Chúa thay đổi “thời khóa biểu cứu độ” của Người, và tiệc cưới lại tràn niềm vui.

Chính Mẹ dạy ta đeo Ảnh Mẹ, như mang lấy “gánh tình yêu”, để Mẹ-con cùng mang lấy gánh nặng cuộc sống và trao vào tay Chúa. Trong tình yêu của Chúa, mọi việc sẽ trở nên êm ái nhẹ nhàng cho ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Nhiệt thành sống Lời Chúa và cảm nhận sự bình an, niềm vui cùng vác gánh nặng của cuộc sống mỗi ngày với Chúa.
  • Vác đỡ gánh nặng cho tha nhân bằng những hành động bác ái thiết thực.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con luôn biết tin tưởng trao phó mọi gánh nặng cho Chúa và học nơi Chúa cách nhìn, cách nghe tha nhân với sự quan tâm và yêu thương chân thành. Nhờ đó, con sẽ mau mắn phục vụ mọi người trong vui tươi như Chúa và Mẹ đã làm. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Bài Đọc I, Is 40, 25-31

[2] Mt 1,23

[3] 1Pr 2,24

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *