fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 06 THÁNG 01

NGÀY 06 THÁNG 01

Mc 1,7-11

 “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sách Sáng Thế kể rằng: sau khi nguyên tổ con người phạm tội bất tuân lệnh Chúa, họ đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng: “Người trục xuất con người, và…đặt các thần hộ giá với lưỡi gươm sáng loé, để canh giữ đường đến cây trường sinh.”[1] Từ đó, “cửa trời” đã khép lại sau lưng họ, vì họ đã muốn bằng Thiên Chúa, chứ không chấp nhận thân phận làm người của mình.

Để cứu con người, Con Thiên Chúa đã ẩn giấu vinh quang Thiên Chúa để trở nên một con người thực sự: Chúa Giêsu đã được Đức Maria sinh ra tại Belem, đã sống như mọi người ở Nazareth. Vì là Thiên Chúa thật, nên mọi hành động, lời nói và việc làm trong hành trình cuộc sống dương thế của Người đều có giá trị cứu độ chúng ta. Đó là một hành trình liên tục với những bước “đi xuống” và xuống đến tận cùng:

  • Xuống thế: Là Thiên Chúa với quyền năng vô hạn, Người đã mang lấy thân phận hèn yếu của nhân loại, chấp nhận những giới hạn của con người và sống cùng, sống với con người, nhưng không phạm tội. Nhờ đó, Người dạy ta cách sống như con cái đích thực của Thiên Chúa.
  • Xuống nước: Là Đấng vô tội, Chúa Giêsu đã chấp nhận “xếp hàng” theo sau những tội nhân, chờ đến lượt mình được dìm xuống dòng nước mà biết bao tội nhân đã được dìm vào đó. Người bước xuống dòng nước sông Gio-đan như hứng lấy tất cả tội lỗi của con người, để tha thứ, chữa lành và thánh hóa…
  • Quỳ xuống: Đồng hàng với tội nhân vẫn chưa đủ, Người còn quỳ xuống lãnh nhận phép Rửa sám hối của Gioan, cũng như Người sẽ quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, là những kẻ đầy yếu đuối, luôn sẵn sàng phản bội Người mỗi khi có cơ hội.[2] Người rửa chân cho họ để nói lên tình yêu và sự tha thứ không giới hạn, bất chấp tội lỗi của họ, và sẵn sàng đón họ trở về.
  • Nằm xuống: Người còn để cho con người xô ngã, đặt nằm trên cây gỗ và kết án, “khai trừ khỏi đất của kẻ sống[3] để cứu những kẻ đã chết vì tội lỗi.

Hành trình này chính là kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi, Chúa Giêsu đã hoàn toàn đi theo trong từng chi tiết nhỏ. Chính vì thế, Chúa Cha đã tôn vinh Người trước mặt toàn thể vũ trụ và triều thần thiên quốc: “Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (c.10-11). Các tầng trời mở ra, và chính Người sẽ dẫn mọi người vào Đất Hứa đích thực.

Chính nhờ những bước chân “đi xuống” của Chúa Giêsu mà nhân loại chúng ta từng bước được nâng lên với Người. Tuy nhiên, để được nâng lên với Chúa, mỗi người chúng ta cần liên kết mật thiết với Chúa, và cùng Chúa “bước xuống” chỗ sâu kín nhất của tâm hồn mình, để Chúa thanh tẩy ta. Cùng với Chúa, ta “bước xuống” với những phận người khốn khổ vì nghèo khó, yếu đuối và tội lỗi, để gần gũi, cảm thông, chia sẻ và làm cho họ nhận biết Chúa, được Chúa thu hút và trở nên con cái Chúa.

Đức Maria đã mở lòng đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời Mẹ. Từ đó, Mẹ nên một với Chúa, cùng Chúa “đi xuống” trong tâm tình khiêm nhường, vâng phục thánh ý Chúa Cha, đón nhận cuộc sống khó nghèo và đau khổ của kiếp người: sống phận người vô gia cư, sinh con nơi máng cỏ, đem Con đi tỵ nạn Ai-cập. Hồi hương về Nazareth bị dân làng coi thường, chấp nhận sự phản đối, vu khống, bị bỏ rơi và bị kết án chết…để cảm thông và cứu độ chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đón nhận những khó khăn trong cuộc sống cùng với Chúa Giêsu, để sống gần gũi và cảm thông với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu mỗi ngày, để nhận ra Chúa đang bước xuống và bước vào đời con, để con được nên giống Chúa, sống xứng đáng là con cái của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] St 3,24

[2] X. Ga 13,5.10

[3] Is 53,8

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *