fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.01.2024 – CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

01.01.2024 CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

Lc 2,16-21

“Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.” (Lc 2,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tuần Bát Nhật mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người đưa chúng ta đến ngày mừng kính trọng thể lễ Đức Maria với tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Hoàng Tử Bình An, được sinh ra từ lòng Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Vì thế, ngày đầu năm, Giáo hội trao vào tay Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trọn vẹn một năm mới với biết bao dự tính, ước mơ và hy vọng, của từng người và mọi người trên thế giới, khấn xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho thế giới được hòa bình.

Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em!
Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em,
và dủ lòng thương anh em!
Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn,
và ban bình an cho anh em!
[1]

Thiên Chúa luôn yêu thương và muốn chúng ta được bình an. Vì thế, Người đã sai Con Một của Người đến ở giữa chúng ta. Là Con Thiên Chúa, nhưng khi làm người, Chúa Giêsu vẫn phải được cưu mang hơn 9 tháng trong lòng mẹ. Khi sinh ra, Người cũng được đặt tên như bao hài nhi khác: “người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.” (c.21)

Chúa Giêsu đã trở nên một con người thật sự giữa nhân loại. Nhờ quyền năng Thánh Thần, Mẹ Maria được trở nên mẹ Thiên Chúa ngay khi cưu mang Chúa Giêsu trong lòng, như lời sứ thần Gabriel đã báo trước với Mẹ: Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao…là Con Thiên Chúa.[2] Khi Người giáng sinh tại Belem, Thiên Thần cũng báo cho các mục đồng đến thờ lạy Hài Nhi, vì “Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa”.[3]

Chỉ duy một mình Đức Maria mới được diễm phúc ấy. Nhưng chắc chắn Mẹ không thể hiểu hết được sứ mệnh cao cả cũng như mầu nhiệm lớn lao mà Mẹ cưu mang trong dạ. Mẹ ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng, nhất là khi Mẹ cảm nhận bào thai lớn dần…cho đến khi được chiêm ngắm Con nằm trong máng cỏ! Cũng thế, trước những biến cố xảy đến làm ta khó chịu, khó hiểu; với thái độ đức tin như Mẹ, ta suy đi nghĩ lại trước mặt Chúa và “cưu mang Chúa”, chấp nhận những đau đớn cho đến khi Chúa cho phép ta “ngộ ra” điều Chúa muốn ta cộng tác để Chúa được sinh ra trong lòng người, trong lòng thế giới nơi ta đang sống.

Như Mẹ đã chào bà Êlisabeth, làm cho bà được đầy tràn niềm vui trong Thánh Thần, đến nỗi hài nhi trong lòng bà nhảy mừng; ta hãy dành cho nhau những lời chào chúc chân thành không chỉ trong những ngày đầu năm mới, mà trong suốt năm nay. Chỉ khi có Chúa trong tâm hồn, lời nói của ta mới có hơi ấm của sự chân thành, đem đến cho người đối thoại sự bình an và niềm hoan hỷ. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mời gọi chúng ta luôn mang theo cuốn Kinh Thánh bên mình, để Lời Chúa “dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.[4]

Chúng ta cũng xin Mẹ chuyển cầu, chăm sóc và giữ gìn nhân loại trong suốt năm và trọn đời sống chúng ta, nhất là những nơi đang có chiến tranh như tại Israel và Ukraina. Ước gì khi chúng ta cùng với Mẹ cưu mang Lời Chúa trong tâm hồn và trong mỗi gia đình, Bình an sẽ mau đến với thế giới này.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, mỗi ngày tôi đọc, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa, chọn một câu tâm đắc để thực hành trong ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, trong giờ phút linh thiêng của đầu năm mới này, con xin dâng lên Mẹ hết mọi người, mọi gia đình trên khắp thế giới, và từng người chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con ơn bình an, cách riêng cho những nơi đang có chiến tranh được mau hòa bình.

Con cũng dâng lên Mẹ những dự định của con. Xin Mẹ dạy con luôn biết ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa, thực thi ý Chúa,  để tìm được bình an trong mọi bước đường con đi.

Nữ Vương Ban Sự Bình An – cầu cho chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Ds 6,24-26

[2] Lc 1,32.35

[3] Lc 2,11

[4] Lc 1,79

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *