fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 27.12 – NGÀY III TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

27.12 – NGÀY III TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Ga 20,2-8

 “Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.(Ga 20,8)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thánh Gioan Tông Đồ, khi còn là thanh niên, cùng với một bạn trẻ nữa, đã được nghe thánh Gioan Tẩy Giả giới thiệu về Chúa Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa”, liền đi theo đến tận nơi ở của Chúa Giêsu và ở lại với Người ngày hôm đó[1]. Không biết ngoài chỗ ở của Chúa Giêsu, các bạn này còn xem thấy gì nữa không, nhưng chắc chắn các bạn đã được NGHE Chúa Giêsu nói, ở với Người…và được Người thu hút. Bằng chứng là cả hai bạn đã dám bỏ sự nghiệp và những người thân thiết nhất và đi theo Chúa Giêsu: “bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người[2].

Suốt 3 năm theo Thầy, Gioan đã nghe giáo huấn của Thầy, chứng kiến những công việc của Thầy, nhất là những phép lạ Thầy làm. Gioan rất hãnh diện và “thoáng thấy” tương lai huy hoàng của mình trong đó. Chả thế mà, khi thấy một nhóm người khác trừ quỉ nhân danh Thầy, ông đã bực bội và phản ứng mạnh mẽ[3]; cũng như có lần cùng đi với Thầy tới làng Samaria, không được họ tiếp đón, Gioan đã nổi nóng muốn khiến lửa trời xuống thiêu đốt hết làng này[4]. Còn hơn thế nữa, có lần Gioan cùng với anh Giacôbê táo bạo xin Thầy cho ngồi hai bên tả hữu Thầy khi Thầy “đăng quang”[5]! Cứ mỗi lần Gioan hành xử bốc đồng như vậy, Gioan lại chứng kiến phản ứng “hiền lành và khiêm nhường” của Thầy, dần dần Gioan được thấm nhuần giáo huấn của Thầy.

Gioan còn nhớ mãi bữa ăn tối thứ Năm, trước khi Thầy đi vào cuộc thương khó, ông được diễm phúc “…dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giêsu[6]. Khi được ông Phêrô nhờ hỏi Chúa Giêsu xem ai là người sẽ nộp Thầy, ông liền nghiêng mình vào ngực Chúa Giêsu và hỏi[7]…và đã được Chúa trả lời. Nhờ được sống kề cận với Thầy như thế, Gioan đã khám phá ra Thầy là một “mầu nhiệm”: Thầy là Con Thiên Chúa nhưng tự nguyện “LÀM NGƯỜI”[8], để sống gần gũi như Bạn, như Thầy của ông. Ông đã say mê chiêm ngưỡng Chúa, tận hưởng hạnh phúc được ở với Chúa. Dần dần ông được biến đổi từ một con người háo danh, nóng nảy và cục bộ thành một con người ngoan ngùy đi theo Chúa và đi tới cùng cho tới chân thập giá và kết quả bất ngờ là ông được nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu, đón Đức Maria về nhà và chăm sóc Mẹ như người con[9].

Tuy nhiên, vì Thầy là một “mầu nhiệm”, những gì đã diễn ra trong cuộc khổ nạn và cái chết của Thầy, ông không thể hiểu nổi, ông bàng hoàng sợ hãi, và cuối cùng là vào phòng đóng kín cửa, cùng với các ông khác, chỉ vì sợ hãi[10]. Chính vì thế, khi nghe cô Ma-ri-a Mác-đa-la từ mộ Chúa chạy về báo tin là người ta đã đem xác Thầy đi khỏi mộ, ông cùng với Phêrô đã hốt hoảng vội chạy ra mộ. Ông nhường bước cho Phêrô vào trước; đến lượt ông, tuy vào sau nhưng Ông đã thấy và đã tin. Tình yêu mách bảo tình yêu: khi nhìn thấy các băng vải quấn xác Thầy và khăn che đầu Thầy, ông cảm nhận đó là những dấu chỉ chứng tỏ Thầy đã được Phục Sinh!

Ước mong chúng ta cũng có được tình yêu nồng cháy như Gioan để dù trong biến cố nào, ta cũng nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của Chúa, ngày càng xác tín vào tình thương của Chúa và theo Chúa đến cùng như Gioan.

Hơn cả Gioan, Đức Maria đã yêu mến Chúa cách nồng nàn, hy sinh tất cả để ôm trọn “mầu nhiệm Giêsu” vào đời mình. Mẹ mau mắn nhận ra ý Chúa và đặt trọn niềm tin yêu nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đọc Lời Chúa mỗi ngày, để được Lời Chúa biến đổi và nhạy bén hơn với những dấu chỉ của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu như thánh Gioan, để cuộc đời con trở thành Tin Mừng sống động về tình yêu của Chúa cho mọi người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Ga 1,36-39

[2] Mt 4,21

[3] Mc 9,38

[4] X. Lc 9,54

[5] Mc. 10,37

[6] Ga 13,23

[7] X. Ga 13,24-25

[8] Kinh Truyền Tin

[9] X. Ga 19,25-27

[10] X. Ga 20, 19

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *