fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 20.01.24 – THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN

20.01.24 – THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Mc 3,20-21

 “…thân nhân của Người… nói rằng Người đã mất trí” (Mc 3,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG

“Từ bỏ tất cả là một điều rất khó. Chỉ ơn Chúa thì một người đã từng sống trác táng mới có thể từ bỏ lối sống tội lỗi này… Tất cả những gì thế gian có thể cho tôi, tôi sẽ từ bỏ hàng triệu lần nếu điều đó làm cho tôi kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu hơn”. Đó là lời tuyên bố của Scott-Vincent Borba, một người mẫu và triệu phú đang trên đỉnh cao của tiền tài và danh vọng, đã từ bỏ tất cả để trở thành linh mục của Chúa Giêsu.[1] Ông đã chuyển tất cả tài sản cho tổ chức phi chính phủ để lo cho người nghèo. Có thể những người từng hâm mộ Scott-Vincent sẽ cho ông là không bình thường.

Đức Giêsu cũng bị những người thân cho là “mất trí”, vì Người không sống cho bản thân, không lo cho gia đình riêng giống như họ, mà chỉ bận tâm giảng dạy và chữa bệnh cho hết mọi người,[2] đến nỗi không có thời giờ để nghỉ ngơi và ăn uống nữa. Họ không hiểu được “lối sống khác người” của Chúa Giêsu: bỏ nghề thợ mộc, thâu nạp một số đệ tử kém học thức; dám đối đầu với giới lãnh đạo Do thái, với các Biệt Phái và kinh sư; tự cho mình có quyền tha tội… Chính vì sợ bị ảnh hưởng, liên luỵ, nên thân nhân của Chúa đã đi tìm để “bắt Người về”.

Phải chăng, sự quen thuộc gần gũi suốt 30 năm qua đã cản trở họ nhận biết sứ mạng cao cả của Chúa Giêsu? Tuy nhiên, Người vẫn kiên trì với sứ mệnh đã được Cha uỷ thác, vì tình thương vô điều kiện để cứu độ con người. Sự nhiệt thành đó được thánh Phaolô xem như “sự điên rồ của thập giá”. Nhưng “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.”[3] Thật vậy, con người chỉ thấy và chọn cái lợi trước mắt rồi cho đó là khôn ngoan, còn Chúa Giêsu đã chọn và sống với những giá trị đời đời.

Trong lịch sử Giáo Hội, nhiều người nam nữ từ bỏ mọi sự để bước theo Chúa cũng bị xem là “mất trí”: Phanxicô Assisi, một cậu ấm con nhà giàu được nuông chiều, bỗng nhiên bỏ mộng công danh, thôi ăn chơi phung phí, mặc vải thô, đi chân đất, từ chối thừa kế gia tài và chia của cho người nghèo…để theo sát gương Chúa Giêsu. Clara, một thiếu nữ đài các, sang trọng, cũng từ bỏ tất cả, theo gương Phanxicô, ẩn thân trong tu viện cô tịch…

Ngày nay, những ai dám lên tiếng bênh vực cho công lý và hoà bình cũng bị coi là dại dột, vì họ rất có thể bị mất tự do hay mất mạng. Nhiều người tình nguyện đi phục vụ bệnh nhân Covid-19 cũng bị gọi là thiếu khôn ngoan… Đôi khi chính ta cũng cho rằng cha xứ hoặc Bề trên cộng đoàn “thiếu sáng suốt” khi quyết định việc này việc nọ không như ý ta mong đợi, hoặc có những người bị cho là dại dột, “điên khùng” vì quên mình để giúp người khác, bất chấp liên lụy, thiệt thòi… Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời ta can đảm vượt qua mọi rào cản của gia đình, bè bạn để sống sự “điên rồ của thập giá” như Chúa, vì lợi ích của Giáo Hội, của người nghèo…   

Chắc chắn Chúa Giêsu đã từng thủ thỉ với Mẹ về lý tưởng cứu độ của Người, về tình yêu và sự quan tâm Người dành cho những kẻ bé mọn, về những chi tiết trong Lề Luật bị giải thích lệch lạc cần phải được kiện toàn… Cho dù Mẹ không hiểu hết kế hoạch cứu độ, nhưng Mẹ ghi nhớ tất cả những điều Chúa Giêsu đã nói và mọi việc Người làm. Hơn ai hết, Mẹ hiểu Giêsu của Mẹ không bị mất trí! Mọi hành động của Người là hành động của Thiên Chúa, vượt xa sự hiểu biết của con người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ

Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng đọc và cầu nguyện với Kinh Thánh, để mỗi ngày thêm hiểu biết, tin và yêu mến Chúa Giêsu hơn.
  • Can đảm sống đức ái dù gặp khó khăn, chống đối.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con khao khát Lời Chúa để được nhận biết Chúa Giêsu sâu xa hơn, để tin và theo Ngài hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-11/on-goi-linh-muc-trieu-phu-scott-vincent-borba.html

[2] X. Mc 3,7-10

[3] X. 1Cr 1,25

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *